Lưu ý đặc biệt khi F0 uống thuốc kháng virus, kháng đông và kháng viêm

author 15:04 22/02/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc F0 dùng thuốc kháng virus, kháng đông, kháng viêm quá sớm bệnh sẽ dễ nặng hơn.

Tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp khiến hệ thống y tế quá tải buộc nhiều F0 phải tự điều trị tại nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm, kháng virus, kháng đông không phải ai cũng dùng đúng.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng), Covid-19 xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc đường hô hấp, sau đó, virus nhân lên trong các tế bào, thoát ra khỏi tế bào và xâm nhập các tế bào khác... Đây gọi là thời gian ủ bệnh.

Để điều trị Covid-19, ngoài việc điều trị triệu chứng, hiện có một số loại thuốc: thuốc kháng virus tác động vào quá trình nhân lên của virus; thuốc kháng đông tác động vào quá trình đông máu; thuốc kháng viêm corticoid tác động vào quá trình rối loạn miễn dịch. F0 dùng các thuốc này cần có những lưu ý sau:

 Cẩn trọng khi dùng thuốc kháng virus, kháng đông và chống viêm cho F0 mắc Covid-19. Ảnh minh họa

Thuốc kháng virus

Thuốc kháng virus (favipiravir 200/400 mg, molnupiravir 200/400 mg) chỉ nên dùng trong vòng 7 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên (thường là sốt). Mỗi đợt nên dùng 5-10 ngày hoặc theo hướng dẫn. Khi đang dùng thuốc kháng virus, không được dùng kết hợp với thuốc kháng viêm corticoid.

Thuốc kháng đông

Bệnh nhân có bệnh nền về van tim, bệnh tiểu đường, bệnh xơ vữa mạch, rối loạn chuyển hóa lipid, béo phì, ít vận động... đều có nguy cơ dễ tạo cục máu đông, từ đó gây tắc mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Với các bệnh nhân này, dù có nguy cơ Covid-19 hay không, đều cần dự phòng bằng việc uống thuốc kháng đông hàng ngày.

Quá trình đông máu khá phức tạp, tuy nhiên các loại thuốc hiện chủ yếu tác động vào hai mắt xích quan trọng, thứ nhất là thuốc chống kết tập tiểu cầu. Khi các tiểu cầu không tụ tập với nhau thành một đám thì không thể tạo thành cục máu đông. Thuốc thông dụng là acid salicylic hay aspirin hàm lượng thấp (75-200 mg) uống hàng ngày, ngoài ra là thuốc clopidogrel 75 mg dùng hàng ngày. Có thể chỉ dùng hoặc aspirin hoặc clopidogel hoặc phối hợp cả hai loại.

Thứ hai là nhóm ức chế yếu tố 10 hoạt hóa. Khi không có yếu tố này thì cũng không thể tạo thành cục máu đông. Các thuốc thông dụng là rivaroxaban hay apixaban.

Với người bình thường, thuốc kháng đông có nguy cơ gây chảy máu, do đó những người đang chảy máu (xuất huyết dạ dày, kinh nguyệt...), người bị các chứng bệnh dễ chảy máu (giảm tiểu cầu, bệnh ưa chảy máu...) không được dùng để dự phòng. Chỉ dùng khi SpO2 xuống dưới 95% hoặc xuất hiện khó thở.

Tuy nhiên, đôi khi triệu chứng khó thở là do căng thẳng, do tâm lý nên cần thận trọng khi tự đánh giá mình có khó thở hay không. Khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc kháng viêm corticoid 

Thuốc kháng viêm corticoid chủ yếu là Dexamethasone 0,5 mg x 12 viên, hoặc Methylprenisolon 16 mg x 1 viên uống sau khi ăn. Đây là nhóm thuốc dễ bị lạm dụng nhất và có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm.

F0 triệu chứng nhẹ và không triệu chứng không được dùng thuốc kháng viêm. Lý do, thuốc kháng viêm ở đây là corticoid, là nhóm thuốc làm giảm miễn dịch, giảm sự đề kháng của cơ thể. Trong giai đoạn đầu khi virus mới xâm nhập và đang nhân lên, dùng thuốc kháng viêm sẽ khiến cho virus càng dễ dàng nhân lên.

Hơn thế, thuốc kháng viêm nhiều tác dụng phụ như làm cho người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm... Corticoid làm nặng tình trạng tăng đường máu, tăng huyết áp trên các bệnh nhân có bệnh này.

Chỉ dùng thuốc kháng viêm khi SpO2 thường xuyên ở mức 94% trở xuống và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Corticoid chỉ có tác dụng khi Covid ở mức độ vừa hoặc nặng. Các khuyến cáo trên tạp chí y khoa danh tiếng đều yêu cầu chống chỉ định dùng corticoid khi người bệnh chưa đến mức nhập viện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang