Lo ngại thịt bẩn, Việt Nam có thể không nhập thịt bò Mỹ

author 14:17 12/02/2014

Mỹ đang tiến hành kiểm tra thịt bò của doanh nghiệp Rancho Feeding Corp vì nghi ngại bị nhiễm khuẩn. Do đó, ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, đã có đề nghị tiến hành kiểm tra thịt bò nhập khẩu từ thị trường này trước khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Thịt bò nhập khẩu bán tại một cửa hàng ở TPHCM. Ảnh: Uyên Viễn.

Ngày 9/2 Bộ Nông nghiệp Mỹ thông báo sẽ thu hồi 4.000 tấn thịt bò do công ty Rancho Feeding Corp (Mỹ) sản xuất từ 1/1/2013 đến 7/1/2014. Lượng thịt bò bị thu hồi này được chế biến từ những con bò bệnh và không khỏe mạnh, chưa trải qua quy trình kiểm duyệt chặt chẽ và có thể gây hại với sức khỏe con người. Hiện số thịt này đã được phân phối đến nhiều trung tâm phân phối và cửa hàng ở California, Florida, Illinois và Texas. Tuy nhiên, giới chức của Mỹ yêu cầu phải tiêu hủy toàn bộ thịt bò bị thu hồi và không được dùng làm thức ăn cho người. Số thịt này được đóng trong những thùng bên ngoài có dán nhãn kiểm tra của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ với ký hiệu “EST 527”.

Ông Vang cho rằng dù sản phẩm đã đảm bảo mọi chỉ tiêu an toàn, chất lượng tại Mỹ mới được tiến hành xuất sang  Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh việc thu hồi đang diễn ra tại Mỹ thì Cục Thú y cần phải kiểm tra sản phẩm thịt bò nhập khẩu từ nước này để thêm một lần nữa chắc rằng sản phẩm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc cơ quan Thú y vùng 6 cho biết, hiện Cục Thú y vẫn chờ phía Mỹ cung cấp thông tin về vùng có dịch bệnh và nhà máy sản xuất các sản phẩm nhiễm bệnh, từ đó kiểm tra xem các sản phẩm này có được xuất sang Việt Nam hay không. 

Theo Cơ quan Thú y vùng 6, nhiều khả năng Cục Thú y sẽ có lệnh tạm ngưng nhập thịt bò từ những bang đang thực hiện lệnh tiêu hủy tại Mỹ, với những bang không bị ảnh hưởng và được công nhận an toàn của cơ quan chức năng Mỹ thì vẫn có thể xuất sang Việt Nam. 

Ước tính, trong năm 2013 Việt Nam nhập khẩu khoảng 90.000 tấn thịt; trong số này có khoảng 70% là thịt gà còn lại là thịt bò, chủ yếu là thịt bò nhập từ Úc dưới dạng thịt bò và bò nguyên con, còn thịt bò nhập khẩu từ Mỹ không nhiều, chỉ khoảng 5%. Theo vị này, do khoảng cách địa lý nên doanh nghiệp chọn nhập bò từ Úc để hưởng phí vận chuyển thấp hơn so với nhập từ Mỹ. Ngoài ra, theo quy định của Việt Nam, nhập bò nguyên con chỉ chịu thuế 5% trong khi thị bò đông lạnh là 20% nên doanh nghiệp chọn nhập cả con bò để giết mổ tại thị trường Việt Nam.

Theo TBKTSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang