‘Loạn’ sản phẩm pin điện mặt trời nhái, kém chất lượng

author 11:11 05/11/2020

(VietQ.vn) - Người dân đang quan tâm nhiều đến lắp đặt điện mặt trời để tiết kiệm chi phí tiền điện tuy nhiên hiện thị trường xuất hiện loại pin điện mặt trời nhái, hàng kém chất lượng gây hoang mang cho người dùng.

Điều đã được dự báo trước, với tiềm năng rất lớn do nằm trong vùng có cường độ bức xạ cao đạt trung bình từ 4 đến 4,5kWh/ngày/kWp nên tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời để phát điện của Việt Nam rất lớn. Cộng thêm giá điện đang tăng và các chính sách về mua lại điện mặt trời sắp hết hạn, vì vậy cơn sốt điện mặt trời lan rộng khắp cả nước đặc biệt miền nam Việt Nam.

Ngoài ra, việc lựa chọn lắp đặt pin mặt trời giúp các gia đình tự chủ năng lượng, phòng vệ tăng giá điện trong tương lai, làm mát ngôi nhà, điện xài không hết còn có thể bán lại toàn bộ cho ngành điện. Tuy nhiên nhiều người vẫn đang băn khoăn về vấn đề lựa chọn thiết bị hãng nào? Nhà cung cấp nào mới đảm bảo chất lượng tốt nhất. Bởi thực tế trên thị trường hiện này đã xuất hiện nhiều thiết bị giả nhái, kém chất lượng.

Tấm pin điện mặt trời cũng có hàng kém chất lượng cần lưu ý khi lựa chọn. Ảnh minh họa 

Nhận định về vấn đề này, ông Cao Văn Sơn, Phó TGĐ Công ty Lithaco cho biết trên báo Bảo vệ Pháp luật, đây là thời khắc “chạy nước rút” trong thi công của các dự án và tình trạng khan hiếm hàng từ nhà sản xuất (vừa qua, do nổ nhà máy silicon tại Trung Quốc, nên thiếu nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất, Trung quốc phải gia hạn giá mua điện mặt trời khiến tiêu thụ nội địa tăng...), việc khan hàng này dẫn đến tình trạng tấm pin, inverter mặt trời kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trà trộn vào, trong khi người tiêu dùng rất khó có thể phân biệt được.

Đứng trước cơn sốt trên, gần đây càng có nhiều đơn vị cung cấp sản phẩm, thiết bị vật tư với nhiều thương hiệu, dẫn đến việc cạnh tranh về giá để thu hút khách hàng. Nhiều đại lý nhỏ lẻ lợi dụng sức nóng của thị trường, nhằm cung cấp hàng không đảm bảo chất lượng, gắn mác nào vào tấm pin. Thêm vào đó là tình trạng công ty điện mặt trời mọc lên như nấm, đa dạng chủng loại, xuất xứ, giá nào cũng có như hiện nay thì việc lựa chọn loại biến tần chất lượng tốt với giá cả hợp lý là một bài toán hóc búa với người sử dụng và khó tránh khỏi lắp phải hệ thống kém chất lượng, gặp nhiều rủi ro trong quá trình sử dụng.

Lý do xe máy điện dễ hư hỏng(VietQ.vn) - Xe máy điện có những ưu điểm vượt trội về mức độ thân thiện với môi trường và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên trên thực tế dòng xe này cũng có không ít nhược điểm khó bỏ qua.

Trong khi đó, theo chia sẻ của ông Hoàng Mạnh Tân - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, thực chất hiện tại các tấm pin hiện nay chỉ đảm bảo 80% công suất, cụ thể hệ thống 1MW thì chỉ đạt 800KW là tối đa, còn bình quân chỉ đạt khoản 70%. Mặc khác, do tình hình Covid-19 thế giới rất căng thẳng, việc nhập khẩu các thiết bị từ chất lượng từ Châu Âu hạn chế, đặc biệt giá rất cao, phần lớn các tấm pin và thiết bị lắp đặt đều từ phía Trung Quốc, các tấm pin được đặt theo yêu cầu của đơn vị mua có thể gắn nhãn mác bất kỳ.

Đặc biệt, việc đánh giá kiểm tra các sản phẩm kém chất lượng hiện nay rất khó, do đó cơ quan chức năng cần sớm có hướng dẫn đánh giá tiêu chuẩn quốc tế hoặc sớm có tiêu chuẩn chính thức. Bởi nếu các doanh nghiệp chỉ cạnh tranh về giá thì dứt khoát sẽ có việc bán hàng kém chất lượng và 5-7 năm sau thì việc xử lý các tấm pin hỏng là cự kỳ khó lường.

Đối với khách hàng, để tránh mua phải hàng không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chế độ bảo hành lâu, chế độ bảo trì bão dưỡng tận nơi định kỳ thường xuyên và phải có đầy đủ giấy chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ của các tấm pin.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang