Lựa chọn máy hút ẩm mini cần thận trọng để tránh hàng kém chất lượng

authorNgọc Nga 17:00 17/04/2023

(Vietq): Máy hút ẩm mini hiện nay đang được nhiều gia đình lựa chọn để cải thiện tình trạng nồm ẩm nhưng khi lựa chọn sản phẩm này cần đặc biệt lưu ý để tránh hàng kém chất lượng.

Máy hút ẩm mini hiện đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Máy hút ẩm mini là các dòng máy hút ẩm size nhỏ và có công suất hoạt động nhỏ hơn 5 lít mỗi ngày. Đây là các sản phẩm được áp dụng công nghệ hút ẩm bán dẫn (IC) hoặc hạt hấp thụ ẩm để điều chỉnh độ ẩm không khí cho những không gian nhỏ hẹp như phòng ngủ, phòng khách, văn phòng nhỏ…

Máy hút ẩm mini có công suất tiêu thụ điện tương đối thấp, kích thước nhỏ gọn và tiết kiệm được khá nhiều chi phí điện. Chúng còn sở hữu những tính năng hoạt động vô cùng đa dạng, tiện lợi mà vẫn không kém phần hiệu quả so với các dòng máy hút ẩm thông thường. Thông thường, máy hút ẩm mini sẽ có giải độ ẩm dao động từ 30% đến 80% và nhiệt độ điều chỉnh từ 5 độ C đến 40 độ C. Vì thế, chúng được sử dụng phổ biến tại các gia đình, công xưởng hay văn phòng có kích thước nhỏ. Khử ẩm và mùi hôi trong các tủ quần áo, tủ đồ dùng cá nhân, túi đựng hồ sơ, giấy tờ và các loại tủ băng đĩa, máy ảnh… Bảo vệ các thiết bị điện dân dụng trong khu vực gần máy hút ẩm khỏi tình trạng ẩm mốc và hư hỏng.

 Thận trọng khi mua máy hút ẩm mini. Ảnh minh họa

Với các hộp đàn piano hay các thiết bị tương tự thì việc đặt máy hút ẩm mini bên trong là rất cần thiết. Điều này giúp ngăn ngừa ẩm mốc, kéo dài tuổi thọ cũng như đảm bảo các thiết bị kể trên luôn hoạt động hết năng suất của chúng. Do có kích thước nhỏ gọn nên người dùng có thể đặt máy hút ẩm mini trong ô tô để khử mùi và điều chỉnh độ ẩm không khí trong xe. Đặc biệt với lĩnh vực y tế thì máy hút ẩm mini được dùng trong việc bảo quản các thiết bị y tế. Do đó, đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng yêu thích sự tiện lợi, an toàn và tiết kiệm khi sử dụng máy hút ẩm trong những ngày nồm ẩm như hiện nay. 

Tuy nhiên khi lựa chọn máy hút ẩm mini cũng nên cẩn trọng trước những sản phẩm giá rẻ kém chất lượng. Bởi nếu người tiêu dùng chú ý nhiều đến nguồn gốc xuất xứ của máy thì cũng nên lưu ý không phải máy hút ẩm nào được sản xuất tại Châu Âu cũng cho hiệu quả hút ẩm như mong muốn khi sử dụng tại các vùng miền Việt Nam.

Bởi những chiếc máy này được sản xuất dựa trên điều kiện khí hậu và lối sống của người phương Tây, mặc dù có thể nó đảm bảo về mặt chất lượng nhưng khi đưa về Việt Nam thì chính sự khác biệt khí hậu có thể dẫn đến máy không còn phù hợp nữa.

Ngoài ra đa số máy hút ẩm chất lượng hiện nay đều hoạt động rất êm và ít tạo ra tiếng ồn, độ rung không quá lớn. Tuy nhiên với những máy bị thiết kế lỗi hoặc là hàng kém chất lượng thì mức tiếng ồn và độ rung sẽ lớn hơn máy hút ẩm chính hãng cùng công suất. 

Tất cả các loại máy hút ẩm được đưa vào vận hành thử đều cho kết quả không giống nhau. Có những dòng máy hút ẩm giá rẻ có khả năng hút ẩm rất tốt, một số dòng máy hút ẩm cao cấp, đắt tiền hơn thì lượng năng lượng tiêu thụ điện lại cao hơn. Một số sử dụng năng lượng ít hơn hoặc trong quá trình vận hành máy, mức tiếng ồn thấp hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, một số model máy hút ẩm xử lý sự cố mất điện mô phỏng tốt hơn so với những model máy hút ẩm khác.

Như vậy, máy hút ẩm tốt không hẳn là máy hút ẩm có giá cao nhất. Nhưng máy hút ẩm giá quá thấp hoặc quá rẻ cũng không phải là máy hút ẩm tốt. Ví dụ như các dòng máy hút ẩm gia đình nhập lậu, được bán tràn lan trên thị trường và các siêu thị tại Việt Nam. Người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 500 – 800 là có thể mua một chiếc máy hút ẩm gia đình. Thời gian đầu, những chiếc máy hút ẩm này hoạt động cũng tương đối hiệu quả, nhưng chỉ được vài tháng là xuất hiện nhiều vấn đề hỏng hóc liên quan đến khả năng hút ẩm cũng như vận hành máy.

Với máy hút ẩm chất lượng kém, chỉ cần chú ý một chút và kiểm tra kỹ hơn là sẽ nhận ra ngay chất lượng sản phẩm không được như quảng cáo. Những loại máy hút ẩm này thường có lưới lọc và bộ lọc không cao. Máy hút ẩm có thiết kế nhìn không chắc chắn, một số bộ phận như: lưới lọc, ngăn chứa nước... khó tháo lắp. Ngăn chứa nước làm bằng loại vật liệu mỏng, dễ nứt vỡ. Không có tên tuổi hoặc thương hiệu rõ ràng. Không có phiếu bảo hành hoặc thông tin trên phiếu bảo hành rất mập mờ.

Nguy hiểm hơn sử dụng máy hút ẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm vì dễ xáy ra cháy nổ và hiệu quả hút ẩm không cao.

Theo những người đã từng sử dụng máy hút ẩm nhập lậu, giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường thì máy mua về chỉ dòng được một mùa, năm sau lại phải mua cái mới. Công suất hút ẩm cũng không đảm bảo như thông số đã ghi trên máy. Chính vì vậy, để mua máy hút ẩm tốt cho gia đình không nên lựa chọn những sản phẩm quá rẻ. Bên cạnh đó nên kiểm tra một số bộ phận sau:

Kiểm tra các nút chức năng trên máy hút ẩm để đảm bảo nút bấm không bị kẹt, luân chuyển linh hoạt, không bị lỏng không bị loạn phím. Kiểm tra kỹ logo máy để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái.

Kiểm tra lưới lọc máy hút ẩm. Lưới lọc thường được tháo rời dễ dàng so với các bộ phận khác. Nên kiểm tra xem việc tháo gỡ có thuận tiện không, khi tháo gỡ và lắp vào có bị lỗi không.

Thử tất cả các phím chức năng. Nút trên bảng điều khiển của máy hút ẩm để chắc chắn nó được luân chuyển linh hoạt, không bị lỏng, không trượt và không loạn phím.

Cần kiểm tra kỹ phiếu bảo hành và tất cả giấy tờ đi kèm khi mua máy. Công suất, đường dây điện, phích cắm... có phù hợp với hệ thống điện nhà bạn không. Tem sản phẩm, số seri, tên model là những chi tiết dễ phát hiện làm giả nhất.  Kiểm tra số seri và model sản phẩm xem có bị sai lệch không.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang