Liên tiếp phát hiện hành vi nhập lậu xúc xích, cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn

author 15:18 18/09/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia thực phẩm, xúc xích là món ăn quen thuộc của người dùng tuy nhiên nếu ăn phải xúc xích nhập lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Lạng Sơn liên tiếp phát hiện hành vi vận chuyển xúc xích nhập lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua công tác nắm tình hình địa bàn và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ có căn cứ xác định cửa hàng kinh doanh thực phẩm của hộ kinh doanh Phan Minh Chung tại số 53 đường 10/10, khu 2, thị trấn Thất Khê có vi phạm trong hoạt động thương mại, Đội QLTT số 7 phối hợp với Công an huyện Tràng Định tổ chức kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh này.

Qua kiểm tra thực tế hàng hóa đang bày bán tại cửa hàng, lực lượng chức năng phát hiện có 18 túi xúc xích bao gói sẵn nhãn hiệu Shunyang FooD, loại 2,5kg/túi có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa được nhập khẩu hợp pháp và chưa được kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời phát hiện thêm 25 túi xúc xích bao gói sẵn nhãn hiệu VEALZ, loại 500g/túi được sản xuất trong nước đã quá hạn sử dụng ghi trên bao bì hàng hóa.

 Xúc xích nhập lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe cần tránh xa. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Số tang vật trên có tổng trị giá 3.573.000 đồng (tính theo giá niêm yết tại cửa hàng). Đoàn kiểm tra đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Phan Minh Chung là chủ hộ kinh doanh về các hành vi vi phạm: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu và kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên bao bì hàng hóa đồng thời ra Quyết định xử phạt với hai hành vi vi phạm là 2.300.000 đồng, buộc hộ kinh doanh Phan Minh Chung tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm nêu trên.

Trước đó, tại km 66 thuộc địa phận thôn Cây Hồng, thị trấn Chi Lăng, Tổ công tác địa bàn huyện Chi Lăng - Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Trạm cảnh sát giao thông Tùng Diễn tiến hành kiểm tra xe ô tô tải van biển kiểm soát 29D-41869, do bà Nguyễn Thị Vinh- SN 1980, địa chỉ thường trú tại Tổ 8, khối 8, Phường Đông Kinh - Thành Phố Lạng Sơn điều khiển có dấu hiệu chở hàng hóa vi phạm khi đang di chuyển theo hướng từ Hà Nội - Lạng Sơn.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn công tác phát hiện trên xe đang vận chuyển 12 bao tải dứa màu đen bên trong chứa thực phẩm đóng gói sẵn nhập lậu (có nhãn mác chữ nước ngoài). Tổng số hàng hóa trên gồm 430 gói Xúc xích loại 2kg/gói, với tổng trọng lượng 860 kg. Trị giá lô hàng theo giá thị trường ước tính, gần 70 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trên. Hiện Đội QLTT số 4 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ phương tiện và hàng hóa để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguy cơ từ xúc xích nhập lậu

Nói tới xúc xích nhập lậu, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh, nhất là khi xúc xích được người bán hàng bán cho ăn lại không có hạn sử dụng.

Ngoài ra, xúc xích không rõ nguồn gốc thường có màu đỏ tươi vô cùng bắt mắt, màu sắc khác lạ hoàn toàn so với xúc xích thông thường. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, để có màu đỏ đẹp mắt như những loại xúc xích bày bán chắc chắn phải sử dụng tới lượng phẩm màu nhất định. Tất nhiên, việc sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm là hoàn toàn được phép nhưng với những loại xúc xích không rõ nguồn gốc sẽ rất khó kiểm soát liều lượng. Nếu vượt qua liều lượng phẩm màu cho phép, ăn xúc xích thường xuyên sẽ có nguy cơ bị ung thư. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn nhiều xúc xích có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh...

Cũng theo chuyên gia, rất nhiều xúc xích được bán rong ngoài vỉa hè, đường phố có nguồn gốc không rõ ràng, nguy cơ chế biến từ thịt ôi thiu trong cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng dầu mỡ chiên rán xúc xích cũng chưa chắc đảm bảo khi được chiên rán nhiều lần. Nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng từ dầu mỡ rán xúc xích cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư mà chúng ta không thể lường hết.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang