Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022- Thúc đẩy công nghiệp sáng tạo Thủ đô

author 12:16 12/11/2022

(VietQ.vn) - Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục phát huy các nguồn lực văn hoá, thúc đẩy công nghệ sáng tạo, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Tối 11/11/2022, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 đã chính thức khai mạc tại Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chương trình do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội; UBND quận Hoàn Kiếm; Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức thực hiện.

Ông Đỗ Đình Hồng- Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu 

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022 là hoạt động thường niên thực hiện sáng kiến, cam kết với UNESCO khi Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo và là sự tiếp nối thành công của Tuần lễ Khơi nguồn Sáng tạo năm 2021.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 với chủ đề "Sáng tạo và công nghệ" là không gian văn hóa sắp đặt ấn tượng với những sản phẩm được thiết kế đa dạng, sáng tạo cùng di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu được các nghệ nhân, nghệ sĩ, những người yêu văn hóa Thủ đô trình diễn đầy ấn tượng. Không chỉ tôn vinh sự sáng tạo trên chất liệu truyền thống, Lễ hội còn là nơi để các nghệ sĩ, kiến trúc sư, nghệ nhân thăng hoa trong cảm xúc, thoải mái thể hiện những ý tưởng sáng tạo.

Diễn ra từ ngày 11 đến ngày 18/11/2022, Lễ hội có gần 50 hoạt động, sự kiện; quy tụ 21 không gian sáng tạo nghệ thuật; gần 50 nghệ sĩ tham gia triển lãm, sắp đặt, trưng bày; gần 300 nghệ sĩ tham gia các chương trình biểu diễn; gần 50 đơn vị, tổ chức, cộng đồng sáng tạo; 8 tọa đàm, hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của gần 30 diễn giả.

Mô hình thiết kế sáng tạo được trưng bày ở khu vực không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. 

Các sự kiện diễn ra tại địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố, trong đó, ngoài khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm có nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú diễn ra tại các không gian khác như: Bảo tàng Hà Nội, Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm), khu đô thị Bắc An Khánh (huyện Hoài Đức), phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) và một số không gian sáng tạo văn hóa khác trên địa bàn Thủ đô...

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra lễ hội, có 4 cuộc thi được tổ chức và phát động gồm: Thiết kế nghệ thuật công cộng 2022; Ngôi nhà mơ ước; Thiết kế nhanh - bảo tồn và phát huy di sản nhà máy; cuộc thi ảnh cho thanh, thiếu niên “Hà Nội một góc nhìn”… 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Nhằm thực hiện cam kết với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) khi gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy thiết kế sáng tạo trong các chương trình phát triển văn hóa, kinh tế, xã hội, thực hiện đúng lộ trình cam kết quốc tế khi Hà Nội trở thành "Thành phố sáng tạo" của UNESCO gắn với đẩy mạnh phát huy truyền thống sáng tạo của người Thăng Long - Hà Nội, đồng thời thúc đẩy phát triển giá trị văn hóa mới.

Theo Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội Christan Manhart, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 với đa dạng hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thảo, trình diễn nghệ thuật… là cơ hội tuyệt vời để kết nối mọi người đến với nhau, cùng tôn vinh thành quả của sự sáng tạo. Hà Nội với những di sản văn háo nổi bật và rất nhiều con người sáng tạo, đang sở hữu những tiềm năng to lớn để sử dụng sự sáng tạo như một chất xúc tác cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Lễ hội còn là nơi để các nghệ nhân thăng hoa trong cảm xúc, thoải mái thể hiện những ý tưởng sáng tạo. 

Hiện nay, Hà Nội đang có đầy đủ tiềm năng, lợi thế, trở thành vườn ươm, nơi hội tụ, thúc đẩy sự sáng tạo văn hóa, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa chất lượng có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế. Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2022 được tổ chức để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, nâng cao nhận thức của cộng đồng về ngành thiết kế và công nghiệp văn hóa; kết nối, mở rộng hợp tác kinh doanh giữa các tổ chức, chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước, quốc tế trong lĩnh vực thiết kế và công nghiệp sáng tạo.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2022 tiếp tục khẳng định nguồn lực sáng tạo của Hà Nội, là cơ hội để tôn vinh, quảng bá các nguồn lực sáng tạo và văn hóa của Thủ đô. Qua sự kiện này, thành phố Hà Nội kêu gọi toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội - từ Thành phố Vì hoà bình trở thành Thành phố Sáng tạo của UNESCO, đưa Hà Nội trở thành Thủ đô sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang