Sôi động thị trường quà Tết

author 10:20 12/01/2016

Năm nay, quà Tết độc lạ tiếp tục lên ngôi khi các loại trái cây tạo hình, các loại rượu có hình khỉ và những tượng khỉ phong thủy thu hút khá đông khách hàng.

Giỏ quà được trưng bán ở Big C Miền Đông (quận 10, TPHCM).

Quà mạ vàng, phong thủy lên ngôi

Từ đầu tháng 1/2016, anh Nguyễn Thanh Long, người chuyên kinh doanh bưởi tài lộc, dưa hấu thỏi vàng đã bắt đầu khởi động việc kinh doanh các mặt hàng quà tặng Tết độc lạ mà chủ yếu là các loại bưởi hồ lô và dưa hấu thỏi vàng. Theo anh Long, hiện bưởi Hồ lô tài lộc có  giá từ 900 - 1,4 triệu đồng/ cặp, tùy vào trọng lượng và chất lượng quả.

Khác với mọi năm, Tết này anh Long cho ra đời loại bưởi Năm Roi in nổi hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.  Hiện tại loại bưởi này có số lượng khá hạn chế, vì năm nay đang sản xuất thử nghiệm tại miền Tây Nam bộ. Giá của loại bưởi này tầm 2 triệu đồng/ cặp.

“Bưởi Hồ Lô Tài Lộc có hình thỏi vàng, đồng tiền cũng được sản xuất với số lượng hạn chế, không đại trà như năm trước, vì quả bưởi có khối lượng lớn, mà năm nay thời tiết nắng nóng, bưởi không đủ lớn để cho ra hình thỏi vàng với đồng tiền đúng như tiêu chuẩn” - anh Long nói.

Theo anh Long, giá loại bưởi này vào tầm 2 triệu đồng/ cặp. Dù hạn chế sản xuất song hiện đã có nhiều đầu mối đặt hàng để đưa các loại dưa hấu hình thỏi vàng, có  giá dao động từ 3,9 - 5,5 triệu đồng/cặp lên Sài Gòn. “Riêng loại dưa hấu vàng hình xe Mercedes - Benz do số lượng hạn chế, nên khách muốn mua phải đặt hàng trước”- anh Long chia sẻ.

Những món quà Tết “độc” mà không thể không nhắc đến ở thị trường Tết năm 2016 là những chai rượu có hình tượng con khỉ được rao bán với tên gọi là “Bính Thân tửu”. Hiện tại, các địa điểm kinh doanh và trên mạng internet đã rao bán nhiều loại rượu được đựng trong chai có hình con khỉ như khỉ leo cây đào, khỉ ôm ly rượu, bình rượu có vẽ hình khỉ… có giá bán từ 1,8 - hơn 4 triệu đồng/chai. Bên cạnh đó, các loại rượu trong bình phong thủy mô phỏng theo nhiều loại con giáp khác như rượu rồng có giá bán gần 7 triệu đồng/chai; rượu mã đáo thành công giá 1,7 triệu đồng/chai…

Ông Hứa Bổn Ba (47  tuổi, chủ một cửa hàng kinh doanh mặt hàng phong thủy trên đường 3 tháng 2, quận 10) cho biết, tượng phong thủy hình khỉ mạ vàng, tượng khỉ ngọc thạch, biểu tượng cho sự quyền quý, may mắn cũng khá đắt hàng. Ông Ba lý giải : “Khỉ, theo phiên âm Hán Việt là “hầu” còn có nghĩa là một tước vị quyền quý trong xã hội. Do đó, người ta quan niệm, ai được tặng món quà Tết là tượng phong thủy khỉ mạ vàng  hoặc bằng ngọc sẽ được may mắn về công danh, sự nghiệp trong năm mới”. Theo ông Ba, dù giá có cao, nhưng tượng khỉ rất được giới kinh doanh buôn bán ưa chuộng.

Tại một cửa hàng phong thủy ở đường Trương Định, quận 3, tượng khỉ bằng thanh ngọc có giá 1 triệu 632 nghìn đồng/ tượng 216g; tượng khỉ bằng bột đá mạ vàng non có giá 600 nghìn đồng/tượng 700g; tượng khỉ bằng đá hoàng long có giá trên 1 triệu đồng/tượng 258g,… Riêng các loại tượng khỉ mạ vàng 18K - 24K thì có giá dao động từ 3 - 8 triệu đồng/ tượng, tùy kích cỡ  và độ tuổi của vàng.

Dịp Tết cũng là dịp để cấp dưới thể hiện đôi chút “tấm lòng” với cấp trên. Nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng quà tặng Tết chủ yếu dành cho giới thượng lưu tại TP. HCM cũng rất chú trọng những món quà Tết xa xỉ. Anh An, nhân viên công ty MTV M.T.G, chuyên cung ứng quà tặng là các loại rượu (quận 3, TP. HCM) cho biết, hiện tại, công ty anh đang cung ứng các loại quà rượu vang, rượu mạnh, rượu pha chế,  rượu sưu tầm độc chiêu trên thế giới dành cho người giàu có.

Các đơn vị kinh doanh rượu cũng đang thịnh hành các loại rượu Tây được đựng trong bình phong thủy mô phỏng theo nhiều loại con giáp khác như rượu rồng (rượu đựng trong chai hình con rồng, rượu có chai đựng hình con khỉ, rượu hình ngựa, mã đáo thành công…).

“Đa phần khách hàng đến đây mua rượu cao cấp khi được hỏi đều cho biết là để tặng sếp và gửi tặng lãnh đạo cơ quan. Họ chọn rượu loại đắt tiền” - một nhân viên của cửa hàng kinh doanh rượu tiết lộ.

Bên cạnh đó, những loại cá đắt tiền được nhiều người chọn làm quà Tết năm nay như: Cá tra dầu, cá hô, hay cá anh vũ… Theo tìm hiểu của PV, cá được các nhà hàng tại TP. HCM mua từ Campuchia, các tỉnh Tây Nguyên và miền Bắc rồi chia nhỏ từ 1-2kg bỏ vào hộp bán lại cho khách hàng với giá từ 1 - 5 triệu đồng/hộp tùy loại cá. Đây là món quà cũng được giới nhà giàu chuộng dịp Tết.

Hộp mứt, hạt dưa cho công nhân, người nghèo

Dạo một vòng thị trường quà Tết năm nay, phóng viên ghi nhận được không khí mua sắm đã bắt đầu sôi động với nhiều mặt hàng quà Tết đủ phân khúc cho nhiều đối tượng.

Tại các siêu thị như Coopmart, Big C, Lotte mart,… đã xuất hiện những gian hàng quà Tết với những giỏ quà được trưng bày bắt mắt. Theo đó, thông dụng vẫn là những giỏ quà Tết chứa bánh, mứt, trà, rượu,… Song song đó là những giỏ quà gồm những loại đặc sản quê hương như tỏi Lý Sơn, trà Bắc, Thái Nguyên, mật ong rừng, kho bò, nước mắm,… Nhưng giỏ quà này tùy vào giá thành các mặt hàng ở bên trong mà có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Đối với những người có mức thu nhập tầm trung, công nhân và lao động nghèo vẫn có thể lựa chọn những món quà Tết, những giỏ quà phù hợp với túi tiền của mình. Anh Đào Công Thiệu (32 tuổi, nhân viên văn phòng tại một công ty ở quận 5, TPHCM) cho biết, với khoản lương ít ỏi của nhân viên văn phòng, tôi thường chọn mua những giỏ quà có giá khoảng 500-700 nghìn đồng.

Tại các tiệm tạp hoá cạnh đường Tây Thạnh, bên cạnh Khu công nghiệp Tân Bình, giỏ quà chủ yếu  có giá 250-500 nghìn đồng. Chị Thanh, chủ tiệm tạp hóa Thanh nói, do công nhân ít tiền, nên gói quà với giá bình dân. Giỏ quà ở đây chỉ có hộp mứt, hạt dưa, trà và hộp bánh kẹo…

Dưa lê “thần tài” Trung Quốc đổ bộ đến TPHCM

Những ngày qua, thị trường bưởi, dưa hấu tạo hình trong nước đang điêu  đứng vì loại dưa lê tạo hình thần tài, thỏi vàng, “nhân sâm” giá rẻ xuất xứ Trung Quốc đổ bộ vào thị trường. Qua khảo sát, nhiều vựa, đại lý trái cây tại TPHCM đã nhập số lượng lớn dưa lê tạo hình của Trung Quốc để bán với giá 50 – 65 nghìn đồng/quả.

Theo Tiền Phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang