Sai lầm khi sử dụng khiến nồi inox nhanh hỏng, đây là cách dùng chuẩn nhất

authorNgọc Nga 06:01 04/01/2024

(VietQ.vn) - Mặc dù nồi inox là sản phẩm bền nhưng nếu sử dụng không đúng cách thì sản phẩm này cũng nhanh hỏng, giảm chất lượng món ăn. Vậy đâu mới là cách dùng đúng và an toàn?

Hiện nay dụng cụ nấu ăn bằng inox là sự lựa chọn phổ biến của người nội trợ và đầu bếp chuyên nghiệp do độ bền, tính linh hoạt và đặc tính ít phản ứng. Tuy nhiên, người dùng thường mắc phải một số sai lầm làm nồi inox nhanh hỏng, làm giảm chất lượng nấu nướng.

Không làm nóng nồi trước

Khi nấu ăn bằng nồi inox cần thực hiện một bước quan trọng trước khi cho thức ăn vào, đó là làm nóng nồi. Nếu không làm nóng nối trước, thức ăn sẽ dễ bị dính ở đáy. Đó là do bề mặt nồi inox có nhiều lỗ nhỏ. Nếu nồi được làm nóng trước, các lỗ nhỏ này sẽ co lại và độ dính giảm hẳn. Khâu này không mất nhiều thời gian, chỉ cần để nồi ở nhiệt độ vừa phải trong khoảng hai phút. Có thể xác nhận rằng nồi đã đủ nóng bằng cách nhỏ một chút nước lên bề mặt và lắng nghe, nếu thấy tiếng xèo xèo nghĩa là đã sẵn sàng để bắt đầu nấu.

​Để nồi quá nóng trước khi nấu

Nồi inox là chất dẫn nhiệt tuyệt vời, có nghĩa là nó nóng lên nhanh chóng và đều. Tuy nhiên, nó cũng có thể nóng lên quá nhanh, vượt ngưỡng nhiệt độ nấu, khiến nồi bị cháy hoặc cong vênh. Thức ăn được đặt vào nồi quá nóng cũng dễ bị cháy, dính, khó làm sạch. Để tránh làm chảo nóng quá mức, hãy bắt đầu với nhiệt độ trung bình và tăng dần khi cần thiết.

Lưu ý khi dùng và mua nồi inox để sử dụng bền lâu. Ảnh minh họa

Cho muối vào nồi nước lạnh

Khi nấu ăn, nhiều người thường cho muối vào nồi khi nước còn lạnh, và đây chính là một trong những sai lầm khiến nồi inox nhanh hỏng. Khi nước còn lạnh, tinh thể muối sẽ chưa hòa tan ngay và một phần có thể bám vào bề mặt nồi. Lâu ngày, chúng sẽ khiến bề mặt nồi xuất hiện những vết rỗ và nồi nhanh bị hỏng. Những vết rỗ nhỏ này là kết quả của sự tương tác hóa học giữa crom trong inox, clorua trong muối và oxy trong nước. Do vậy chỉ nên cho muối khi nước nóng để chúng nhanh chóng được hòa tan.

Làm sạch nồi inox trong máy rửa bát

Máy rửa bát giúp bớt vất vả trong việc dọn dẹp nhà bếp sau bữa ăn. Tuy nhiên, có một số thứ không nên cho vào máy rửa bát và nồi inox là một trong số đó. Về mặt kỹ thuật, máy rửa bát an toàn với nồi inox, nhưng chất tẩy rửa trong máy rửa bát được pha chế với một số hóa chất mạnh, có thể làm giảm độ bóng của nồi inox, khiến chúng trông xỉn màu hơn. Mặt khác, các chu trình lặp đi lặp lại trong máy rửa bát có thể khiến nồi inox đổi màu hoặc trông giống như bị phủ đầy vết bẩn. Việc rửa nồi bằng tay sẽ giúp giải phóng nhiều không gian hơn trong máy rửa bát và giữ cho nồi được bền, bóng đẹp lâu hơn.

Không cọ nồi inox bằng búi sắt

Đây là một trong những sai lầm làm hỏng nồi inox mà rất nhiều người mắc phải. Miếng cọ nồi bằng kim loại không phải là vật dụng thích hợp cho việc chùi rửa nồi inox, bởi chúng sẽ làm xước và mất đi độ sáng bóng của nồi. Nếu có những vết bẩn cứng đầu hay vết nồi cháy nên ngâm với nước rửa bát pha loãng để các vết bẩn mềm ra, sau đó chùi rửa như bình thường.

Rửa ngay khi nồi còn nóng

Khi sử dụng nồi inox, tốt nhất nên đợi đến khi nồi nguội hẳn mới chùi rửa. Việc xả nước lạnh vào chiếc nồi vừa nấu xong có thể làm hỏng lớp phủ hoặc khiến nồi bị cong vênh. Điều này ảnh hưởng đến khả năng làm nóng và nấu chín đều thức ăn của nồi.

Để nồi ngoài trời cho khô

Nhiều người có thói quen sau khi chùi rửa nồi sạch sẽ thì đưa ra nơi thông thoáng và có ánh nắng để phơi cho khô. Với cách này, các vết nước có thể hình thành, trông rất khó coi. Không phải lúc nào cũng dễ dàng làm chúng biến mất chỉ bằng xà phòng và nước ấm (cần sử dụng baking soda và miếng bọt biển ẩm để làm sạch vết nước). Để tránh tình trạng trên, sau khi rửa nồi nên dùng khăn sạch lau khô để hạn chế cặn và cất chúng ở nơi khô thoáng, tránh bị oxi hóa và bề mặt mất đi độ sáng bóng.

Bảo quản sai cách

Một sai lầm mà nhiều người mắc phải khi sử dụng nồi inox là bỏ chúng vào tủ để cất giữ, điều này có thể khiến lớp bao phủ bị trầy xước, làm mất đi vẻ bóng đẹp hoặc tuổi thọ của nồi. Hãy mua những miếng lót nồi hoặc miếng nỉ lớn và đặt chúng giữa các nồi để tránh trầy xước. Giá treo cũng là cách tốt để cất và bảo quản nồi inox khỏi bị trầy xước.

Không loại bỏ các đốm canxi

Nếu nhà bạn có nước cứng, dụng cụ nấu nướng bằng inox có thể bị bao phủ bởi cặn trắng. Dư lượng này là do sự tích tụ canxi và magiê. Bất cứ khi nào bạn đun sôi nước trong nồi, nước sẽ tự bốc hơi, nhưng vẫn còn dấu vết của canxi và magiê.

Sự tích tụ khoáng chất màu trắng phấn này không gây nguy hại cho sức khỏe, nhưng giảm tính thẩm mỹ. Nếu để lâu ngày sẽ thấy dưới đáy nồi xuất hiện một lớp vảy trắng. Lúc đó nên lau chùi kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất dẫn nhiệt của nồi inox và để càng lâu sẽ càng khó làm sạch. Người tiêu dùng có thể loại bỏ các vết canxi bằng cách sử dụng hỗn hợp ba phần nước và một phần giấm. Trộn đủ dung dịch để phủ hết các vết cặn trong nồi inox, sau đó đun sôi nước rồi tắt bếp và để yên trong vài phút. Cách này sẽ giúp hòa tan sự tích tụ canxi.

Cách lựa chọn nồi inox đảm bảo chất lượng

Nồi inox là một vật dụng quen thuộc đối với gian bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, trên thị trường ngày nay bày bán rất nhiều các mẫu nồi inox khác nhau với nhiều mức giá. Bằng mắt thường rất khó nhận biết các loại nồi inox chất lượng, an toàn cho cả nhà. Do đó, khi lựa chọn cần đến các cửa hàng uy tín và những hãng lớn, có tên tuổi và xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng. Mua hàng chính hãng đảm bảo nhận được dịch vụ tốt hơn với các điều khoản bảo hành và chính sách đổi trả hợp lý. Nếu gặp vấn đề, những hãng lớn sẽ giải quyết tốt hơn so với những hãng nhỏ không có uy tín. 

Kiểm tra nồi bằng cách sờ thử bằng tay. Nồi tốt sẽ có bề mặt liền mạch, không có gờ hay mối giáp. Tránh chọn nồi có bề mặt không bằng phẳng hoặc lồi lõm. Sử dụng tay để phân biệt nồi 1 đáy và nồi nhiều đáy. Nồi nhiều đáy sẽ tạo âm thanh khi búng, trong khi nồi 1 đáy sẽ không.

Lưu ý rằng nồi giả thường nhẹ tay khi cầm lên dù không có tiếng vang khi búng vào đáy.  Nồi inox tốt có màu sáng đục và rất nặng tay khi cầm lên. Nồi tốt không hút hoặc có thể hút nhưng hút nhẹ với nam châm.

Quy chuẩn quốc gia QCVN 20:2019/BKHCN về thép không gỉ

Thép không gỉ quy định tại Phụ lục của Quy chuẩn kỹ thuật này phải đảm bảo phù hợp với các yêu cầu sau: Thép không gỉ sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường được đánh giá phù hợp theo Quy chuẩn kỹ thuật này phải có thành phần hóa học phù hợp với yêu cầu của mác thép trong tiêu chuẩn công bố. Trong đó, hàm lượng crom không thấp hơn 10,5 % (theo khối lượng) và hàm lượng cacbon không lớn hơn 1,2 % (theo khối lượng).

Tiêu chuẩn công bố áp dụng phải là tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn quốc gia nước ngoài, tiêu chuẩn ASTM, tiêu chuẩn SAE.

Việc ghi nhãn hàng hóa phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và các quy định hiện hành liên quan đến xuất xứ hàng hóa. Nhãn của thép không gỉ phải được ghi một cách rõ ràng, dễ đọc, không thể tẩy xóa bằng tay, được ghi/gắn/buộc trên bó, cuộn, tấm, thanh và phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu sau:

Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa (cơ sở sản xuất/ tổ chức, cá nhân nhập khẩu); Xuất xứ hàng hóa; Định lượng (khối/ số lượng); Kích thước danh nghĩa, mác thép, tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Thép không gỉ sản xuất trong nước phải thực hiện việc công bố hợp quy phù hợp quy định kỹ thuật tại Mục 2 của Quy chuẩn kỹ thuật này, gắn dấu hợp quy (dấu CR) và có nhãn phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật này trước khi lưu thông trên thị trường.

Thép không gỉ nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng phù hợp với các quy định được gắn dấu hợp quy (dấu CR) và có nhãn phù hợp với các quy định tại Mục 3 của Quy chuẩn kỹ thuật này trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang