Lợi dụng dịch Covid-19, tin tặc 'tấn công' người làm việc tại nhà

authorNinh Lan 15:43 26/03/2020

(VietQ.vn) - Lợi dụng dịch Covid-19, tin tặc tiến hành các thủ đoạn để chiếm quyền máy tính, ăn cắp dữ liệu và đặc biệt chúng hướng đến đối tượng là những người làm việc tại nhà.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, nhiều công ty đã hướng đến giải pháp cho nhân viên làm việc tại nhà. Tuy nhiên, với hàng triệu người Mỹ được khuyến khích làm việc tại nhà thì đây là những người dễ bị tin tặc "tấn công" nhất. Tin tặc đang nhắm mục tiêu là các thiết bị của các nhân viên làm việc online. 

Lợi dụng dịch Covid-19, tin tắc 'tấn công' người làm việc tại nhà

Người làm việc online tại nhà dễ bị tin tặc hướng đến. Ảnh: foxbusiness 

Một số thủ đoạn tin tặc đang dụ nạn nhân bằng cách tải một loại giống như bản đồ về dịch Covid-19 của Johns Hopkins tuy nhiên nếu tiến hành tải bản đồ theo dõi này thì nó không có thật. Từ chiêu thức này tin tặc sẽ xâm chiếm những thông tin, tài khoản cá nhân thậm chí đe dọa xóa tất cả dữ liệu nếu nạn nhân không bỏ tiền ra chuộc. 

Hack bẫy tự động bảo vệ nhà của bạn và khóa các mối đe dọa và lừa đảo internet đang diễn ra. Nó cắm trước cáp hoặc modem DSL của bạn. Tuần trước, Cơ quan an ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng đã chỉ ra những điểm yếu tiềm ẩn trong mạng riêng ảo của mọi người.

Dịch Covid -19: Gần 40 ngân hàng tiếp tục miễn, giảm phí chuyển tiền lần 2 (VietQ.vn) - Từ 25/3 chương trình miễn/giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ lần thứ 2 trong năm 2020 của các ngân hàng chính thức có hiệu lực theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thông qua đề xuất tiếp tục điều chỉnh phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ cho các giao dịch có giá trị trên 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng của Công ty Cổ phần Thanh toán Chuyển mạch Quốc gia Việt Nam (NAPAS).
 
VPN là một mạng riêng để kết nối các máy tính của các công ty, tập đoàn hay các tổ chức với nhau thông qua mạng Internet công cộng.
 

Theo các nhà an ninh mạng VNP cho phép nhân viên truy cập từ xa vào mạng của tổ chức của họ bằng một loạt phương pháp xác minh. Mặc dù điều này có thể làm cho việc giao tiếp từ xa trở nên dễ dàng hơn, nhưng đó cũng là một con đường hấp dẫn cho tin tặc để xâm chiếm thông tin cá nhân.

Ngoài ra, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khiến các nhà chức trách cần phải có nhiều văn bản và thông tin gửi đến người dân. Lợi dụng điều này, tin tặc mạo danh gửi các email lừa đảo nhằm làm nhiễu động các thông tin về dịch bệnh hoặc lừa tải phần mềm để xâm nhập trái phép thiết bị của người dân.

Ví dụ, tin tặc đã gửi một email lừa đảo rằng chính phủ Hoa Kỳ đã tìm ra một loại vắc-xin nhưng vẫn giữ bí mật vì lý do bảo mật, sau đó email này liên kết đến một trang web lừa đảo yêu cầu thông tin thẻ tín dụng.

Công ty nghiên cứu an ninh mạng Check Point nghiên cứu phát hiện ra rằng số lượng tên miền Internet có liên quan đến các vấn đề xung quanh dịch bệnh Covid tăng vọt trong tháng 2 có nghĩa là tin tặc đang tạo trang web lừa đảo liên quan đến sự bùng phát virus mới để lừa người dùng tò mò mà truy cập dẫn đến thiết bị sẽ bị nhiễm virut.

Biện pháp phòng ngừa được nêu ra là đối với những nhân viên làm việc online tại nhà không nên nhấp vào những liên kết từ những người không biết hoặc những người không đáng tin cậy. 

Thanh Vân (Theo foxbusiness)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang