Loại băng thông minh tiết ra thuốc khi vết thương nhiễm trùng tăng nhiệt độ

author 06:20 01/04/2022

(VietQ.vn) - Mặc dù thuốc kháng sinh rất hiệu quả trong điều trị vết thương bị nhiễm trùng, nhưng chắc chắn chúng nên được sử dụng một cách tiết kiệm. Một loại băng mới thử nghiệm đã được thiết kế phù hợp với thực tế này, vì nó chỉ cấp phát thuốc khi phát hiện ra nhiệt độ vết thương nhiễm trùng tăng lên.

Thuốc kháng sinh không chỉ gây tác dụng phụ không mong muốn mà việc lạm dụng chúng có thể góp phần vào sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Thêm vào đó, không nên lãng phí quá nhiều thuốc kháng sinh.

Những loại băng vết thương thông thường có màu mờ đục nên không thể biết được vết thương bên dưới có bị nhiễm trùng hay không. Do đó, thuốc kháng sinh thường được bôi trước lên vết thương trước khi băng lại, để giữ cho vết thương không bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, sau đó, vết thương vẫn có thể bị nhiễm trùng ngay cả khi hấp thụ thuốc kháng sinh.

Tìm kiếm một giải pháp thay thế hiệu quả hơn, các nhà khoa học tại trung tâm nghiên cứu Empa của Thụy Sĩ đã phát triển loại vật liệu mới. Nó kết hợp một màng sợi nano mịn, được làm từ sự pha trộn của polyme PMMA (polymethyl methacrylate) và polyme tương hợp sinh học được biết đến với tên thương mại là Eudragit. Một chất khử trùng, octenidine dihydrochloride, được bao bọc trong những sợi đó.

Nhà khoa học đồng trưởng Fei Pan kiểm tra một phần vật liệu băng vết thương.

Miễn là bề mặt vết thương vẫn ở trong phạm vi nhiệt độ da bình thường từ 32 đến 34 ºC (89 đến 93 ºF), hỗn hợp polyme vẫn ở trạng thái rắn, giữ cho thuốc ở lại bên trong. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm liên quan đến nhiễm trùng khiến nhiệt độ bề mặt vết thương tăng lên ít nhất 37 ºC (99 ºF), polyme sẽ chuyển sang trạng thái mềm hơn, giải phóng một số octenidine tiêu diệt vi khuẩn vào mô bị nhiễm trùng.

Khi nhiễm trùng đã được điều trị và vết thương lành, polyme sẽ ổn định trở lại, giữ lại những gì còn lại của chất khử trùng. Do đó, băng có thể thực hiện tới năm lần riêng biệt, trước khi toàn bộ lượng thuốc được sử dụng hết. Các nhà khoa học hiện đang cố gắng giảm sự gia tăng nhiệt độ cần thiết để kích hoạt vật liệu, cộng với việc họ đang khám phá việc sử dụng các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc kháng sinh thông thường. 

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang