Cách chọn bát đĩa gốm sứ chất lượng tốt, cần lưu ý những mẹo nào?

author 14:31 25/10/2021

(VietQ.vn) - Bát, đĩa... gốm sứ là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng liệu những sản phẩm đó có thật sự chất lượng tốt ?

Hầu hết các loại bát, đĩa, tô hiện nay chúng ta sử dụng là được làm từ gốm sứ. Tuy nhiên, để chọn mua được những sản phẩm bát đĩa sứ an toàn, đạt chất lượng, giá cả phải chăng, không phải là điều đơn giản đối với nhiều bà nội trợ. Vậy làm thế nào để lựa chọn tốt những sản phẩm đó ?

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào thương hiệu và nguồn gốc

Nguyên tắc chung khi chọn mua bát đĩa an toàn là ưu tiên cho những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đây là điều quan trọng vì nó minh chứng cho việc sản phẩm có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không. Hiện nay, số lượng bát đĩa sứ có nguồn gốc từ Trung Quốc và không ghi rõ nơi sản xuất chiếm lĩnh hầu hết trên thị trường. Đặc biệt, những loại bát đũa này thường có hàm lượng chì vượt mức quy định nên không đảm bảo cho sức khỏe.

 Hầu hết đồ gốm sứ an toàn, chất lượng sẽ được gắn dấu tem hợp quy

Ngoài ra, để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm có đạt chất lượng hay không, trên mỗi sản phẩm đã được công bố hợp quy sẽ được gắn dấu CR (tem hợp quy).

Theo đó, các sản phẩm bát, đĩa bằng gốm sứ phải đảm bảo các chỉ tiêu về hàm lượng chì, cadmi, còn đối với những sản phẩm bằng nhựa là những chỉ tiêu về phenol, formaldehyd, căn khô.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh bao bì, dụng cụ phải công bố hợp quy theo các yêu cầu của quy chuẩn này. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh bao bì, dụng cụ sau khi đã được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và đáp ứng các quy định pháp luật hiện hành khác có liên quan.

Chính vì vậy, một sản phẩm bát, đĩa đảm bảo chất lượng là sản phẩm đã được công bố hợp quy trước khi đưa ra thị trường.

Chọn mua bát đĩa dựa vào màu sắc

Khi mua bát đĩa hay bất cứ đồ gia dụng nào, nên mua những loại càng ít hoa văn càng tốt, và tốt nhất là màu trắng hoặc màu tinh khiết như thủy tinh. Bát đĩa có màu sắc sặc sỡ hay hoa văn nhiều thường có hàm lượng chì rất cao, chúng không an toàn cho sức khỏe con người.

Theo các chuyên gia của Viện công nghệ sinh học – Công nghệ cho biết: các loại gốm sứ nung trên 1.000 độ C thường không có màu, còn các loại ly cốc tách đẹp rực rỡ là do nhà sản xuất cho thêm chì, nó vừa để tạo màu vừa giảm nhiệt độ nung để tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra chì còn được tráng bên ngoài để nhờ tính chất truyền sáng giúp đồ gốm sứ đẹp long lanh. Đặc biệt nguy hiểm hơn là những sản phẩm có hình in sát mép cốc vì chì dễ xâm nhập vào cơ thể khi người sử dụng ăn uống và nhất là đối với trẻ nhỏ. Không chỉ với gốm sứ mà các loại bát đĩa, ly thủy tinh cũng nên hạn chế mua loại có màu sắc sặc sỡ.

Một mẹo kiểm tra khác: Đổ một ít nước vào chỗ không tráng men (ví dụ như là đế của bát/ đĩa). Nếu phần đó hút nước nhanh là xương bát đĩa sứ nung không đủ nhiệt. Nếu bát không hút nước là bát tốt.

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang