Lượng lớn xúc xích, chả cá không nguồn gốc vẫn vận chuyển về để bán kiếm lời

author 14:38 11/01/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai vừa tạm giữ hơn 300 kg xúc xích và chả cá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai, triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022, Đội QLTT số 4, Cục QLTT Lào Cai bằng các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện và tạm giữ lượng lớn xúc xích, chả cá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, Đội QLTT số 4 phối hợp với Công an huyện Bảo Yên kiểm tra tại km 127, quốc lộ 70, thuộc địa phận xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phát hiện xe ô tô tải mang BKS 24C -120.41 có dấu hiệu chở hàng hóa vi phạm.

Qua kiểm tra thực tế có 305 kg thực phẩm là xúc xích và chả cá đang trên đường đi tiêu thụ, trên bao bì có ghi chữ nước ngoài. Chủ hàng là ông Vũ Duy Hưng, trú tại phường Lào Cai, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

 Lượng lớn xúc xích, chả cá không nguồn gốc bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Tại thời điểm kiểm tra ông Hưng không xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa trên. Đội QLTT số 4 đã lập hồ sơ tạm giữ toàn bộ số hàng hoá trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Nói tới xúc xích không rõ nguồn gốc, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên Giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Nhất là khi xúc xích được người bán hàng bán cho ăn lại không có hạn sử dụng.

Ngoài ra, xúc xích không rõ nguồn gốc thường có màu đỏ tươi vô cùng bắt mắt, màu sắc khác lạ hoàn toàn so với xúc xích thông thường. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư.

Chưa kể, để có màu đỏ đẹp mắt như những loại xúc xích bày bán chắc chắn phải sử dụng tới lượng phẩm màu nhất định. Tất nhiên, việc sử dụng phẩm màu trong chế biến thực phẩm là hoàn toàn được phép nhưng với những loại xúc xích không rõ nguồn gốc sẽ rất khó kiểm soát liều lượng. Nếu vượt qua liều lượng phẩm màu cho phép, ăn xúc xích thường xuyên sẽ có nguy cơ bị ung thư. Đặc biệt với trẻ nhỏ, ăn nhiều xúc xích có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh...

Cũng theo chuyên gia, hiện nay rất nhiều xúc xích được bán rong ngoài vỉa hè, đường phố, cổng trường học có nguồn gốc không rõ ràng, nguy cơ chế biến từ thịt ôi thiu trong cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng dầu mỡ chiên rán xúc xích cũng chưa chắc đảm bảo khi được chiên rán nhiều lần. Nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng từ dầu mỡ rán xúc xích cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư mà chúng ta không thể lường hết.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang