Lỗ hổng giao dịch thẻ ngân hàng ANZ

author 16:51 04/03/2013

(VietQ.vn) - Dù không phải là "chính chủ" sử dụng thẻ ngân hàng để giao dịch nhưng bà Hương bị ngân hàng TNHH một thành viên ANZ Việt Nam (ANZ) trừ đi số tiền 40 triệu đồng.

Không chính chủ vẫn thanh toán!

Bà Đặng Thị Thanh Hương (Hà Nội) cho biết, đã có đơn khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ngân hàng ANZ và điểm chấp nhận giao dịch khi bà Hương phát hiện mất gần 40 triệu mà mình không hề sử dụng thẻ.

“Ngày 12/1/2013, khi tôi đi mua hàng phát hiện mất 1 thẻ tín dụng Visa Card do Ngân hàng ANZ phát hành. Ngay sau đó có thông báo với ngân hàng để khoá thẻ nhưng Ngân hàng ANZ cho biết vào ngày 9/1/2013, thẻ đó đã có giao dịch với giá trị gần 40 triệu tại cửa hàng điện máy số 6 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội” bà Hương cho biết.

ANZ cũng có các điểm giao dịch ATM thông thường như các ngân hàng khác. Ảnh minh họa

Sau khi diễn ra sự việc nói trên, bà Thanh Hương đã đến cơ quan an ninh đề nghị giúp đỡ, can thiệp theo thẩm quyền. Cơ quan an ninh đã vào cuộc và theo điều tra được biết, camera của cửa hàng điện máy nói trên có ghi hình, xác định người thực hiện giao dịch là một nam giới.

Bà Hương thắc mắc, không hiểu sao cửa hàng điện máy số 6 Hàng Bài lại chấp nhận thanh toán khi tên thẻ tín dụng là nữ, nhưng người sử dụng lại là... nam? Hơn nữa, khi đối chiếu chữ ký trên thẻ và trên hoá đơn thanh toán rõ ràng có sự sai lệch mà họ vẫn chấp nhận thanh toán? 

Để làm rõ hơn sự việc, bà Hương đã có báo cáo và cùng cơ quan công an đến làm việc với chủ cửa hàng điện máy số 6 Hàng Bài. Khi bà Hương đề cập đến trách nhiệm của cửa hàng vì không đối chiếu chữ ký trên thẻ và đối tượng mua hàng, chủ cửa hàng cho biết: "Khi giao dịch bằng thẻ tín dụng của Ngân hàng ANZ thì không cần phải đối chiếu chữ ký của chủ thẻ mà chỉ cần ngân hàng đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ đồng ý là được". 

Trong thời gian này, bà Hương cũng liên tục nhận được email của Ngân hàng ANZ đề nghị thanh toán số tiền trên. Trao đổi với PV, bà Hương tỏ ý không hài lòng về cách làm việc cũng như trong vấn đề bảo vệ quyền lợi khách hàng của Ngân hàng ANZ.

"Có xảy ra sự việc mới biết, mặc dù đã có bằng chứng xác thực (camera ghi hình) về việc sử dụng thẻ bất hợp pháp, thế nhưng Ngân hàng ANZ không hề có một phương án nào để bảo vệ khách hàng mà vẫn yêu cầu tôi phải trả số tiền trên. Trong chuyện này, cần xác định rõ trách nhiệm của điểm giao dịch và cách thức chi trả của phía ngân hàng khi không xác định thông qua chữ ký của khách hàng. Điều buồn cười hơn là, khi tôi làm việc với đại diện Ngân hàng ANZ về sự việc, họ lại yêu cầu tôi mang khiếu nại đến ngân hàng BIDV", bà Hương bức xúc nói. 

"Đá bóng" trách nhiệm

Hôm nay, bà Hương cho PV Chất lượng Việt Nam biết, phía Ngân hàng ANZ đang xử lý sự việc và phải qua 45 ngày mới có câu trả lời rõ ràng cho khách hàng. Phía ANZ cũng đưa ra thông tin, đang khiếu nại với phía bên Visa và BIDV để làm rõ hơn sự việc trước khi trả lời khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV, trong vấn đề sử dụng, thanh toán cũng như cách thức của phía đại lý chấp nhận thanh toán bằng hình thức "quẹt thẻ" có những điều khoản khá rõ ràng về trách nhiệm của mỗi bên. 

Giải đáp thắc mắc, bức xúc chậm khiến khách hàng của ANZ muốn "phát điên". Ảnh minh họa

Theo đó, khi khách hàng đến thanh toán bằng thẻ tín dụng, đại lý thanh toán thẻ (ở đây là cửa hàng điện máy số 6 Hàng Bài) phải có trách nhiệm xác định tính hợp lệ của thẻ, bảo đảm khớp đúng giữa chủ thẻ và người thực hiện giao dịch. 

Ngoài ra khi xuất hoá đơn, phía cửa hàng phải yêu cầu chủ thẻ ký trên hoá đơn giao dịch, so sánh và bảo đảm khớp đúng với chữ ký tại mặt sau của thẻ... Còn đối với khách hàng, phải có trách nhiệm ký ngay lập tức vào phía sau thẻ để các đại lý đối chiếu, xác minh mỗi khi thực hiện giao dịch.

Có thể nói, việc đối chiếu chữ ký của chủ thẻ là điều yêu cầu bắt buộc đối với các giao dịch bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên ở đây, phía cửa hàng điện máy số 6 Hàng Bài lại bỏ qua tất cả các khâu kiểm tra trên, như vậy việc chấp nhận thanh toán của cửa hàng là không đúng với các quy định của ngân hàng. 

Trong sự việc này, không thể không nhắc đến trách nhiệm của Ngân hàng ANZ, khi có khiếu nại sự việc đã không tìm hướng giải quyết, bảo vệ quyền lợi của khách hàng mà lại đi "lòng vòng" đẩy trách nhiệm lên đơn vị khác.

Hơn nữa, vấn đề trả lại tiền giữa ngân hàng và đại lý cũng phát sinh nhiều vấn đề và trách nhiệm mỗi bên cần phải làm rõ, khi ngân hàng cũng không kiểm tra chữ ký điện tử đã được lưu trên hệ thống, mỗi khi thanh toán các hoá đơn. 

Chất lượng Việt Nam tiếp tục thông tin về vụ việc. 

(Mọi thông tin thắc mắc, khiếu tố của bạn đọc liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ, giải quyết)

Thảo Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang