Lưu ý chọn mua, sử dụng máy hút bụi sao cho đảm bảo chất lượng, hiệu quả

author 11:07 06/08/2022

(VietQ.vn) - Máy hút bụi là một trong những đồ dùng cần thiết cho ngôi nhà hiện đại, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiện lợi, nhưng làm sao để lựa chọn được máy hút bụi chất lượng, an toàn và hiệu quả?

Lựa chọn loại máy hút bụi phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút bụi khác nhau như máy hút bụi công nghiệp, máy hút bụi dân dụng, máy mini, máy cầm tay… Mỗi loại máy có kiểu dáng và công suất khác nhau. Do đó khi mua cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn chiếc máy phù hợp với mục đích sử dụng.

Nên chọn mua các thiết bị có khả năng tiết kiệm điện khi làm việc, chọn các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, chính hãng, có uy tín… Bởi chúng có động cơ khỏe và hoạt động theo nguyên lý thông minh cùng quy trình kiểm định, đánh giá nghiêm ngặt trước khi tung ra thị trường đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả, làm sạch nhanh và tiết kiệm điện năng. Chọn sản phẩm có mức tiêu thụ điện thấp.

 Tùy vào diện tích ngôi nhà và nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn máy công suất phù hợp.

Vệ sinh, bảo dưỡng máy hút bụi thường xuyên

Bất kỳ thiết bị nào cũng cần được bảo dưỡng sau khoảng thời gian hoạt động nhất định để có thể giữ được tình trạng tốt và đảm bảo vận hành bình thường. Thường xuyên vệ sinh hoặc thay mới bộ lọc khi cần thiết sẽ giúp cho bộ lọc hoạt động được trơn tru hơn. Nếu tần suất sử dụng máy hút bụi thường xuyên, hãy thay bộ lọc 1 năm/lần. Còn với tần suất sử dụng ít thì khoảng 1,5 - 2 năm mới cần thay mới.

Thường xuyên đổ túi bụi khi vừa đầy

Để máy có thể hoạt động hết công suất và tiết kiệm điện nên thường xuyên kiểm tra túi bụi và thay túi đựng bụi khi đầy khoảng 3/4 là tốt nhất.

Vệ sinh màng lọc túi

Màng lọc túi bụi không nhất thiết phải thay thường xuyên như túi đựng bụi, nhưng thỉnh thoảng chúng ta cũng nên kiểm tra và vệ sinh hoặc thay mới để tránh tắc nghẽn bụi. Sử dụng đúng đầu hút bụi và các phụ kiện đi kèm. Mỗi phụ kiện sẽ phát huy tốt nhất công dụng của nó khi được sử dụng đúng mục đích, bạn nên tìm hiểu và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để sử dụng máy hút bụi một cách hiệu quả nhất.

Sau khi sử dụng một thời gian, người tiêu dùng cần vệ sinh lại máy để duy trì tuổi thọ sử dụng. 

Đổ và rửa khoang chứa bụi

Sau mỗi lần sử dụng máy hút bụi nên dọn dẹp hộp chứa bụi sạch sẽ thông qua việc loại bỏ các bụi bẩn vào thùng đựng rác. Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng hoặc xà phòng để làm sạch hộp bụi trước khi sử dụng cho lần dọn dẹp tiếp theo.

Đối với các loại máy hút bụi có tích hợp dạng túi bụi sử dụng một lần, các bạn cần thay mới ngay lập tức ngay sau khi sử dụng. Người dùng cần kiểm tra lưới tản nhiệt ở đầu vào hộp đựng bụi còn sót mảnh vụn nào không, sau đó tiến hành lắp khoang chứa vào vị trí ban đầu và sử dụng lần tiếp theo.

Lựa chọn các sản phẩm có tem mác, dán nhãn đầy đủ

Năm 2012, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ đối với các sản phẩm điện tử, điện gia dụng như điều hòa, tủ lạnh, tủ đá, dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, máy khoan cầm tay, bóng đèn ballat, máy hút bụi, máy giặt.

Theo đó, tất cả sản phẩm kể trên sau khi được sản xuất trong nước hoặc nhập từ nước ngoài về Việt Nam đều phải được lấy mẫu thử nghiệm, đánh giá chứng nhận xem có phù hợp quy chuẩn về tương thích điện từ hay không. Nếu phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật quy định trong quy chuẩn QCVN 9:2012/BKHCN thì thiết bị điện và điện tử đó sẽ được gắn dấu hợp quy CR, được đưa ra lưu thông trên thị trường. Ngược lại, nếu các thiết bị điện và điện tử này có giới hạn phát xạ nhiễu điện từ (nhiễu dẫn và nhiễu bức xạ) vượt ngưỡng cho phép ảnh hưởng đến các thiết bị khác, gián tiếp gây ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng thì sẽ không được đưa ra lưu thông trên thị trường.

Để hướng dẫn chứng nhận phù hợp QCVN 9:2012/BKHCN đối với các thiết bị điện-điện tử và các mục đích tương tự, ngày 15/10/2014, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã ban hành Quyết định số 1983/QĐ-TĐC về các tổ chức chứng nhận được chỉ định phải thực hiện theo quyết định này.

Thời hạn hiệu lực áp dụng được quy định cụ thể như sau: Từ 01/6/2015 các thiết bị điện tử gồm: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời, Máy khoan cầm tay hoạt động bằng động cơ điện; Từ ngày 01/01/2016 các thiết bị điện tử: Bóng đèn có balat lắp liền; Máy hút bụi; Máy giặt; Tủ lạnh, tủ đá; Điều hòa không khí sẽ chính thức áp dụng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2012/BKHCN về tương thích điện từ trường trên phạm vi toàn quốc.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang