'Loạn' thị trường nước rửa tay khô

author 14:43 05/03/2020

(VietQ.vn) - Dịch Covid-19 hoành hành khiến mặt hàng nước rửa tay khô trở nên khan hiếm, giá cả leo thang và xuất hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Nhiều mẫu, nhiều giá

Trong bối cảnh vi rút Covid-19 đang hoành hành, bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay khô là mặt hàng được nhiều người quan tâm, tìm mua về sử dụng. Cung không đủ cầu đã dẫn tới tình trạng khan hiếm sản phẩm, khiến giá cả mặt hàng này tăng phi mã trong thời gian qua.

Bên cạnh các sản phẩm được sản xuất trong nước, mặt hàng nước rửa tay khô nhập khẩu, xách tay từ nước ngoài về cũng nhận được sự quan tâm lớn từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, do chưa được kiểm soát chặt chẽ, chất lượng của những sản phẩm này vẫn còn đang là dấu hỏi lớn.

Trong vai người cần mua nước rửa tay khô về sử dụng, chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên bán hàng nhập khẩu tại quận 3. Sau khi biết nhu cầu của chúng tôi, nhân viên cửa hàng này giới thiệu một sản phẩm nước rửa tay nhập khẩu từ Mỹ với giá 120 ngàn đồng cho 1 chai dung dịch 29ml.

Qua quan sát bên ngoài, sản phẩm này chỉ được dán nhãn với những dòng chữ tiếng Anh, không hề có tem phụ hay bất cứ thông tin nào khác về đơn vị nhập khẩu, phân phối…

Khi thắc mắc về nguồn gốc của sản phẩm, nhân viên này cho biết: “Chị cứ yên tâm, hàng bên em đảm bảo chất lượng, bọn em kinh doanh ở đây lâu rồi, chưa có bất cứ phản hồi xấu nào từ phía khách hàng. Đợt dịch này, người ta mua nhiều lắm, có người mua 1 lúc 20 – 30 chai. Ngoài bán lẻ, bên em còn cung cấp sỉ cho các đại lý. Nhưng nếu mua sỉ thì phải đặt trên 2.000 chai, đảm bảo sẽ có được giá tốt, lợi nhuận cao”.

Tại một website bán nước rửa tay giá sỉ trên mạng, hàng chục loại rửa tay dạng khô hoặc nước với nhiều mức giá khác nhau cũng được chào bán công khai. Các sản phẩm này được giới thiệu nhập khẩu về từ Mỹ, Nhật Bản hay Thái Lan… Theo khảo sát của phóng viên, mức giá trên website này tương đối thấp. Cụ thể, nếu khách mua 1 lúc 30 – 49 chai loại 25ml sẽ có giá 43 ngàn đồng/chai, từ 50 – 99 chai sẽ có giá 39 ngàn đồng/chai, nếu mua từ 100 – 300 chai sẽ có giá 35 ngàn đồng/chai. Tuy nhiên, căn cứ theo hình ảnh trên bao bì sản phẩm, chúng tôi cũng không thấy bất kỳ thông tin nào theo quy định về lưu hành sản phẩm của pháp luật Việt Nam.

Dịch Covid-19 khiến mặt hàng nước rửa tay khô trở lên khan hiếm.

"Siết" quản lý nước rửa tay khô

Trao đổi với chúng tôi, một bác sĩ tại bệnh viện Y dược TP.HCM cho biết: “Nước rửa tay khô thành phần chủ yếu là cồn, kết hợp với các dung dịch sát khuẩn khác. Để được đưa ra thị trường, các sản phẩm này cần phải được cơ quan chức năng kiểm tra và cấp phép. Thế nhưng, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều khi do lợi nhuận, người bán sẵn sàng bỏ qua những tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường để kiếm lời. Đối với sản phẩm, dung dịch sát khuẩn nhưng không có tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn do thành phần hoạt chất, nồng độ... không đảm bảo quy chuẩn, rất dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh do người sử dụng chủ quan”.

Chính vì vậy, vị này cho rằng, để có thể sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn đảm bảo chất lượng, có tác dụng phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng, người dân nên chọn mua dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay ở những cơ sở sản xuất có địa chỉ, nhãn mác rõ ràng (đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép), đồng thời thực hiện rửa tay nhiều lần trong ngày.

Được biết, ngày 18/2 vừa qua, Bộ Y tế cũng có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kiểm tra hồ sơ công bố đối với sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước. Đây được xem là động thái cứng rắn của Bộ Y tế trong bối cảnh dịch bệnh do virut corona (Covid-19) diễn biến rất phức tạp, lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, một số doanh nghiệp đã tung ra thị trường một số sản phẩm dung dịch rửa tay không dùng nước không đảm bảo đối với những quy chuẩn pháp luật.

Cụ thể, để thực hiện đúng các quy định về quản lý trang thiết bị y tế, Bộ Y tế (Vụ Trang thiết bị và công trình y tế) đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp các nội dung sau: Không tiếp nhận hồ sơ mới đề nghị công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A đối với các sản phẩm trên; Việc phân loại sản phẩm trên là trang thiết bị y tế thuộc loại A và công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế thuộc loại A là không đúng quy định, đề nghị Sở Y tế thực hiện kiểm tra, thu hồi các phiếu tiếp nhận công bố và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử đồng thời gửi báo cáo về Bộ Y tế (Vụ trang thiết bị và Công trình y tế) trước ngày 22/02/2020.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực y tế theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/2, Sở Y tế TP.Hà Nội ban hành quyết định số 202/QĐ-SYT về việc thu hồi phiếu tiếp nhận công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế loại A và sản xuất đối với chế phẩm diệt khuẩn tay không dung nước. Tại quyết định này, có tổng cộng 48 phiếu tiếp nhận công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị y tế loại A và sản xuất đối với chế phẩm diệt khuẩn tay không dung nước bị thu hồi.

Lý do được Sở Y tế đưa ra, hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng trang thiết bị loại A và hồ sơ công bố đủ điều kiện sản xuất không thuộc nhóm trang thiết bị y tế theo Nghị định số 36/2016/NĐ/CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ.

Kim Cúc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang