Loại pin đặc biệt giúp xe điện đi được hơn 1.000 km mỗi lần sạc

author 06:33 26/02/2022

(VietQ.vn) - Từ năm 2024, nhà sản xuất pin lithium-ion Trung Quốc Envision AESC sẽ bắt đầu chế tạo pin xe điện bằng công nghệ mới có khả năng sạc đầy trong 20 phút và di chuyển được ít nhất 1.000 km mỗi lần sạc.

Theo thông tin trên tờ Nikkei Asia, Envision sẽ xây dựng một nhà máy mới ở quận Ibaraki (gần Tokyo, Nhật Bản) để sản xuất pin với công nghệ mới với công nghệ "xanh". Nhà máy sẽ được cung cấp năng lượng hoàn toàn bằng các tấm pin mặt trời và không phát thải ra khí carbon.

Sự phát triển công nghệ sản xuất pin cho phép đóng gói các cell (tế bào) gần nhau hơn, qua đó nâng cao hiệu quả lưu trữ và cải thiện thời gian sạc. Hãng này tuyên bố trong năm 2024 sẽ bắt tay vào sản xuất được pin dành cho xe điện với phạm vi di chuyển tới hơn 1.000 km và thời gian sạc giảm ít nhất 30%, có thể chỉ dưới 20 phút.

Envision là nhà cung cấp hệ thống pin lớn thứ 7 trên thế giới dựa trên sản lượng bàn giao vào năm 2020. Nissan sở hữu 20% cổ phần công ty trong khi Tập đoàn năng lượng tái tạo Trung Quốc Envision Group sở hữu 80% còn lại.

Hiện nay, khoảng 90% tất cả các loại pin do Envision sản xuất được sử dụng trên những mẫu xe Nissan. Nhưng trong buổi phỏng vấn với Nikkei Asia, Giám đốc Điều hành Envision Shoichi Matsumoto cho biết công ty sẽ đảm bảo hợp đồng cung cấp cho các nhà sản xuất xe hơi khác ở Nhật Bản, Trung Quốc cũng như châu Âu và hy vọng rằng những hãng xe mới này sẽ chiếm khoảng 50% doanh thu vào năm 2025.

 Nhà sản xuất pin Envision đang bắt tay vào dự án sản xuất hệ thống pin có khả năng giúp xe điện phạm vi hoạt động ít nhất 1.000 km vào năm 2024.

Envision dự kiến xây dựng thêm các cơ sở sản xuất khác tại Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ vào cuối những năm 2020 để sản xuất pin thể rắn, cùng với các gói pin lithium. Hãng cũng đang có kế hoạch sản xuất đủ hệ thống pin cho hơn 1,1 triệu chiếc xe điện.

Liên quan tới việc phát triển pin cho xe điện, trước đó, vào năm 2020, Công ty Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) khẳng định pin mới của họ có khả năng duy trì một quãng đường sử dụng lên tới 1,24 triệu dặm tương đương hơn 1,6 triệu km.

Các pin xe điện (EV) hiện nay có tuổi thọ khoảng 200.000 dặm, do vậy việc tạo ra một loại pin có tuổi thọ lên tới 1,24 triệu dặm là một bước nhảy lớn và có vẻ tốt quá đến mức khó tin. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu thay đổi thành phần hóa học trong mẫu pin thế hệ mới. Loại bỏ thành phần coban đắt đỏ trong các loại pin EV và sử dụng các chất phụ gia hóa học, vật liệu phủ bề mặt giúp pin giảm năng lượng tiêu thụ. Điều này cho phép pin lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong thời gian dài hơn.

Giám đốc điều hành của Tesla đã quyết định lắp đặt loại pin mới đã kiểm định này vào trong dòng xe Tesla Model 3. Tesla trước đây dựa vào nguồn cung ứng pin từ các đối tác là Panasonic và LG, nhưng có vẻ tình thế đã thay đổi. CATL cũng đã sẵn sàng sản xuất pin mới ngay khi các đối tác cần và chúng sẽ có giá chỉ cao hơn 10% so với các loại pin hiện có trên thị trường.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang