Chất độc 'tiềm ẩn' trong chảo chống dính có thể khiến người dùng mắc nhiều bệnh

author 11:40 11/01/2019

(VietQ.vn) - Chảo chống dính được coi là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình tuy nhiên không phải ai cũng biết trong chảo chống dính tồn tại những chất độc nào?

Báo VnExpress dẫn thông tin từ chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan, chất chống dính trong chảo không tốt cho sức khỏe, nhất là khi nấu ở nhiệt độ cao. Chất chống dính bị bong tróc lẫn vào thức ăn vừa làm mất đi chất dinh dưỡng, vừa rước bệnh vào người.

Theo nghiên cứu, chất chống dính như teflon có nguồn gốc từ polyme Polytetrafluoroethylene PTFE, ở nhiệt độ bình thường thì không có hại. Tuy nhiên, khi đốt nóng 300-500oC thì hợp chất chống dính này sẽ tạo ra lớp khói chứa các Perfluoisobutylene, Perfluorooctanoic Acid PFOA và Carbonylcloride. Đây là những chất độc làm con người tức ngực, khó thở, có thể gây ung thư và sảy thai.

Ngoài ra, nếu sử dụng hàng ngày chất PFOA sẽ làm tăng nồng độ triglyceride trong cơ thể, dẫn đến chứng đau cơ tim, đột quỵ, giảm chức năng của hệ miễn dịch.

 Chảo chống dính tiềm ẩn chất độc có thể gây hại sức khỏe

 Chảo chống dính tiềm ẩn chất độc có thể gây hại sức khỏe

Nguy hiểm hơn, chất PFOA có trong nồi, chảo chống dính sẽ khiến thận trở nên suy yếu. Chất chống dính còn làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể khi sử dụng chúng vào các công việc nấu nướng thường xuyên.

Vấn đề sinh sản, nếu tiếp xúc với các chất PFOA thường xuyên sẽ khiến phụ nữ mang thai bị dị tật, sinh con có kích thước nhẹ hay thay đổi kích cỡ đầu của thai nhi.

Ngoài ra, chất chống dính ở nồi chảo có thể gây ra ung thư. Dùng quá nhiều nồi chảo chống dính sẽ dẫn đến bệnh giòn xương, khiến xương bị gãy. Ngoài những nguy hiểm trên, nếu người dùng mắc sai lầm khi sử dụng chảo chống dính còn nguy hiểm gấp bội:

Rửa chảo chống dính ngay sau khi nấu

Sau khi nấu, chảo còn nóng không nên rửa ngay sẽ làm hỏng chảo, lâu dần mất đi lớp chống dính. Hãy chờ chảo nguội hẳn rồi mới bắt đầu rửa sạch.

Dùng bàn chải rửa chảo chống dính

Dùng bàn chải hay cọ sắt rửa chảo sẽ làm bong tróc chất chống dính. Lớp chống dính có thể chưa tróc ngay mà bong trong khi đang nấu nướng, lẫn vào thức ăn vô cùng nguy hiểm. Nên ngâm chảo cho ra hết lớp dầu mỡ, thức ăn rồi dùng miếng rửa bát mềm để làm sạch.

Bác sĩ cảnh báo: Rửa mũi cho trẻ bằng xi lanh hay bình rửa vào mùa đông đều rất nguy hiểm (VietQ.vn) - Vào mùa đông trẻ nhỏ thường mắc bệnh viêm mũi, sổ mũi khiến nhiều bà mẹ tự ý rửa mũi cho trẻ nhưng theo bác sĩ, các mẹ nên thận trọng.

Dùng đồ kim loại khi chiên rán bằng chảo chống dính

Đồ dùng bằng kim loại như đũa, muỗng khiến bề mặt của chảo bị hỏng, bong lớp chống dính. Nên dùng dụng cụ nhà bếp bằng gỗ cho chảo chống dính để đảm bảo an toàn.

Cất thức ăn trong chảo chống dính

Đây là thói quen phổ biến của nhiều bà nội trợ. Để thức ăn trong chảo vừa làm món ăn bị biến đổi mất đi vị ngon ban đầu mà còn khiến chảo nhanh bị hỏng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang