Liên minh châu Âu thông báo dự thảo về kiểm soát các sản phẩm hữu cơ

author 13:53 29/07/2021

(VietQ.vn) - Với mục đích bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo các yêu cầu nhãn mác, phòng chống hành vi lừa đảo, Liên minh Châu Âu thông báo dự thảo quy định về kiểm soát chính thức đối với các sản phẩm hữu cơ và sản phẩm chuyển đổi dự định nhập khẩu vào Liên minh, kèm theo giấy chứng nhận.

Theo đó, dự thảo quy định đưa ra các quy tắc về giấy chứng nhận kiểm tra, mỗi tài liệu kèm theo lô hàng sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU và các biện pháp kiểm soát chính thức do các quốc gia thành viên EU thực hiện trước khi xuất xưởng miễn phí các sản phẩm hữu cơ có xuất xứ từ các nước thứ ba nhập khẩu vào Liên minh.

Ngoài ra, dự thảo quy định thiết lập thông tin mà cơ quan có thẩm quyền, cơ quan kiểm soát hoặc cơ quan kiểm soát ở nước thứ ba phải cung cấp trong trường hợp các lô hàng bị phát hiện là không tuân thủ trước khi phát hành để lưu hành tự do các sản phẩm liên quan.

Hơn nữa, quy định bao gồm các thỏa thuận dự phòng nhất định áp dụng cho các cơ quan kiểm tra và cơ quan kiểm soát cấp giấy chứng nhận kiểm tra trong trường hợp hệ thống công nghệ thông tin liên quan (TRACES) không khả dụng.

Dự thảo cũng quy định bao gồm các điều khoản chuyển tiếp cho việc sử dụng chứng chỉ giấy được ký tay cho đến ngày 30 tháng 6 năm 2022 trước khi con dấu điện tử đủ điều kiện trở thành bắt buộc. Cuối cùng, dự thảo quy định bao gồm mẫu giấy chứng nhận kiểm tra.

Luật này cần được áp dụng cùng với dự thảo quy chế thực hiện của Ủy ban (EU) quy định quy tắc về tài liệu, thông báo cần thiết cho các sản phẩm hữu cơ và chuyển đổi dự định nhập khẩu vào Liên minh, đồng thời được thông báo cho WTO.

Sau khi công bố Quy định (EU) 2018/848 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu về sản xuất hữu cơ và dán nhãn sản phẩm hữu cơ và bãi bỏ Quy định của Hội đồng (EC) số 834/2007, cần phải thông qua quy định được ủy quyền về kiểm tra xác nhận thực hiện ở nước thứ ba và kiểm soát được thực hiện khi nhập cảnh vào EU đối với các sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ các nước thứ ba và trước khi đưa chúng ra lưu thông tự do vào Liên minh châu Âu.

Mục đích của quy định nhằm thông tin cho người tiêu dùng, đảm bảo các yêu cầu nhãn mác, phòng chống hành vi lừa đảo và bảo vệ người tiêu dùng.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang