Ngang nhiên kinh doanh lượng lớn sữa tắm đã hết hạn sử dụng

author 14:03 23/11/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Sơn La vừa phát hiện lượng lớn sữa tắm đã hết hạn sử dụng tại một cơ sở kinh doanh bánh kẹo, mỹ phẩm.

Bán dầu gội, sữa tắm đã hết hạn sử dụng

Cụ thể, tại Tiểu khu 2, thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 4 tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, mỹ phẩm do bà Nguyễn Thu Hiền làm đại diện phát hiện tại cửa hàng có bày bán mặt hàng dầu gội, sữa tắm các loại đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hoá (trong số đó có 302 chai sữa tắm Hand Wash, 192 chai sữa tắm Thebol, 7.200 gói sữa tắm Angela).

Trong quá trình làm việc chủ cửa hàng thừa nhận hành vi vi phạm của mình, Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, chuyển hồ sơ vụ việc trình Cục trưởng Cục QLTT ban hành Quyết định xử phạt đối với bà Nguyễn Thu Hiền tổng số tiền là 58.630.000 đồng (Trong đó phạt hành chính 10.000.000 đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá đã quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hoá trị giá 48.630.000 đồng).

Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, Đội QLTT số 4 đã thực hiện giám sát việc tiêu huỷ hàng hoá hết hạn sử dụng của vụ việc trên tại khu xử lý rác của Công ty TNHH nhà nước MTV Môi trường Đô thị chi nhánh Phù Yên (Địa chỉ Bản Nà Lìu, xã Huy Tường, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La).

Lượng lớn dầu gội, sữa tắm hết hạn sử dụng buộc phải tiêu hủy. Ảnh: Cục QLTT Sơn La 

Quy định về hạn sử dụng của hàng hóa

Để đảm bảo quyền lợi cho mình, người tiêu dùng cần lựa chọn các hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, còn thời hạn sử dụng… Nhưng trong thực tế vấn đề ngày sản xuất, hạn sử dụng và nhiều vấn đề liên quan khác đến một sản phẩm còn lộn xộn, người tiêu dùng không thể phân biệt được. Do vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa, trong đó ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự đó bằng tiếng Việt.

Mỗi số chỉ ngày, chỉ tháng, chỉ năm ghi bằng hai chữ số, được phép ghi số chỉ năm bằng bốn chữ số. Số chỉ ngày, tháng, năm của một mốc thời gian phải ghi cùng một dòng.

Trường hợp quy định ghi tháng sản xuất thì ghi theo thứ tự tháng, năm của năm dương lịch. Trường hợp quy định ghi năm sản xuất thì ghi bốn chữ số chỉ năm của năm dương lịch.

“Ngày sản xuất”, “hạn sử dụng” hoặc “hạn dùng” ghi trên nhãn được ghi đầy đủ hoặc ghi tắt bằng chữ in hoa là: “NSX”, “HSD” hoặc “HD”.

Trường hợp hàng hóa bắt buộc phải ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng theo quy định tại Phụ lục I của Nghị định này mà nhãn hàng hóa đã ghi ngày sản xuất theo quy định tại khoản 1 Điều này thì hạn sử dụng được phép ghi là khoảng thời gian kể từ ngày sản xuất và ngược lại nếu nhãn hàng hóa đã ghi hạn sử dụng thì ngày sản xuất được phép ghi là khoảng thời gian trước hạn sử dụng.

Đối với hàng hóa được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phải thể hiện ngày san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại và hạn sử dụng tính từ ngày sản xuất được thể hiện trên nhãn gốc. Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng được quy định cụ thể tại Mục 1 Phụ lục III của Nghị định này. Hàng hóa có cách ghi mốc thời gian khác với quy định tại khoản 1 Điều này quy định tại Mục 2 Phụ lục III của Nghị định này".

Theo quy định, việc kinh doanh hàng hóa hết hạn sử dụng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà cơ sở kinh doanh, phân phối hàng hóa vẫn thực hiện hành vi vi phạm này. Đối với những trường này tùy vào mức độ và hành vi vi phạm mà có mức xử lý khác nhau.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang