Lợi bất cập hại khi sử dụng đệm nước mùa hè

author 15:10 17/06/2014

(VietQ.vn) – Đệm nước là lựa chọn của nhiều gia đình giữa mùa hè nóng nực. Tuy nhiên việc sử dụng sản phẩm cũng cần lưu ý để không gặp phải nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Mùa hè nóng nực, nhiều gia đình, đặc biệt những gia đình có trẻ nhỏ đổ xô mua đệm nước, gối nước để tránh nóng cho trẻ. Tuy nhiên cách sử dụng không hợp lý sẽ khiến vật dụng tưởng như hữu ích này là nguyên nhân của nhiều căn bênh nguy hiểm.

Viêm phổi, nhiễm lạnh vì nằm đệm nước quá lâu

 Người sử dụng nếu nằm cả đêm trên đệm nước có thể bị lạnh sống lưng. Đệm nước còn nguy hiểm hơn cho trẻ em dưới 6 tuổi do ở độ tuổi này, hệ hô hấp của trẻ chưa hoàn thiện, nằm đệm nước lâu có thể bị nhiễm lạnh dẫn đến viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi... 

Chất liệu vỏ đệm thường là vải pha nhựa, hoặc thành phần chứa nhiều nilon nên rất bí, không có khả năng thấm hút mồ hôi. Khi người sử dụng ra mồ hôi sẽ không thể thấm hút được qua vỏ đệm, vì thế mồ hôi đọng lại trên da, gặp bề mặt lạnh của đệm, gối sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm lạnh, dẫn đến ho, viêm phổi. Nhiều người sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ thậm chí phải nhập viện vì dùng đệm nước chỉ sau 1 đêm.

Trẻ em nằm lâu trên đệm nước có thể bị nhiễm lạnh, ho, viêm phổi

Trẻ em nằm lâu trên đệm nước có thể bị nhiễm lạnh, ho, viêm phổi

Viêm da, dị ứng vì chất liệu của đệm nước

Cấu trúc của đệm gồm nhiều khoang chứa nước riêng lẻ với nhiều khe rãnh nhỏ tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn, vi trùng trú ngụ. Chính vì sự ẩm ướt và cấu trúc của đệm nên vi khuẩn phát triển nhanh, dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, gây ra các bệnh về da như nấm, dị ứng... Chất liệu làm vỏ đệm cũng chứa nhiều thành phần không thân thiện với da như nilon, vải pha nhựa.

Với những người có làn da nhạy cảm, dễ dị ứng hay da trẻ còn non đều có thể có nguy cơ bị viêm da tiếp xúc. Vì vậy, với những đối tượng này cách dùng đệm nước tốt nhất là nên trải trên bề mặt đệm một lớp khăn bông để bề mặt da không trực tiếp tiếp xúc với vỏ đệm, không bị quá lạnh và thấm bớt mồ hôi khi ngủ. 

Chất liệu và cấu trúc đệm nước có thể gây viêm da, dị ứng

Chất liệu và cấu trúc đệm nước có thể gây viêm da, dị ứng

Một số lưu ý khi chọn mua và sử dụng đệm nước

 

Nhiều loại đệm, gối nước có thể gây hại khi sử dụng không đúng cách

Người mua nên kiểm tra kĩ sản phẩm, kiểm tra bề mặt đệm xem lớp phủ có dày và dẻo dai hay không, phần khóa nước cần đảm bảo chắc chắn để tránh rò rỉ nước khi sử dụng. Khi sử dụng, cần lưu ý lau dọn, vệ sinh vỏ đệm thường xuyên, không để các vật sắc nhọn tác động vào đệm để tránh làm xước, rách lớp vải ép và dung dịch bị chảy ra. 

Hạnh Chi (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang