MB Bank và Techcombank “liên thủ” hành khách hàng

author 14:35 22/01/2013

(VietQ.vn) - Khách hàng không rút được tiền lại còn bị trừ đi 2 triệu đồng. Khi hỏi ngân hàng, bên nọ đẩy trách nhiệm cho bên kia. Mỗi lần như vậy người tiêu dùng lại phải mất chi phí liên lạc, đi lại, mua sự bực mình vào người và chưa biết ngân hàng có trả tiền cho không.

Bạn đọc V. H. Anh ở Hóc Môn – TP. Hồ Chí Minh phản ánh với Chất lượng Việt Nam về tình trạng dùng thẻ ATM của Ngân hàng Quân đội (MB Bank) rút tiền tại cây ATM của ngân hàng Techcombank để đóng học phí trước khi nghỉ tết. Khi thực hiện giao dịch rút tiền, tiền thì không thấy ra mà còn bị trừ đi 2 triệu đồng.

Theo phản ánh, trong thẻ ATM do MB Bank phát hành, bạn đọc V. H. Anh vẫn đang sử dụng bình thường. Trong tài khoản còn khoảng 3.500.000 (ba triệu năm trăm nghàn đồng).

Techconbank chối bỏ trách nhiệm giúp đỡ khách hàng khi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng này?
Techconbank chối bỏ trách nhiệm giúp đỡ khách hàng khi rút tiền tại cây ATM của ngân hàng này?

Khi cần tiền đóng học phí, chiều thứ 6 ngày 11/01/2013, V. H. Anh ra cây ATM của Techcombank rút tiền, nhưng giao dịch được thông báo không thành công, thẻ bị nhả lại và tất nhiên không thấy tiền ra.

Tưởng chỉ là lỗi thông thường vì đã nhiều lần V. H. Anh gặp trường hợp như trên. Giao dịch không thành công lần 1, thẻ lại tiếp tục được đưa vào để thao tác, rút lại. Lúc này máy báo tiền đã được trừ, không còn đủ số tiền định rút.

Trước sự việc nói trên, V. H. Anh đã gọi tới đường dây nóng của MB bank để xác minh và nhận được câu trả lời là “chờ giải quyết”.

Do chưa yên tâm với cách trả lời nói trên của MB bank, sáng thứ 7 ngày 12/01/2013, V. H. Anh tiếp tục đến MB bank làm thủ tục khai báo, xác nhận.

Kể từ thời điểm đó đến nay, các phản ánh và nhiều lần hỏi lại cả hai phía Ngân hàng Techcombank và MB bank nhưng câu hỏi vẫn chưa có lời đáp thỏa đáng.

Đặc biệt, nhân viên của Techcombank còn trả lời nước đôi rằng, trường hợp của V. H. Anh phải yêu cầu bên MB bank giải quyết chứ bên Techcombank không giải quyết cho khách hành không dùng thẻ ngân hàng bên em và không được hổ trợ gì thêm.

Dù nhiều ngày khi sự cố diễn ra, đến nay khách hàng vẫn chưa được hoàn tiền từ MB Bank

Qua tìm hiểu được biết, hiện MB bank đang áp dụng chính sách, hỗ trợ giải đáp và giải quyết khiếu nại của khách hàng, ví dụ như trường hợp nói trên phải mất tới 15 ngày. Tuy nhiên, không ít khách hàng của ngân hàng này nói rằng, có khi tới cả 20 ngày sau khi đã phản ánh, thắc mắc nhưng người tiêu dùng vẫn phải chờ tiếp.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, Thông tư số 36/TT – NHNN của Ngân hàng Nhà nước ngày 28/12/2012 tại phần 7, Điều 5 quy định về quản lý, vận hành ATM có đề cập: Tiếp nhận, xử lý hoặc phối hợp xử lý ngay các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được khiếu nại của khách hàng.

Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hiện nay lỗi giao dịch tại các máy ATM xảy ra khá thường xuyên, việc xử lý giao dịch và trợ giúp khách hàng còn khá chậm chạp nên đã làm giảm lòng tin của người dân vào hệ thống này. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc, bảo vệ người dùng dịch vụ ngân hàng nói chung và ATM nói riêng thay vì chỉ cho phép các ngân hàng thu phí giao dịch ATM, còn người tiêu dùng thì thiệt đơn, thiệt kép.

Theo Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, với những vướng mắc liên quan đến ATM, nếu không được giải quyết thỏa đáng, người tiêu dùng có thể khiếu nại tới các cơ quan chức năng về dịch vụ của ngân hàng không đảm bảo, làm thiệt hại tới lợi ích và quyền lợi để được bảo vệ một cách chính đáng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang