Lý do xe máy điện dễ hư hỏng

author 16:43 04/11/2020

(VietQ.vn) - Xe máy điện có những ưu điểm vượt trội về mức độ thân thiện với môi trường và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên trên thực tế dòng xe này cũng có không ít nhược điểm khó bỏ qua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay ở nước ta phần lớn các loại phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu… xả ra lượng khói bụi, khí thải khổng lồ vào môi trường. Đây là nguyên chủ yếu khiến bầu không khí ngày càng ô nhiễm nặng nề, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

Trước tình trạng trên, hàng loạt dòng xe máy điện sử dụng điện thay thế cho xăng dầu đã xuất hiện. Xe máy điện hoàn toàn không có khí thải ra môi trường. Việc sử dụng xe điện đang là xu thế chung tại các quốc gia phát triển trên thế giới như một biện pháp bảo vệ môi trường.

 Xe máy điện tồn tại nhiều nhược điểm nên lưu ý khi dùng. Ảnh minh họa

Ưu điểm vượt trội hơn hẳn của dòng xe máy điện chính là tiết kiệm nhiên liệu. Các loại xe máy hiện tại tính trung bình có mức tiêu thụ khoảng 1 lít xăng cho 50 km đường thì với quãng đường này xe dùng xăng sẽ phải chi phí 20 nghìn đồng tiền nhiên liệu. Trong khi đó xe máy điện với một lần sạc đầy có khả năng di chuyển từ 50-80 km, chi phí tính ra chỉ hết vài nghìn tiền điện để sạc đầy bình. Điều này khiến người sử dụng xe điện có thể tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể đặc biệt trong hoàn cảnh giá xăng, dầu ngày càng tăng cao.

Do xe máy điện sử dụng động cơ điện nên không cần trang bị các linh kiện đi kèm với động cơ đốt trong bu-gi, bộ lọc dầu, bơm, van, hộp số và các thiết bị liên quan khác. Vì thế người sử dụng xe máy điện không phải bảo dưỡng, thay dầu nhớt, nhông xích thường xuyên như người dùng xe máy xăng. Tuy vậy, bên cạnh những ưu điểm vượt trội trên, các mẫu xe máy điện cũng có những nhược điểm nhất định.

Hạn chế khi di chuyển quãng đường xa

Xe máy điện có tốc độ tối đa không cao, không đi được quãng đường dài liên tiếp mà mới chỉ đáp ứng được khoảng 100km trở xuống. Bởi vậy nếu có nhu cầu cần di chuyển đến địa điểm xa trên 100km thì phương tiện này sẽ hạn chế. Lúc này xe máy chạy xăng là sự lựa chọn tối ưu.

Lưu ý ‘sống còn’ khi lái xe ô tô trong thời tiết mưa bão(VietQ.vn) - Hiện đang là mùa mưa bão nên việc lái xe qua đường ngập lụt không thể tránh. Vậy để an toàn thoát khỏi đoạn đường nguy hiểm này tài xế cần phải lưu ý.

Hạn chế tải trọng thấp

Tải trọng trung bình của xe máy điện dao động trong khoảng 160 – 180 kg, đây là mức tải trọng tương đối thấp, sẽ hạn chế khả năng chở người, hàng hóa trong một số trường hợp nhất định.

Dễ bị hư hỏng 

Một chiếc xe máy điện có thể sử dụng tương đối lâu nếu biết sử dụng. Ngược lại nếu không chú ý dùng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng. Trường hợp không sạc pin đúng cách thì chi phí thay pin sẽ rất lớn. Đặc biệt vào những ngày mưa nếu đi vào đường ngập lụt sẽ dễ bị chập cháy bình ắc quy, khiến phương tiện này gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.

Sửa chữa khó khăn do ít cửa hàng

Đây cũng là hạn chế và khó khăn khi mua xe máy điện. Số lượng cửa hàng sửa chữa xe máy điện chuyên dụng hiện nay khá ít bởi vậy nếu xe hỏng sẽ khó tìm kiếm được địa chỉ sửa chữa.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang