Lỗ hổng trong kiểm soát chất lượng xây dựng chung cư

author 10:03 31/05/2014

(VietQ.vn) - Sự thiếu chuyên nghiệp của nhiều chủ đầu tư trong khâu quản lý chất lượng xây dựng chung cư đã khiến cho người dân thất vọng vào các dự án này.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Nguyễn Ngọc Thành (ảnh), Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề đánh giá chất lượng nhà chung cư.

Hiện nay, chất lượng nhà chung cư là một vấn đề nóng bỏng được cả dư luận xã hội quan tâm tuy nhiên việc đánh giá chất lượng nhà chung cư thì không phải ai cũng làm được. Xin ông cho biết những tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng nhà chung cư?

Nói về chất lượng nhà chung cư có 3 yếu tố cơ bản để đánh giá. Đầu tiên vẫn là chất lượng xây dựng có đảm bảo yếu tố kỹ thuật, có đúng quy trình quy phạm không, hoàn thiện công trình ở mức nào. Chất lượng xây dựng có nhiều cấp, phụ thuộc rất nhiều và nhà đầu tư và nhà thầu. Mặc dù, hiện nay CLXD đang được kiểm soát có hệ thống, có nghiệm thu, đánh giá, có quy trình kiểm tra, giám sát rất đầy đủ. Tuy nhiên, trong thực tế thì quy trình thực hiện còn nhiều lỗ hồng, thiếu sự chặt chẽ trong từng bước và năng lực của nhà thầu, giám sát có những hạn chế. Điều này dễ dẫn đến CLXD còn những khiếm khuyết.

Thực tế cho thấy, chất lượng khiếm khuyết hay rơi vào sự kết nối giữa hệ thống kỹ thuật, ở khâu hoàn thiện chứ chất lượng về mặt kết cấu công trình, về mặt không gian chịu lực thì tốt, hệ thống kiểm tra nhiều khâu không kiểm soát tốt sẽ dễ dẫn đến tình trạng như ngấm thấm, tắc nước, rạn tường…

Vấn đề thứ 2 là chất lượng nhà chung cư gắn liền với các công trình tiện ích, công cộng. Nhiều cơ cấu nhà chung cư đòi hỏi phải có các công trình tiện ích, phải có chỗ để xe, vườn hoa, xây xanh, không gian tạo cảnh quan cho chung cư, khoảng cách giãn cách giữa các khối nhà, phải có nhà sinh hoạt cộng đồng… Những diện tích sinh hoạt cộng đồng phải đảm bảo tiêu chuẩn cho cộng đồng chung cư ở đó. Tuy nhiên, Các chung cư hiện nay phần lớn còn thiếu các công trình tiện ích, hoặc không cân đối, diện tích nhiều nhưng công trình tiện ích thì ít làm sinh ra nhiều bất cập, mâu thuẫn trong khối cộng đồng dân cư.

Thứ 3 là chất lượng quản lý dịch vụ, quản lý vận hành. Chung cư khác các nhà đất ở chỗ là được quản lý bởi các cơ quan chuyên nghiệp. Nhưng hiện nay chung cư ở nước ta tính chuyên nghiệp không cao và cũng chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý vận hành hay ứng xử đối với người dân làm cho họ luôn bị bức xúc, áp lực bởi quy trình vận hành.

Nhà chung cư, nhà tái định cư có hiện tượng xuống cấp ngay khi vừa bàn giao

Có một thực tế hiện nay quỹ bảo trì chung cư đang bị chủ đầu tư giữ “khư khư”, không chịu bàn giao số tiền bảo trì, chung cư xuống cấp cũng không chịu sửa. Xin ông cho biết quan điểm của ông về vấn đề này?

Chung cư có 2 phí, người tiêu dùng phải chấp nhận ngoài tiền mua nhà là phí quản lý, phí này chủ đầu tư phải công bố từ khi bán căn hộ là bao nhiêu tiền 1 tháng, thứ 2 là phí bảo trì để sau này nhà cửa hỏng sẽ có phí tu tạo công trình. Đã có kinh phí thì phải có người sử dụng phí này để thu tiền, phục vụ người ta tốt thì mới xứng đáng, bỏ tiền ra nhưng chất lượng kém thì không xứng đáng. Trách nhiệm của chủ đầu tư với quỹ này là rất lớn. Theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư phải cùng chủ sở hữu căn hộ thành lập các hội đồng chung cư để quản lý kinh phí bảo trì, nhưng chúng ta không tổ chức được nên kinh phí được sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa sử dụng hết giá trị cho chất lượng phục vụ công trình. Đây là những cái cơ chế có, quy định có nhưng tổ chức thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục, cần nâng cao tính chuyên nghiệp trong qúa trình thực hiện nhà chung cư thì mới đảm bảo chất lượng và quyền lợi của người tiêu dùng.

Để khắc phục những tình trạng yếu kém về chất lượng xây dựng chung cư theo ông cần phải làm gì?

Để nâng cao chất lượng về đầu tư xây dựng chúng ta đã có cả hệ thống pháp luật, cũng không cần bổ sung thêm vì quy trình tương đối chặt chẽ rồi.

Thứ 2 là vấn đề các công trình tiện ích thì đòi hỏi chủ đầu tư phải nâng cao trách nhiệm, khi lập dự án phải quan tâm đến, đừng tiết kiệm quá, sau này đi vào khai thác sử dụng mới bộc lộ ra những khiếm khuyết sẽ dẫn đến những mâu thuẫn trong qúa trình vận hành. Việc này đòi hỏi người thẩm tra, thẩm duyệt phải luôn chú ý đến những tiện ích, đã đủ chưa để chấp nhận đầu tư hay không.

Thứ 3 là phải nâng cao tính chuyên nghiệp để vận hành chung cư, chứ không chỉ dùng sức mạnh, phải có kỹ thuật, kỹ năng khả năng chuyên môn để vận hành chung cư nhằm đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ rằng, người tiêu dùng chính là đối tượng quyết định sống còn của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tự ý thức trong xây dựng và quản lý chất lượng công trình là yếu tố then chốt trong sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng nói chung. Một công trình đạt tiêu chuẩn chất lượng đồng nghĩa với sự tồn tại và uy tín của chính doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, tìm kiếm giải pháp nâng cao quản lý đảm bảo chất lượng công trình là cách mà tự doanh nghiệp cần phải xây dựng.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Hoa (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang