Những đồ gia dụng hay bị 'ngó lơ' về thời hạn sử dụng có thể gây hại sức khỏe

authorNgọc Nga 06:25 14/06/2022

(VietQ.vn) - Giống như thực phẩm, đồ gia dụng cũng có thời hạn để đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên có rất nhiều đồ gia dụng bị người dùng không mấy để ý tới thời hạn sử dụng.

Thực phẩm không phải là thứ duy nhất trong nhà có hạn sử dụng. Thực tế có rất nhiều đồ gia dụng đều có thời hạn sử dụng nhưng người tiêu dùng hay lãng quên, thậm chí không để ý mà vẫn vô tư sử dụng mà không biết chúng có thể gây hại thế nào. 

Bàn chải đánh răng 

Bàn chải đánh răng nên thay 3 tháng/lần, theo khuyến cáo của Hiệp hội Răng miệng Hoa Kỳ, vì khi chúng ta đánh răng sẽ có hàng nghìn con vi khuẩn bám vào bàn chải, tồn tại ở đó khoảng 48 tiếng hoặc lâu hơn nữa. Vì thế, thay bàn chải đúng kỳ sẽ giúp giảm lượng vi khuẩn tích tụ, tránh ảnh hưởng bất lợi đến nướu, lợi và ngừa sâu răng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn vô tư sử dụng đến mức xơ mòn điều này không còn bảo đảm vệ sinh và hiệu quả chải sạch răng và các kẽ răng. Do đó hãy thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần để đảm bảo an toàn cho răng lợi.

Thớt gỗ 

Thớt là nơi lý tưởng mà các vi khuẩn như E.coli và Salmonella rất “thích trú ngụ”, đặc biệt là khi trên thớt có các vết nứt dù nông hay sâu. Việc chế biến thức ăn sống có thể khiến cho các vi sinh vật như vi trùng, siêu vi, trứng giun sán… chưa kể các tác nhân khác như thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, nấm mốc… bám lên thớt.

Các yếu tố nguy hại này có thể tồn tại lại trên thớt rất lâu dài, ngay cả khi thớt được cạo rửa có vẻ rất kỹ, và lây nhiễm vào thức ăn chín, từ đó trở thành nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng tiêu hóa,… Vì vậy, khi thớt có các vết nứt chính là lúc bạn cần thay thớt kịp thời.

 Thớt gỗ là đồ gia dụng dễ nhiễm khuẩn nhất cần được thay mới, tránh để quá hạn sử dụng gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa

Bộ lọc nước

Nhiều người cho rằng bộ lọc nước có thể tự làm sạch, nhưng thực tế chúng có thể trở thành nơi sản sinh của vi khuẩn nếu không được thay rửa thường xuyên. Vì vậy nên thay mới trung bình sáu tháng một lần.

Bàn là

Không phải tất cả bàn là đều được thiết kế để có thời gian dùng từ 10 đến 12 năm, nhất là khi nhà sản xuất chỉ bảo hành một năm. Sau khoảng thời gian này, nếu thấy bàn là không hoạt động bình thường, mất nhiều thời gian để làm nóng, hoặc ủi bị hỏng đồ nên mua cái mới. 

Giẻ lau

Người dùng nên thay khăn, giẻ lau nhà hai tháng một lần. Trong trường hợp không thay, sàn nhà dễ bị bẩn vì miếng vải cũ sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn và vi trùng bên trong. Điều này cũng áp dụng cho các loại giẻ lau khác và tuyệt đối không để chúng trong môi trường ẩm ướt. Tốt nhất là sau khi làm sạch, bạn nên cất khăn trong tủ hoặc nơi khô thoáng.

Thảm chùi chân

Bằng cách thay thảm chùi chân hai năm một lần hoặc sớm hơn nếu bị mòn, sẽ giúp ngôi nhà luôn sạch sẽ. Trong thời gian này gia chủ cũng nên giặt thảm và phơi khô thường xuyên.

Vỏ gối

Đồ vật này có thể chứa mạt bụi, người dùng cần giặt một tuần một lần, và thay thế sau 1,2 năm sử dụng. Ngoài ra, không nên đi ngủ với máy tóc ướt vì dễ khiến vỏ gối thành nơi sản sinh vi khuẩn.

Ghế xe hơi

Ít ai biết ghế ô tô cũng có hạn sử dụng, bởi vật liệu này có xu hướng xuống cấp theo thời gian và không còn an toàn khi dùng. Theo quy định, một chiếc ghế có tuổi thọ từ 5 đến 6 năm, trước khi được thay mới.

Lò vi sóng

Sản phẩm này tồn tại khoảng 10 năm, nhưng thời gian không phải là lý do duy nhất khiến chúng cần được thay thế. Để đảm bảo thiết bị hoạt động bình thường hãy lắng nghe tiếng máy hoạt động. Một một lý do khác khiến người tiêu dùng phải thay thế lò vi sóng khi làm nóng chậm hoặc hỏng gioăng cửa.

Rèm tắm

Nên giặt rèm tắm mỗi tháng hoặc ít nhất 2, 3 tháng một lần và thay mới sau một năm sử dụng. Trong trường hợp không vệ sinh đúng cách, sản phẩm này sẽ xuất hiện dấu hiệu nấm mốc và buộc phải thay mới.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang