Lựa chọn xoong nồi inox phù hợp đảm bảo an toàn cho gia đình

author 18:05 10/01/2024

(VietQ.vn) - Trong số nhiều sản phẩm gia dụng, xoong nồi inox đã chiếm được lòng tin của nhiều gia đình nhờ vào tính sạch sẽ và dễ vệ sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả các sản phẩm xoong nồi inox đều đảm bảo an toàn chất lượng

Theo bà Phạm Thu Hà, đại diện hệ thống siêu thị điện máy MediaMart, với thu nhập ngày càng được nâng cao cùng nhu cầu bảo đảm an toàn cho sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm đồ gia dụng chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng… thị trường đồ gia dụng inox vì thế cũng nhanh chóng phát triển.

Lựa chọn xoong nồi inox phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe gia đình. Ảnh minh họa

Trong số các chất liệu inox phổ biến, inox 304 được đánh giá là "đầu bảng" với nhiều ưu điểm vượt trội. Anh Lê Thế Hải, nhân viên một cửa hàng gia dụng, trên phố Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) cho biết, inox 304 là lựa chọn phổ biến cho việc sản xuất xoong nồi, chảo, và đồ dùng nhà bếp. Điều này xuất phát từ những đặc tính vượt trội như chịu nhiệt và áp lực cao, kháng nước xước, chống hóa chất, không mài mòn, không hoen gỉ hay bị ố màu bởi muối và axit, tạo ra sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Các sản phẩm inox 304 có màu sắc sáng bóng, đẹp mắt, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn thỏa mãn yếu tố thẩm mỹ và bền bỉ. Các sản phẩm này phổ biến tại các trung tâm thương mại và siêu thị điện máy, từ nhiều thương hiệu uy tín như Sunhouse, Elmic, Coex, Roler, Kangaroo...

Theo chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Elmich, việc chọn chất liệu sản phẩm là yếu tố hàng đầu. Inox 304 được đánh giá là tuyệt đối an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm, không chứa tạp chất, không phản ứng với thực phẩm có vị chua, đảm bảo sức khỏe của người tiêu dùng. Để kiểm tra chất liệu inox, người tiêu dùng có thể thực hiện kiểm tra với nam châm, vì inox 304 không có độ hút nam châm, trong khi inox 304 sẽ bị hút.

Một vấn đề phổ biến khi sử dụng nồi chảo inox là thức ăn bị cháy cục bộ do thiết kế đáy rời. Do đó các sản phẩm inox cao cấp thường có 3 lớp nguyên khối đáy liền với lớp trong cùng là inox 304, giúp truyền nhiệt đều và giữ hàm lượng vitamin trong thức ăn. Lớp đáy từ liền còn giúp tiết kiệm nhiên liệu khi nấu nướng.

Về phía người tiêu dùng, chị Mai Hà Thu (Hà Nội) chia sẻ với mong muốn đảm bảo an toàn cho cả gia đình, chị Thu cũng đã thay toàn bộ các sản phẩm nồi chảo hiện có, chuyển sang sử dụng các bộ nồi inox để yên tâm hơn. Tuy nhiên, việc lựa chọn như thế nào là điều khiến chị rất băn khoăn: “Trên thị trường có quá nhiều mặt hàng khác nhau, vì không biết nên lựa chọn thế nào nên tôi chỉ tin tưởng dùng sản phẩm nồi chảo inox của những hãng có tên tuổi để đảm bảo về nguồn gốc cũng như an tâm về mức độ an toàn của nguyên vật liệu”.

Về vấn đề này các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên dành cho người tiêu dùng, cần chú ý lựa chọn những sản phẩm inox được thiết kế có quai, núm, tay cầm chống bỏng để bảo đảm an toàn khi sử dụng. Mặt khác, chỉ nên lựa chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn được công bố như ISO với sự kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng. Theo đó, để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và chỉ mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín.

Ngoài ra, chị Trần Thị Kim Hạnh, nhân viên siêu thị điện máy Pico (phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa) lưu ý, quá trình sử dụng chảo, nồi inox người dùng cần lưu ý không đun nấu khi không có thực phẩm hoặc chỉ có dầu ăn bên trong đặt trên bếp quá lâu với lửa hay nhiệt độ lớn. Điều này sẽ làm đáy nồi nhanh bị ố vàng, khó làm sạch. Cùng với đó, khi chiên, rán cần làm nóng chảo inox trước khi cho dầu, mỡ vào. Cũng cần hạn chế nấu món ăn quá mặn hoặc quá chua trong nồi inox sau đó để qua đêm. Khi để thực phẩm có vị quá mặn, quá chua trong nồi inox trong thời gian kéo dài sẽ dễ gây ảnh hưởng đến chất liệu inox.

Mặt khác, không ngâm nước muối vào nồi inox, bởi muối có thể gây rỗ bề mặt, ăn mòn các vật dụng inox, đặc biệt là inox loại 201 và 304. Khi vệ sinh cần tránh sử dụng những dung dịch tẩy rửa có chứa clo đồng thời không sử dụng các miếng chà nhám lên bề mặt inox…

Trước sự đa dạng của thị trường đồ gia dụng inox, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp đảm bảo an toàn cho gia đình đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng về chất liệu, thiết kế, và thương hiệu. Đồng thời, người tiêu dùng cũng cần tuân thủ các biện pháp sử dụng đúng cách để tối ưu hóa hiệu suất và đảm bảo an toàn trong quá trình nấu nướng.

QCVN 20:2019/BKHCN - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ

Trong phần Yêu cầu kỹ thuật phương pháp thử có quy định rõ:

- Thép không gỉ sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường được đánh giá phù hợp theo Quy chuẩn kỹ thuật này phải có thành phần hóa học phù hợp với yêu cầu của mác thép trong tiêu chuẩn công bố. Trong đó, hàm lượng crom không thấp hơn 10,5% (theo khối lượng) và hàm lượng cacbon không lớn hơn 1,2% (theo khối lượng). Tiêu chuẩn công bố áp dụng phải là tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn quốc gia nước ngoài, tiêu chuẩn ASTM, tiêu chuẩn SAE.

- Kết quả thử nghiệm mẫu chỉ được coi là phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng nếu các nguyên tố trong kết quả thử nghiệm thành phần hóa học của mẫu nằm trong giới hạn về sai lệch cho phép trong các tiêu chuẩn công bố.

- Các yêu cầu về phương pháp lấy mẫu và thử nghiệm mẫu đối với thép không gỉ sản xuất trong nước, nhập khẩu khi đánh giá phù hợp theo Quy chuẩn kỹ thuật này cần tuân thủ theo quy định tương ứng của tiêu chuẩn công bố. Trong trường hợp tiêu chuẩn công bố không quy định phương pháp thử thì được sử dụng phương pháp thử trong các tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn quốc gia nước ngoài, tiêu chuẩn ASTM, tiêu chuẩn SAE.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang