Nhược điểm của các thiết kế hiện đại trên các dòng ô tô 'hạng sang' hiện nay

author 06:44 21/07/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều hãng sản xuất ô tô đều thiết kế và trang bị những công nghệ tiên tiến, hiện đại giúp người dùng sử dụng tiện lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều công nghệ trở nên vô tác dụng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Công nghệ ô tô đã được cải tiến với những bước nhảy vọt trong những năm gần đây. Với doanh số bán ô tô đang bùng nổ, các nhà sản xuất đang đưa vào trong ô tô nhiều tính năng mới để lôi kéo khách hàng. Chẳng hạn như đài radio đã được thay thế bằng hệ thống giải trí đa phương tiện, còn cần phanh tay đã được thay thế bằng công tắc điện.

Đa phần các tính năng mới đều hữu ích và cung cấp cho người lái xe sự an toàn, thoải mái và kết nối tốt hơn. Các tính năng như kiểm soát hành trình, cảnh báo điểm mù và hệ thống camera 360 độ đã giúp lái xe an toàn và giảm bớt căng thẳng. Đồng thời phần mềm Apple Carplay hay Android Auto, cũng như khả năng truy cập Wi-Fi 4G LTE cho phép lái xe có thể kết nối nhiều hơn với thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, có những tính năng không hề hữu dụng. Một số tính năng có mục đích rõ ràng, nhưng nó thất bại trong việc tích hợp công nghệ mới vào một chiếc xe, trong khi một số tính năng khác được thiết kế không hề khoa học và trở nên vô dụng đối với người lái xe.

Nhiều tính năng cũng như công nghệ trên ô tô tưởng hiện đại nhưng thực tế lại vô dụng với người sử dụng. Ảnh minh họa 

Điều khiển bằng cử chỉ

Lái xe có thể điều chỉnh mức âm lượng, nhận một cuộc điện thoại mà không cần phải rời mắt khỏi hướng nhìn đường là những tiện lợi mà tính năng này giới thiệu. Tuy nhiên trên thực tế, "phát minh" này nhiều người cho là vô dụng.

Bởi những việc làm như điều chỉnh âm lượng hay nghe điện thoại, tài xế có thể thực hiện một cách dễ dàng và nhanh chóng thông qua các nút trên vô lăng. Đồng thời, việc chạm vào các phím bấm vật lý cũng giúp người lái cảm nhận rõ ràng hơn, chất lượng hơn của việc điều khiển này.

Điều khiển bằng giọng nói

Tương tự như chức năng điều khiển bằng cử chỉ, điều khiển bằng giọng nói cũng là một thiết kế hiện đại được trang bị trên nhiều mẫu ô tô hiện nay. Tuy nhiên, tính năng này cũng nhanh chóng lộ ra những nhược điểm và rắc rối khi sử dụng.

Theo đó, tình trạng chung khi sử dụng tính năng này đó là hệ thống điện tử không thể hiểu được hoàn toàn những gì mà nó nghe được. Vì vậy, hệ thống này có lúc sẽ nghe nhầm và thực thi hành động khác với ý muốn của chủ nhân gây ra sự khó chịu và thậm chí là những hậu quả "dở khóc dở cười".

Ô tô bị vỡ bánh răng hộp số nếu vẫn cố tình chạy chẳng khác nào 'đùa với tử thần'(VietQ.vn) - Sau một thời gian sử dụng, hộp số xe ô tô cũng xảy ra hỏng hóc như các bộ phận khác. Trong những lỗi này cần phải đặc biệt chú ý tới lỗi vỡ bánh răng hộp số.

Đèn báo chuyển số

Khi đèn báo chuyển số nhấp nháy, đồng nghĩa với việc người lái xe cần phải lên hoặc xuống số. Điều này đôi khi sẽ gây ra sự bất tiện vì điều kiện mặt đường di chuyển của xe không phải lúc nào cũng giống nhau. Vì thế, có trường hợp bắt buộc người lái phải để tua máy cao hơn mức cần thiết.

Núm vặn chuyển số

Một trong những phát minh từ hữu dụng trở thành vô dụng trên ô tô được nhiều người dùng nhắc đến đó là núm vặn chuyển số. Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận tính thẩm mỹ của núm vặn chuyển số so với cần số thông thường. Tuy nhiên, thiết kế này vẫn gây ra những sự bất tiện không đáng có trong một số trường hợp.

Cụ thể như khi cần chuyển số nhanh trong tình huống khẩn cấp và phải bắt buộc nhìn xuống vị trí núm vặn để điều chỉnh. Hành động này khá mất thời gian và có thể khiến người lái mất tập trung lái xe, gây nên những nguy hiểm trên đường đi.

Cũng theo nhiều ý kiến, núm vặn nếu xuất hiện trên khu vực màn hình thông tin giải trí có lẽ sẽ phù hợp và phát huy tác dụng một cách tối đa.

Lẫy chuyển số trên xe số tự động

Rất nhiều khách hàng hiện nay ưu tiên lựa chọn xe số tự động để cảm thấy thoải mái và thuận tiện hơn khi di chuyển. Thế nhưng đôi lúc họ lại cần cảm giác chuyển số giống như những chiếc xe số sàn hơn. Theo đó, trang thông tin uy tín Top Gear cũng cho biết, người điều khiển xe cần phải nhấn lẫy chuyển số đúng thời điểm, đúng theo tiêu chuẩn hướng dẫn từ nhà sản xuất nếu không, thuật toán của chiếc xe sẽ tự động chuyển số mà không tuân theo bất cứ yêu cầu nào của người lái.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang