Luật sư: Phạt đến 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao

author 09:48 22/05/2018

(VietQ.vn) - Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao có thể bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Tại buổi đối thoại với công nhân hôm 20/5 vừa qua, trước ý kiến của công nhân về việc họ phải chịu tiền điện nhà trọ giá cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc những ông chủ nhà trọ yêu cầu công nhân trả tiền điện, nước cao hơn quy định là trái pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành giải đáp việc này.

Trên thực tế hiện nay, lực lượng người lao động ngoại tỉnh, sinh viên thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước theo giá kinh doanh, tức là, giá điện sinh hoạt cao hơn so với quy định chung rất nhiều. Cụ thể, theo tìm hiểu của PV,  mức giá điện họ đang phải chịu từ 3000 đồng - 4500 đồng/ số.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội) cho biết: Căn cứ Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ Công thương về việc quy định thực hiện giá bán điện:

Đối với sinh viên và người lao động thuê nhà để ở (Bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình) việc áp giá bán điện được quy định tại Mục c, Khoản 4, Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 quy định về thực hiện giá bán điện, cụ thể:

Bên bán điện thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể: 1 người được tính là 1/4 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 3/4 định mức, 4 người được tính là 1 định mức. Trường hợp này, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty điện lực phát hành cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Luật sư: Phạt đến 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao
Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội).

Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện.

Theo Quyết định 2719/QĐ-BCT ngày 19/7/2017 của Bộ Công Thương quy định về khung giá bán buôn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các Tổng công ty Điện lực năm 2017 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là :

Luật sư: Phạt đến 10 triệu đồng nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao

Như vậy chủ trọ có thể thu tiền điện theo mức áp giá của Nhà nước cộng thêm 10% phụ thu hao phí. Việc chủ nhà trọ thu từ 3.000 đến 4.500 đồng/kWh là chưa đúng quy định.

Theo quy định tại khoản 6 và điểm b khoản 12 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt có thể bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là Buộc nộp ngân sách nhà nước toàn bộ số tiền bất hợp pháp có được đối với hành vi vi phạm.

Có nhiều người cho rằng theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015 thì Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Vì vậy thì thỏa thuận giữa 2 chủ thể thuê và người cho thuê là hợp lý nếu đạt thành hợp đồng. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng pháp luật quy định mọi cam kết, thỏa thuận giữa hai bên không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng. Do đó việc áp đặt giá bán điện cao hơn giá nhà nước quy định là trái luật.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến vấn đề công nhân thuê nhà trọ chịu mức giá điện cao, ông Dương Quang Thành (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cho biết, việc cung ứng điện cho các khu nhà trọ đã được quy định tại Thông tư 16 của Bộ Công Thương. “EVN sẽ phối hợp địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời…”, ông Thành khẳng định; nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh.

Nói thêm về việc này, Thủ tướng yêu cầu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN, kiểm tra xử lý nghiêm việc các chủ nhà trọ thu giá điện, nước sai quy định.

 Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang