Lo mất Tết vì hoa ly nở sớm, giá bán 8.000 đồng

author 06:28 15/01/2016

Do thời tiết nắng ấm, nhiều ruộng hoa ly ở Tây Tựu, Hạ Mỗ (Hà Nội) đã bung nở, giá giảm mạnh khiến người trồng hoa điêu đứng.

Những ngày này, trên khắp cánh đồng trồng ly ở làng Đăm, xã Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) người dân trồng hoa đều sốt ruột đổ ra đồng. Ở đâu người dân cũng lo lắng, bàn tán chuyện ly nở sớm, có người lỗ hàng trăm triệu vì loại hoa này. 

Cách thành phố Hà Nội khoảng 10 km, Tây Tựu được nhiều người biết đến là vùng trồng hoa ly lớn và nổi tiếng với truyền thống trồng hoa lâu năm. Hoa ly là nguồn thu nhập chính của hàng trăm hộ gia đình nơi đây, nhưng năm nay do nở sớm nên nhiều nhà vườn đang phải cắt bán với giá bằng một phần tư năm trước.

Những vườn ly bung nở trước tết khiến nhà vườn điêu đứng

Anh Nguyễn Văn Huấn (40 tuổi, làng Đăm, Tây Tựu) chia sẻ, gia đình anh trồng hai sào ly đỏ, với khoảng 50.000 củ từ tháng 10 để phục vụ Tết. Theo thời vụ, phải đến cuối tháng 1, hoa ly mới bắt đầu cho thu hoạch nhưng do thời tiết nắng ấm liên tục, đầu tháng 1 ly đã bắt đầu nở, buộc phải thu hoạch sớm hơn dự tính.

“Thông thường, thời gian từ lúc gieo củ đến khi thu hoạch dao động từ 100 đến 120 ngày. Thời tiết lạnh như mọi năm, ly sẽ nở vào dịp Tết nhưng năm nay mới có 85 ngày, hoa đã nở xòe, lo mất Tết”, anh Huấn than thở.

Như mọi năm, vào thời điểm cận Tết, mỗi cành ly tại vườn có giá bán trung bình từ 30.000 đến 35.000 đồng nhưng thời điểm này giá ly bán buôn cho thương lái chỉ khoảng 5.000-8.000 đồng một cành. Nhà nào có giống ly hến hồng Sorbone đẹp mới bán được với giá 12.000 đồng một cành.

Nhiều nhà vườn phải cắt ly bán với giá rẻ, chỉ bằng một phần tư so với năm ngoái

Gia đình nhà anh Huấn có khoảng 50.000 củ ly/2 sào. Giá mỗi củ lúc mua là 20.000-20.400 đồng. Hiện tại, với giá bán ra là 5.000 đồng một cành, anh Huấn cho biết lỗ khoảng 80 triệu đồng, chưa kể chi phí đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, dàn lưới.

Nhiều người làng Tây Tựu thuê hàng chục mẫu đất trồng ly ở xã Hạ Mỗ (Đan Phượng) cũng đứng ngồi không yên vì hoa nở sớm. Các nhà vườn cắt hoa đi bán, mà bán cũng không xuể vì lệch thời điểm sốt giá, ít người mua hoa.

Tại vườn ly hơn một mẫu đất của gia đình anh Nhàn (Đan Phượng, Hà Nội), hoa bắt đầu nở, nhiều cây đã bung hoa đỏ rực. Anh Nhàn dù có thâm niên trồng ly lâu năm nhưng cũng đành bất lực trước sự đỏng đảnh của thời tiết. “Hoa cười, người khóc. Sống bằng nghề này, gò lưng cả năm, tiền vốn thì vay ngân hàng, chỉ chờ đến cuối năm bán ly mới có tiền nhưng xem ra năm nay lỗ nặng”, anh Nhàn buồn bã nói. 

“Nếu thời tiết cứ nắng ấm như thế này thì không có cách nào hãm hoa, bán với giá thấp, tôi sẽ lỗ không dưới 500 triệu đồng. Chỉ mong trời thương giữ thời tiết lạnh, mới có cơm ăn”, anh cho biết thêm.

Ly nở sớm không những khiến cho nông dân điêu đứng mà giới thương lái cũng khóc ròng. Hàng năm, bắt đầu từ tháng 12 Âm lịch (tháng chạp) trở đi, nhiều thương lái ở Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc… tìm về Tây Tựu. Họ vào tận vườn các hộ gia đình trồng ly rồi đặt trước 10% tiền cọc cho chủ nhà để mua. Khoảng ngoài 20 tháng chạp, thương lái sẽ có xe tải đến tận nơi để chở về bán với giá cao. Nhưng năm nay, hoa ly bung nở sớm nên nhiều thương lái cũng chần chừ không dám buôn vì sợ lỗ.

Chị Thủy, một thương lái ở Kim Động, Hưng Yên đến mua hoa cho hay: “Tôi bán một bó hoa ly 3 tai và 5 tai xếp xen kẽ nhau chỉ có 60.000-70.000 đồng/chục cành. Lãi không được bao nhiêu, đấy là chưa kể về còn phải ủ hoa”.

Hoa lyTết nở sớm không chỉ xảy ra đối với người dân trồng hoa ở làng hoa Tây Tựu, Hạ Mỗ mà còn diễn ra tại nhiều địa phương khác trên địa bàn thành phố Hà Nội như Hoài Đức, Mê Linh, Đông Anh… 

Người trồng cho biết, hoa ly rất khó chăm sóc, nở sớm hay muộn đều phụ thuộc vào thời tiết nên việc can thiệp khá khó khăn. 

Theo Zing

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang