Lợi ích chữa bệnh viêm khớp 'tuyệt diệu' của trà đen

author 06:40 26/07/2016

(VietQ.vn) - Trà thảo dược nói chung chứa flavanoids, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, đặc biệt có tác dụng trong việc điều trị viêm khớp.

Sự kiện: Chữa bệnh từ thiên nhiên

Trà thảo dược nói chung chứa flavanoids (hợp chất có nhiều tác dụng sinh học và có khả năng chống oxy hóa), đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, đặc biệt có tác dụng trong việc điều trị viêm khớp. Trà đen, trà trắng và trà xanh lá cây tất cả đều có nguồn gốc từ các loại thực vật tương tự nhau cùng có tên là Camellia sinensis, nhưng lá cây màu khác nhau thì sẽ tạo ra loại trà khác nhau.

Trà đen chứa hợp chất flavanoids khác hơn so với các loại trà xanh và trắng và có lượng caffeine cao hơn so với 2 loại trà còn lại. Nước trà đen có thể dùng để uống như uống trà bình thường hoặc pha nóng pha lạnh để uống giải khát tùy ý.

Chất dinh dưỡng trong trà đen

Flavanoids trong trà đen bao gồm theaflavins, thearubigens và myricitin flavanols, kaempferol và quercetin. Một số bằng chứng trong nghiên cứu trên động vật cho thấy các flavanoids này có thể giúp ngăn ngừa bệnh. Trà đen cũng chứa một lượng nhỏ fluoride, có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Tác động của trà đối với xương

Một nghiên cứu năm 2003 với hơn 91.000 phụ nữ có tên Sáng kiến sức khỏe phụ nữ đã cho thấy những người uống 4 hoặc nhiều hơn 4 tách trà mỗi ngày có một mật độ xương tổng thể cao hơn, trong khi những người uống ít nhất 3 tách trà một ngày có mật độ xương cột sống cao hơn những người không uống trà. Những người phụ nữ đã được khảo sát về tiêu thụ trà và sức khỏe của xương được đo bằng cách xem xét các kết quả kiểm tra mật độ xương và tỷ lệ gãy xương ở phụ nữ.

Trà đen rất tốt cho người bị viêm khớp

 Trà đen rất tốt cho người bị viêm khớp

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu năm 2003 đưa ra giả thuyết rằng uống trà có thể làm tăng mật độ xương do tác dụng của flavanoids trong trà lên estrogen. Estrogen giúp cơ thể xây dựng mật độ xương, nhưng với phụ nữ có tuổi thì estrogen bị mất đi nhiều. Flavanoids trong trà có thể giống với các tác động của estrogen phần nào, do đó có thể giúp ngăn ngừa mất xương, loãng xương. Fluoride trong trà cũng giúp bổ sung canxi cho xương và có thể giúp tăng sức mạnh của xương.

Trong năm 2007 các nhà nghiên cứu báo cáo trong Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu rằng, một cuộc khảo sát của nghiên cứu trước đây về tiêu thụ chè đen cho thấy một mối tương quan tích cực giữa uống trà đen và mật độ xương. Nhưng các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thí nghiệm quá ít bằng chứng để kết nối tác dụng của trà đen tới việc hình thành mật độ xương. Nhưng từ nghiên cứu năm 2003, có vẻ như mối liên quan đã rõ ràng hơn và nên uống nhiều trà đen hàng ngày để có lợi cho sức khỏe.

Một số công dụng khác của trà đen

Tốt cho da: Các chất chống oxy hóa có trong trà đen giúp làm đẹp da, ngăn ngừamụn trứng cá, chống lão hóa hiệu quả.

Làm đẹp tóc: Trà đen cũng mang lại cho một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt và giảm thiểu tóc rụng nhờ các chất chống oxy hóa trong nó.

Ngăn ngừa bệnh Parkinson: Trà đen cũng rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắcbệnh Parkinson (thoái hóa hệ thống thần kinh dẫn đến suy giảm khả năng vận động), đặc biệt là ở những người hút thuốc. Để giảm nguy cơ mắc căn bệnh này, nam giới nên uống 421 – 2.716 mg caffeine mỗi ngày, trong khi ở phụ nữ, nguy cơ Parkinson sẽ giảm nếu uống trà đen mỗi ngày.

Giảm các vấn đề tiêu hóa: Trà đen chứa tannin và các hóa chất hữu ích khác hỗ trợ hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh. Các chất chống viêm trong trà đen là rất hiệu quả trong việc điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa.

Điều trị tiêu chảy: Các tannin trong trà đen có tác dụng tuyệt vời đối với chứng rối loạn đường ruột như tiêu chảy. Người bị tiêu chảy chỉ cần nhâm nhi một vài ly trà đen, triệu chứng sẽ giảm hẳn.

Trà đen rất tốt cho sức khỏe con người

 Trà đen rất tốt cho sức khỏe con người

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư: Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà đen làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Thường xuyên uống trà đen giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày, ruột kết, phổi, buồng trứng và vú.

Giảm cholesterol: Nghiên cứu cho thấy uống trà đen thường xuyên có thể giảm cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ và sự tấn công của các cơn đau tim gây tử vong.

Bảo vệ tim: Uống trà đen thường xuyên giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và điều trị chứng rối loạn chức năng động mạch vành. Các vi chất dinh dưỡng không chỉ tăng cường sự dẻo dai cho cơ tim, mà còn giúp làm sạch những mảng xơ vữa đóng trong thành mạch máu và van tim.

Giảm hen suyễn: Trà đen đứng đầu trong danh sách thực phẩm giúp giảm hen suyễn vì nó giúp mở rộng đường hô hấp cho không khí đi qua, giúp bệnh nhân hen suyễn dễ thở hơn.

Tốt cho não và cải thiện tinh thần: Trà đen chứa ít caffeine và nhiều a-xít amin L-theanine giúp máu di chuyển lên não nhanh mà không ảnh hưởng tới tim. Uống trà đen thường xuyên cũng giúp giảm hoóc-môn cortisol giúp cải thiện tinh thần và cải thiện khả năng tập trung.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Nhiều nghiên cứu cho rằng người uống trà đen thường xuyên (1-2 cốc mỗi ngày) giảm 70% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và các biến chứng liên quan tới bệnh tiểu đường. Đó là bởi vì trà đen giúp cân bằng lượng đường trong máu hiệu quả.

Bảo vệ răng miệng: Polyphenols tìm thấy trong trà đen có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng cũng như cản trở sự tăng trưởng các enzyme của vi khuẩn hình thành các mảng bám răng.

 

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang