LHQ kêu gọi dỡ bỏ rào cản trong cuộc chiến chống tham nhũng

author 14:56 10/12/2014

Trong thông điệp nhân Ngày Chống tham nhũng quốc tế (9/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết cuộc chiến chống tham nhũng là mối quan tâm toàn cầu, đòi hỏi những phản ứng rộng nhất có thể để dỡ bỏ những rào cản lớn ngăn cản việc phát hiện và xử lý tham nhũng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

liên hợp quốc, rào cản tham nhũng, chống tham nhũng, ông Ban Ki-moon

Ảnh minh họa. (Nguồn: en.ria.ru)

Ông Ban Ki-moon nêu rõ để làm được điều này, tất cả các nước cần phê chuẩn và thực hiện Công ước Liên hợp quốc chống tham nhũng. Hàng loạt các biện pháp của công ước này trong các lĩnh vực như phòng chống, hình sự hóa, hợp tác quốc tế và thu hồi tài sản đã tạo cơ sở quan trọng cho cuộc chiến chống tham nhũng toàn cầu.

Chủ đề của Ngày Chống tham nhũng quốc tế năm 2014 là "Phá vỡ chuỗi tham nhũng" - được định hướng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của từng cá nhân trong giải quyết vấn đề gai góc này. 

Tổng Thư ký Ban Ki-moon kêu gọi cần có sự can dự của các khu vực công và tư, theo đó, công chức và quan chức được bầu cần được định hướng bằng các tiêu chí như đạo đức, minh bạch và trách nhiệm. 

Trong khi đó, khu vực tư nhân cần phải nhận thức rằng thái độ tốt đồng nghĩa với việc làm ăn kinh doanh tốt.

Giám đốc điều hành Văn phòng Phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc Yury Fedotov cho rằng tham nhũng hiện nay là rào cản lớn đối với tiến trình phát triển bền vững và xây dựng các thể chế hoạt động hiệu quả. Vì vậy, đấu tranh chống tham nhũng sẽ đóng vai trò tối quan trọng cho sự phát triển tương lai.

Công ước Chống tham nhũng của Liên hợp quốc được Đại Hội đồng Liên hợp quốc phê chuẩn năm 2003, trong đó xác định ngày 9/12 hàng năm là ngày chống tham nhũng quốc tế. 

Việt Nam đã phê chuẩn công ước này năm 2009 và đã vạch ra lộ trình để thực hiện.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang