Liên minh Wi-Fi chính thức cung cấp chứng nhận Wi-Fi Certified 7 cho các thiết bị tương thích

author 12:03 10/01/2024

(VietQ.vn) - Thông báo từ Liên minh Wi-Fi (Wi-Fi Alliance) dự kiến sẽ mở ra một làn sóng sản phẩm mới, từ router, modem, bộ phát Wi-Fi di động đến smartphone và laptop, với hiệu suất vượt trội và tốc độ đáng kinh ngạc.

Theo thông tin từ The Verge, chuẩn Wi-Fi Certified 7 sẽ mang đến tốc độ và hiệu suất lớn hơn đáng kể so với các chuẩn trước đó như Wi-Fi 5, Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6E, với tốc độ tối đa lên đến 30Gb/giây trong các bài kiểm tra thực tế.

Wi-Fi Alliance chính thức cấp chứng nhận chuẩn Wi-Fi Certified 7

Kevin Robinson, Giám đốc điều hành Wi-Fi Alliance khẳng định, Wi-Fi 7 là "thế hệ đầu tiên được xây dựng từ đầu" cho băng tần 6GHz - một dải phổ không dây nhanh hơn và rộng hơn. So với Wi-Fi 6 và 6E chỉ hỗ trợ băng tần 6GHz mà không được thiết kế riêng cho nó, Wi-Fi 7 đem đến sự tối ưu hóa và linh hoạt cho trải nghiệm kết nối không dây.

Wi-Fi Certified 7 là chuẩn dựa trên công nghệ IEEE 802.11be, được nâng cấp để tương thích với tất cả các băng tần Wi-Fi phổ biến, bao gồm 2,4GHz, 5GHz và 6GHz. Điều này mang lại khả năng kết nối vượt trội từ những thiết bị đòi hỏi thông lượng cao, độ trễ thấp hơn và độ tin cậy cho mọi môi trường, từ gia đình, doanh nghiệp đến công nghiệp.

Một tính năng nổi bật của Wi-Fi 7 là khả năng hỗ trợ kết hợp các băng tần thành một kết nối duy nhất, gọi là Hoạt động đa liên kết (MLO). Điều này cho phép tăng tốc độ tối đa bằng cách kết hợp các băng tần khác nhau, giúp tránh tình trạng gián đoạn kết nối khi một trong hai băng tần gặp sự cố.

 Công nghệ WiFi 7 với những ưu điểm vượt trôi so với các thế hệ trước

Wi-Fi 7, với tốc độ tối đa 30Gb/giây trong các điều kiện thử nghiệm, gấp ba lần mức 9,6Gb/giây của Wi-Fi 6 và gấp 10 lần mức 3,5Gb/giây của Wi-Fi 5. Đây cũng là cơ sở để nhiều chuyên gia kỳ vọng Wi-Fi mới có thể thay thế mạng dây Ethernet.

Bên cạnh đó, Wi-Fi 7 cũng nhân đôi số lượng MU-MIMO, tức các luồng đồng thời đến và đi từ các thiết bị khác. Wi-Fi 6 hỗ trợ 8x8 MU-MIMO, tức bộ định tuyến có 8 ăng-ten có thể giao tiếp với 8 thiết bị (hoặc một thiết bị có 8 ăng-ten) và có thể truyền tối đa 8 luồng đồng thời đến mỗi thiết bị. Đối với Wi-Fi 7, con số là 16x16.

Có thể thấy Wi-Fi 7 không chỉ là một bước đột phá về hiệu suất mà còn là cơ hội mở rộng ứng dụng cho thực tế tăng cường, thực tế ảo và thực tế mở rộng (AR/VR/XR). Đồng thời, với độ phủ sóng lớn và độ trễ thấp, Wi-Fi 7 hứa hẹn cung cấp kết nối xuyên suốt, thậm chí trong các môi trường đặc biệt như sân vận động, hội trường hay khuôn viên trường lớn.

Hiện nay, Lumen Technologies (NYSE: LUMN) đã chính thức trở thành công ty đầu tiên nhận được chứng nhận Wi-Fi 7 cho hai thiết bị không dây của mình tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024. Với hứa hẹn về tốc độ và vùng phủ sóng nâng cao, những thiết bị này dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu của cả khách hàng dân cư và doanh nghiệp nhỏ.

Một số thương hiệu nổi tiếng như Netgear, TP-Link và Eero đã nhanh chóng đưa ra sản phẩm hỗ trợ Wi-Fi 7, trong khi Qualcomm đã giới thiệu chip di động FastConnect 7800 có Wi-Fi 7 từ năm 2022. Tuy nhiên, đến nay, chúng vẫn chưa nhận được chứng nhận từ Wi-Fi Alliance.

Trong bối cảnh này, thị trường công nghệ chào đón sự xuất hiện của Wi-Fi Certified 7, mở ra cơ hội mới cho sự kết nối linh hoạt và hiệu suất tối ưu trong thế giới ngày nay và tương lai.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang