Vì sao có chuyện bệnh nhân nhiễm Sars-Cov-2 hồi phục dương tính trở lại?

author 06:31 01/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra nguyên nhân khiến bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 dù đã hồi phục nhưng vẫn dương tính trở lại.

Theo thông tin trên tờ SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện ra việc bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) dù đã hồi phục và xuất viện vẫn có thể mang virus ẩn sâu trong phổi. Những con virus còn tồn tại này rất khó phát hiện bằng những phương pháp xét nghiệm thông thường. Kết quả nghiên cứu này cũng chính là lời giải thích cho việc tại sao ngày càng nhiều bệnh nhân hồi phục dương tính trở lại.

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng bệnh lý đầu tiên về tàn dư của virus trong phổi một bệnh nhân xét nghiệm cho kết quả âm tính tới 3 lần liên tiếp. Chúng ta cần cải thiện các hướng dẫn lâm sàng để kiểm soát virus và dịch bệnh", nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sĩ Bian Xiuwu ở Đại học Quân Y tại Trùng Khánh (Trung Quốc) cho hay.

Để đi đến kết luận nói trên, nhóm nghiên cứu đã khám nghiệm tử thi một cụ bà 78 tuổi tử vong sau khi nhiễm Sars-CoV-2. Bà nhập viện ở Bệnh viện Trung ương Tam Hiệp tại Trùng Khánh do có kết quả dương tính với virus corona chủng mới. Bệnh nhân sau đó bộc lộ các triệu chứng rõ ràng của việc nhiễm virus corona.

Trải qua hai tuần điều trị kháng virus corona, người này đã xuất viện với kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần dựa trên mẫu bệnh phẩm lấy từ hốc mũi và họng. Phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy tình trạng của bệnh nhân đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, một ngày sau, bệnh nhân bị ngưng tim và qua đời.

Các bác sĩ Trung Quốc kiểm tra phim chụp phổi của bệnh nhân. Ảnh: Tân Hoa Xã 

Tiến sĩ Bian Xiuwu nhấn mạnh, ca bệnh này cho thấy chúng ta cần hiểu rõ sự phát sinh bệnh lý của Covid-19 bởi hiện nay cộng đồng y khoa vẫn chưa xác định được chính xác virus corona chủng mới có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể của bệnh nhân đã hồi phục. Khi khám nghiệm, các nhà nghiên cứu không tìm thấy dấu vết của virus trong gan, tim, ruột, da hoặc tủy xương của bệnh nhân. Tuy nhiên, họ phát hiện hạt virus hoàn chỉnh ở mô sâu trong phổi người phụ nữ. Họ quan sát mẫu mô dưới kính hiển vi điện tử và xác nhận sự tồn tại của virus nguyên vẹn được bao phủ bởi lớp vỏ có gai giống hình vương miện.

Virus ẩn náu không gây ra bất kỳ triệu chứng nào rõ rệt. Mô phổi có tổn thương thường gặp do lây nhiễm Sars-CoV-2, nhưng virus vắng mặt ở các bộ phận còn lại trong cơ thể khiến việc phát hiện trở nên khó khăn bởi phương pháp xét nghiệm sử dụng đại trà hiện nay không thể thu thập mẫu bệnh phẩm ở sâu trong phổi.

Chính vì vậy, nhóm của tiến sĩ Bian đề xuất rửa phế quản phế nang của bệnh nhân trước khi xuất viện để phát hiện chính xác hơn virus corona ẩn giấu. Phương pháp này bao gồm đặt ống mềm bơm dung dịch nước muối vào phổi bệnh nhân qua miệng. Chẩn đoán kiểu này phức tạp, tốn thời gian và có chi phí cao hơn so với lấy mẫu dịch lỏng ở mũi hoặc họng.

Liên quan tới vấn đề trên, hiện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều tra việc tại sao một số bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục dương tính trở lại. Tuần trước, WHO cảnh báo không có bằng chứng người nhiễm Sars-CoV-2 sẽ miễn dịch hoàn toàn với virus. Với số bệnh nhân bình phục ngày càng tăng, hiện tượng này có thể ảnh hưởng tới biện pháp kiểm soát dịch bệnh và phát triển vaccine. 

Trước đó, hồi tháng 3/2020, một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc cũng phát hiện vài bệnh nhân, đặc biệt là người trẻ tuổi, có quá ít kháng thể sau khi hồi phục, có nghĩa họ có thể nhiễm nCoV lần nữa hoặc không thể ức chế virus còn lại trong cơ thể. Khoảng 14% bệnh nhân hồi phục trong một nghiên cứu tại Quảng Châu vào tháng 2/2020 nhập viện trở lại với kết quả xét nghiệm dương tính.

Bảo Lâm (Theo SCMP)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang