Logistics- yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam

author 06:26 22/01/2022

(VietQ.vn) - Trong những năm gần đây, logistics vừa là một rào cản, vừa là sức bật cho các doanh nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Theo báo cáo của Oxford Economics, Việt Nam có thể xuất khẩu 4% sản phẩm điện tử của thế giới vào năm 2025. Các Hiệp định Thương mại Tự do như EVFTA và RCEP đã mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam dễ lưu thông linh kiện, sản phẩm với các thị trường lớn trên thế giới.

Điểm nghẽn khâu logistics

Theo các chuyên gia, tắc nghẽn logistics vẫn đang là một nguy cơ hiện hữu. Việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chưa có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics bằng các doanh nghiệp nước ngoài, cộng hưởng cùng những trở ngại từ đại dịch, đã làm cho nhiều kế hoạch mở rộng hoạt động và tăng thị phần trở thành thách thức đối với các nhà sản xuất công nghệ cao trong nước.

UPS không ngừng phát triển dịch vụ vận chuyển nhằm đảm bảo các doanh nghiệp công nghệ cao xây dựng được một chuỗi cung ứng hiệu quả và tin cậy  

Ngoài ra, lĩnh vực logistics tại Việt Nam cũng còn khá trẻ nên mạng lưới vẫn chưa được hoàn thiện, quy trình bảo mật và tuân thủ thời gian vận chuyển chưa được nhiều doanh nghiệp logistics trẻ xem trọng, nhất là đối với các gói hàng giá trị cao, có bí mật thương hiệu và công nghệ. Trong khi đó, những nhà sản xuất công nghệ cao đang đòi hỏi các tiêu chuẩn ngày càng cao hơn. Vậy nên các doanh nghiệp logistics trẻ nếu muốn chiếm lĩnh thị trường cần không ngừng nâng cao năng lực dịch vụ của mình.

Spartronics là một nhà sản xuất công nghệ cao của Mỹ hiện có nhà máy đặt tại Bình Dương. Sản phẩm của Spartronics bao gồm các bo mạch điều khiển và kiểm soát thông số máy bay, cũng như nhiều thiết bị y tế phức tạp và linh kiện cho các thiết bị này. Trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Spartronics cung cấp các bộ lưu trữ, tối ưu hóa việc điều tiết nguồn năng lượng từ các tấm pin mặt trời, một sản phẩm đang được ưa chuộng tại Mỹ. Trong đợt bùng dịch tại Mỹ vừa qua, Spartronics chính là đơn vị cung cấp linh kiện cho các thiết bị test Covid có thể tái sử dụng được.

Vì các mặt hàng ứng dụng công nghệ cao và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của con người khi được đưa vào sử dụng, từng khâu trong quy trình sản xuất và chuỗi cung ứng của Spartronics phải đạt độ uy tín cao nhất. Ông Lê Anh Thủy- Giám đốc Tài chính của Spartronics tại Việt Nam cho biết, các linh kiện điện tử của Spartronics thường có yêu cầu đặc biệt về đóng gói do nhiệt độ, độ ẩm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của linh kiện. Trong quá trình vận chuyển, cần kiểm soát được các lực tác động bên ngoài vì có thể làm xô lệch, móp méo hoặc làm rơi mất một phần bo mạch.

Ngoài ra, những sản phẩm đặc biệt phải được đóng gói trong những túi chống tĩnh điện ESD hoặc túi chống sốc, đặt trong các thùng carton với kích thước theo yêu cầu của khách hàng. Các tiêu chuẩn khắt khe về logistics kể trên đều ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của sản phẩm. “Vậy nên Spartronics cần lựa chọn các đối tác cực kỳ tin cậy bởi các linh kiện và bo mạch điện tử nếu hư hỏng trong quá trình vận chuyển sẽ làm phát sinh rất nhiều chi phí sửa chữa cũng như hậu quả nghiêm trọng liên quan tới tính mạng con người”- ông Thủy nói.

Sức bật cho doanh nghiệp công nghệ cao Việt Nam

Các chuyên gia cho rằng, logistics vừa là một rào cản, vừa là sức bật cho các doanh nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Do vậy, các doanh nghiệp công nghệ cao cần lựa chọn những đối tác logistics uy tín để hoạt động sản xuất luôn ổn định trong bất kỳ trường hợp nào. Ở đây, Spartronics- nhà sản xuất công nghệ cao của Mỹ đã lựa chọn đối tác logistics tin cậy là UPS, một trong những đơn vị dẫn đầu ngành logistics toàn cầu.

Nhiều năm qua, UPS không ngừng phát triển dịch vụ vận chuyển nhằm đảm bảo các doanh nghiệp công nghệ cao có thể xây dựng được một chuỗi cung ứng hiệu quả và đáng tin cậy. Điển hình là những chuyến bay “Browntail” (đuôi nâu) của UPS giúp nhiều doanh nghiệp công nghệ cao nhận những kiện hàng gấp từ các thị trường chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN chỉ trong một ngày. Với những kiện hàng từ Úc và các thị trường trọng điểm của châu Âu, thời gian nhận hàng cũng chỉ còn hai ngày

Hay hệ thống UPS Quantum View Manage cho phép khách hàng quản lý tất cả dữ liệu từ cập nhật thời gian, địa điểm, lô hàng, người nhận đến kích hoạt chức năng tự động lập hóa đơn hay báo cáo hải quan. Hệ thống này đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ cao kiểm soát toàn diện hơn với chuỗi logistics.

Mới đây nhất, UPS vừa cho ra mắt nền tảng UPS My Choice dành cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Nền tảng cho phép doanh nghiệp quyết định cách thức, địa điểm và thời gian nhận hàng hợp lý. Người nhận cũng có thể thay đổi địa chỉ giao hàng hoặc yêu cầu giữ hàng tại kho của UPS.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang