Lợi ích to lớn từ Hệ thống MES: Thay đổi phương thức quản lý

author 11:11 13/04/2023

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia, dựa vào sự thành công của các doanh nghiệp đã áp dụng Hệ thống điều hành và thực thi sản xuất (MES) cho thấy các yếu tố chính dẫn đến việc thúc đẩy ứng dụng MES vào quá trình quản lý sản xuất bao gồm: lưu vết quá trình sản xuất, quản lý chất lượng, tính toán và theo dõi các chỉ số KPIs, cùng thu thập dữ liệu.

Thu thập dữ liệu là chìa khóa của hệ thống MES. Hệ thống dựa trên điện toán đám mây lưu trữ lượng lớn dữ liệu liên quan nhờ giải pháp sử dụng công nghệ RFID. Công nghệ RFID được áp dụng vào nhiều đối tượng sản xuất khác nhau, khi đối tượng được mã hóa và có mã riêng, chúng sẽ trở thành những dữ liệu nhỏ và được kiểm xoát và truy xuất.

Những dữ liệu ấy sẽ được thu thập và cập nhật theo thời gian, được truyền qua các hệ thống nhờ mạng lưới giao tiếp như Bluetooth hay TCP/IP. Bằng cách này, các dữ liệu sản xuất như tình trạng máy móc, tình trạng làm việc, tiêu thụ nguyên liệu hay yêu cầu cải tiến,… sẽ được thu thập và quản lí chính xác, đầy đủ và đúng thời gian thực theo Zhong et al., 2013. Một trong những chức năng của dự trữ dữ liệu là giám sát và truy xuất của quá trình sản xuất. MES đảm bảo đầy đủ lịch sử của các ca, các lệnh và thiết bị đều được ghi lại.

Lợi ích từ to lớn từ Hệ thống MES: Thay đổi phương thức quản lý

Hệ thống MES giúp nhà quản lý doanh nghiệp thay đổi phương thức quản lý.

Hệ thống MES dựa trên điện toán đám mây được thiết kế cho các thiết bị di động, cho phép các đội nhóm sản xuất, quản lý như các bên liên quan chia sẻ dữ liệu về lệnh, đặc điểm của quá trình sản xuất, trách nhiệm của từng quá trình. Truy xuất dữ liệu rất quan trọng trong hệ thống MES đối với dữ liệu đầu vào tự động, các dữ liệu kiểm tra chất lượng, các thể đầu ra (ví dụ như mã hóa QR) được biến đổi theo yêu cầu của mỗi chu trình.

 
Hệ thống MES kết nối giữa hoạt động sản xuất tại nhà máy với bộ phận quản lý thông qua việc lấy dữ liệu trực tiếp từ máy móc. Tầng này được triển khai đến đội ngũ quản lý sản xuất, quản lý chất lượng và công nhân vận hành máy. Bằng cách này, mỗi doanh nghiệp có thể cập nhật hoạt động sản xuất tức thời thay vì phải chờ đến khi kết thúc công đoạn sản xuất theo phương thức truyền thống.
 
MES thúc đẩy quá trình kiểm tra sản phẩm, thu thập dữ liệu, tối ưu hóa nguồn lực và quản lý chất lượng trong nhà máy một cách trực tiếp và theo thời gian thực. Từ đó, MES tạo ra và cung cấp quy trình quản lý sản xuất tối ưu trong các mô hình nhà máy thông minh.
 

Các dữ liệu đầu vào được tiếp nhận bởi bộ đọc và chuỗi sản phẩm trong từng lĩnh vực - được cung cấp bởi hệ thống RFID. Các dữ liệu đi qua bởi cảm biến sau đó được so sánh với các dữ liệu trực tiếp đưa vào bởi các thiết bị di động trong từng công đoạn sản xuất (ví dụ, các phần tốt/xấu hay các công đoạn làm lại) để hiển thị kết quả so sánh tới người quản lý sản xuất, sau đó thông báo các vấn đề tiềm ẩn trong dòng chảy sản xuất (ví dụ, sai dữ liệu số lượng, lỗi, làm lại, hay trì hoãn ở một vài công công đoạn đặc biệt) theo Barata et al., 2018.

MES là hệ thống thông tin kết nối, giám sát và kiểm soát các hệ thống sản xuất và luồng dữ liệu phức tạp trong nhà máy. Mục tiêu chính của MES là đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động sản xuất và cải thiện năng suất lao động.

Hệ thống MES giúp thu thập dữ liệu về quá trình sản xuất, hiệu suất, truy xuất nguồn gốc, quản lý nguyên liệu và công việc đang tiến hành, các hoạt động khác của nhà máy. Những dữ liệu này cho phép người ra quyết định hiểu tình trạng sản xuất hiện tại và tối ưu hóa quy trình sản xuất tốt hơn.

Trong thị trường toàn cầu cạnh tranh ngày nay, việc sản xuất ngày càng phải đương đầu với nhiều thách thức. Nếu doanh nghiệp đang hướng tới quy trình sản xuất có tính cạnh tranh cao hơn và thông minh hơn, trong đó các quy trình phải được kiểm soát chính xác, theo thời gian và khả năng hiển thị để quản lý thực hiện hoạt động sản xuất với các hướng dẫn chính xác, dữ liệu thời gian thực; MES chính xác là những gì doanh nghiệp cần.

Một cách cụ thể, doanh nghiệp sản xuất nên nghĩ tới việc ứng dụng MES nếu gặp phải vấn đề trong bất kỳ lĩnh vực nào dưới đây: Độ trễ của thông tin: nhận dữ liệu về hoạt động sản xuất quá muộn để đưa ra phân tích hữu ích; Gặp khó trong vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Khó kiểm soát các hoạt động sản xuất; Quá nhiều rủi ro và lỗi do quy trình thủ công hoặc trên giấy; Thiếu một phiên bản thống nhất để kiểm soát các luồng thông tin trong nhà máy.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang