Lùm xùm trước đêm diễn của Khánh Ly tại Đà Nẵng

author 13:56 09/08/2014

(VietQ.vn) – Mặc dù xảy ra những lùm xùm trước đêm diễn tại Đà Nẵng liên quan đến sự cố tiền tác quyền song Khánh Ly hoàn thành trọn vẹn liveshow "Live Concert" của mình.

Có lẽ Khánh Ly đã không thể dự đoán được là lần trở về thứ 2 để gặp khán giả tại quê nhà lại gặp quá nhiều chuyện không hay đến như vậy. Và chắc có lẽ trong cuộc đời gần 60 năm đi hát của mình, bà cũng chưa phải gặp một chương trình nào mà trước giờ diễn luôn có những scandal thu hút sự quan tâm của quá nhiều dư luận đến thế...

Nhưng thật may, giọng hát Khánh Ly vẫn giữ vững phong độ tốt như những lời ngợi khen ở các đêm diễn trước ở Hà Nội. Và khán giả Đà Thành vẫn lưu luyến ở lại đến phút chót để thể hiện sự yêu mến giọng hát vượt thời gian của bà. Họ không chỉ vỗ tay mỗi khi bà cất giọng, mỗi khi nhìn thấy tựa bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mà cùng vỗ tay theo bà theo nhịp bài hát, đặc biệt là ca khúc da vàng duy nhất được hát trong chương trình: Chờ nhìn quê hương sáng chói.

 

Khánh Ly vẫn diễn ở Đà Nẵng, bất chấp vấn đề tác quyền

Khánh Ly vẫn diễn ở Đà Nẵng, bất chấp vấn đề tác quyền. Ảnh: baomoi.com

Thế nhưng, trên sân khấu ca sỹ hát, còn dưới hậu trường của Cung thể thao Tiên Sơn, Ban tổ chức (BTC) cãi nhau chan chát chuyện tiền bản quyền tác giả. Trước đó, ngày 17/7 Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã có công văn số 391 gửi UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thực hiện quyền pháp luật tác giả đối với Live concert Khánh Ly tại Cung thể thao Tiên Sơn đêm 8/8.

Ngày 30/7, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng đã ký công văn số 2056, yêu cầu: Đơn vị tổ chức chương trình Live Concert – Khánh Ly liên hệ với Văn phòng đại diện Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng để thực hiện nghĩa vụ pháp luật quyền tác giả âm nhạc cho các bài hát được sử dụng trong chương trình trên.

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh đêm diễn của Khánh Ly, Nhạc sĩ (NS) Phó Đức Phương, GĐ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng,đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin cho BTC đêm diễn của ca sỹ Khánh Ly (Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam và Cty Đồng Dao) nhưng tất cả những cuộc gọi, tin nhắn của ông đều không có sự hồi âm. Bắt buộc, khoảng 19h tối, NS Phó Đức Phương cùng NS Văn Thị Thu Bích (trưởng Đại diện VCPMC ở Đà Nẵng) và một số nhân viên đến đêm diễn để làm rõ phải trái. Trước tình hình lúc bấy giờ, ông tỏ ra rất bức xúc và tức giận bởi “Chuyện này đã không còn đơn thuần là tiền nữa, đó là câu chuyện pháp luật.”

 

NS Phó Đức Phương bị “mời khéo” khỏi show Khánh Ly sau sự cố đòi tiền tác quyền

NS Phó Đức Phương bị “mời khéo” khỏi show Khánh Ly sau sự cố đòi tiền tác quyền. Ảnh: baomoi.com

Phải ngồi hành lang đợi khá lâu, NS Phó Đức Phương cùng các đồng nghiệp ở VCPMC mới được mời vào phòng, và bắt đầu nổ ra cuộc tranh cãi, đối thoại chan chát. Cty Đồng Dao còn có cả luật sư đại diện. Theo đơn vị này, phía VCPMC không đủ căn cứ pháp lý để bắt buộc BTC phải trả tiền tác quyền âm nhạc. Một giấy ủy quyền của Trịnh Vĩnh Trinh cho VCPMC là chưa đủ.

Lúc này, đại diện BTC khẳng định “Lúc nào có được 5 chữ ký của 5 người nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ủy quyền cho VCPMC thì lúc đó mới nói chuyện tiền nong”

Bên phía NS Phó Đức Phương lại nhiều lần khẳng định, nếu chưa được VCPMC thông qua thì đương nhiên BTC và người hát không thể có quyền sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vì thế, buổi biểu diễn đêm hôm qua ở Đà Nẵng là vi phạm pháp luật. “Đó là sự vi phạm luật tác quyền một cách trắng trợn” – NS Phó Đức Phương nói.

Đúng 21 giờ, cuộc đối thoại kết thúc. Ra về, NS Phó Đức Phương ngao ngán: “Họ đã cố ý chây ì như thế thì còn biết làm sao đây? Nhưng chắc chắn, chúng tôi phải làm tới cùng sự việc, không thể để chuyện vi phạm như thế này diễn ra mãi được”.

Sau hơn một tiếng làm việc, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng đã phải ra về mà không đạt được bất kỳ kết quả nào. Đại diện công ty TNHH Giải trí Đồng Giao cũng bỏ đi sau đó. Nhạc sỹ Phó Đức Phương thì bị lực lượng bảo vệ "mời khéo" ra về.

Về vấn đề giá cả, theo NS Phó Đức Phương, tại đêm diễn ở Hà Nội, phải đợi tới lúc NS Phó Đức Phương tới hiện trường, khoảng 20 phút trước đêm diễn, lúc đó BTC với VCPMC mới cùng nhau làm một biên bản ghi nhớ về việc trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ.

Theo đó, VCPMC chỉ lấy 5% trong số 40% số ghế bán được của đêm diễn đó và đến chiều 4/8 BTC đêm diễn phải đến Trung tâm để nộp tiền. Tuy nhiên, chiều hôm đó, đại diện của BTC đến và nói, người nhà của cố NS Trịnh Công Sơn gọi điện yêu cầu BTC trả tiền thẳng cho gia đình chứ không qua VCPMC nữa.

Theo VCPMC, tại Đà Nẵng, cũng tính như giá ở phía Bắc, VCPMC chỉ tính tiền tác quyền âm nhạc của tác giả ca khúc là 5% của 75% tổng doanh thu. Riêng đối với 2 show của Khánh Ly, VCPMC lấy 5% của 65% doanh thu.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, VCMPC đã không thu được số tiền tác quyền những ca khúc nhạc Trịnh trong 2 show diễn của Khánh Ly tại Hà Nội vào ngày 2/8 và tại Đà Nẵng ngày 8/8 vừa qua.

Cuối cùng, Nhạc sỹ Phó Đức Phương khẳng định, ông và phía gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn sẽ tiếp tục đấu tranh để “đòi lại lẽ phải”.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang