Lưu ý đặc biệt khi mua lốp xe ô tô tránh mất tiền oan, mất an toàn

author 13:45 01/03/2020

(VietQ.vn) - Lốp xe ô tô là bộ phận quan trọng bậc nhất trên xe ô tô do đó khi lựa chọn mua bộ phận này cần phải đặc biệt lưu ý, tránh mất tiền oan, mất an toàn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường trực tiếp và cũng là bộ phận dễ bị mài mòn nhất dù lái xe có sử dụng xe cẩn thận như thế nào. Vì vậy, dù việc mua lốp xe không phải là nhu cầu cần thiết thường xuyên, nhưng rất quan trọng bởi lốp kém chất lượng sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường. Do đó, để đảm bảo độ an toàn và tránh xảy ra những tai nạn không mong muốn, lái xe nên chú ý những điểm sau khi mua hoặc thay lốp ô tô.

Lựa chọn lốp ô tô cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa 

Chọn lốp có bề ngang càng bé càng tốt

Nhiều người không biết rằng, vành xe càng nhỏ, xe càng ít ồn, vì thế với vành 16 inch, xe sẽ hoàn toàn êm ái hơn vành 18 inch. Lý do là bởi độ dày của lốp càng lớn thì lượng cao su chạm trên mặt đường càng nhiều, do đó tiếng ồn cũng giảm đi.

Mỗi một bộ vành có thể lắp vài ba cỡ lốp khác nhau về bề ngang. Chẳng hạn xe sedan với vành 16 inch có thể lắp được lốp 195, 205 hoặc 215. Nhiều trường hợp còn lắp được lốp với bản 225.

Việc sử dụng các loại lốp bản rộng giúp xe tăng thêm độ bám đường, tuy nhiên, do bề mặt ma sát lớn, loại lốp này sẽ tạo ra những âm thanh cao su vỗ lên mặt đường lọt vào khoang lái. Vì vậy, nếu quan tâm đến tiếng ồn thì nên chọn loại lốp có bề ngang càng bé càng tốt.

Chọn lốp theo điều kiện sử dụng

Nếu thường xuyên di chuyển trong thành phố thì lốp xe phải có cự ly phanh nhỏ, độ bền cao, chịu áp lực trượt và tiếp xúc bề mặt lâu dài… Còn nếu thường xuyên chạy trên đường cao tốc, nên chọn lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn, lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tuy nhiên phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.

Trên địa hình phức tạp, chẳng hạn khi tiếp xúc với bề mặt cát, cần chú ý xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc, giúp lốp xe bám tốt hơn. Với đường bùn nên chọn loại lốp có mảng mặt lốp lớn (loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn).

Đèn khẩn cấp xe ô tô - Tuyệt đối không dùng tuỳ tiện(VietQ.vn) - Đèn khẩn cấp xe ô tô là bộ phận giúp lái xe sử dụng những trường hợp cảnh báo nguy hiểm tuy nhiên khá nhiều tài xế đã lạm dụng trong mọi trường hợp.

Chọn lốp có tỉ số tốc độ và mức tải phù hợp

Tỷ số tốc độ cũng mang ý nghĩa khá quan trọng trong việc lựa chọn lốp xe phù hợp. Khi quan sát bề mặt cạnh bên của lốp, có thể thấy được dãy các chữ cái như T, H, V, W, Y, Z,… trải dọc theo lốp.

Dãy chữ này quy định từng mức tốc độ cho phép lốp đạt vận tốc tối đa với “H” là 240km/h, “T” là 200km/h và V, W, Y hay Z có thể duy trì vận tốc 239 - 299km/h. Tuy nhiên, những lốp xe có thể hoạt động ở tốc độ càng cao thì có xu hướng tuổi thọ càng giảm.

Kích cỡ lốp

Kích thước lốp ô tô phải phù hợp với thiết kế bánh của xe, vì vậy cần nắm rõ về kích cỡ của lốp xe nguyên bản, và kích cỡ mâm đang gắn trên xe. Đặc biệt lái xe cần tìm hiểu rõ khuyến cáo của nhà sản xuất trước khi muốn thay đổi kích cỡ bánh xe, hoặc tốt nhất, bạn nên chọn loại lốp có kích thước giống với kích thước của lốp xe nguyên bản

Tỉ số tốc độ

Trên các lốp xe hơi đều được qui định vận tốc của xe như thông số chế tạo cho biết loại lốp nào sẽ phù hợp xe. Có những lốp xe có thể sử dụng được trong tất cả các tình trạng mùa, như vậy không cần thiết phải thay đổi với lốp khác để phù hợp với những điều kiện đó. Sẽ có một thông số trên bề mặt cạnh của lốp trải dài từ H tới V và sẽ cung cấp tốt hơn trong việc vận dụng và sự chắc chắn trên đường.

Tính năng của lốp còn có một mặt nữa là được sử dụng điều kiện băng và tuyết, để cung cấp tính năng tốt nhất trong suốt mùa ẩm ướt và khô. Những lốp xe sẽ có một thông số là V, W, Y hay Z. Có những lốp xe có khả năng duy trì ở tốc độ 239-299 km/h, mặc dù tính năng cao những cũng sẽ làm việc tốt ở tốc độ thấp hơn, hãy nhớ rằng những lốp xe làm việc ở tốc độ cao này thì tuổi thọ sẽ ngắn hơn mong đợi.

Chọn lốp theo đúng tiêu chuẩn của xe ô tô đang dùng

Tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, người sử dụng ôtô có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. Dòng sedan hoặc xe gia đình MPV hướng đến sự êm ái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng loại lốp có tính đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải.

Dòng SUV hoặc crossover đề cao khả năng off-road nên dùng lốp bền, cứng và bám đường tốt. Mâm xe và bề dày của lốp thường lớn hơn những dòng xe khác.

Dòng xe thể thao với trọng tâm hạ thấp, vận hành ở tốc độ cao thường dùng loại lốp có chiều rộng bánh nhỏ, mâm kích thước lớn để tăng khả năng bám đường và giảm độ rung lắc.

Thông số kỹ thuật trên lốp xe cũng cho biết loại lốp phù hợp với dải tốc độ nào. Người sử dụng xe cần cân nhắc nhu cầu sử dụng xe hàng ngày để lựa chọn loại lốp cho phù hợp.

Tuổi thọ của lốp xe

Việc nắm được tuổi thọ của lốp rất quan trọng, vì nó là một trong những căn cứ để thay lốp trong lần tiếp theo, tránh sự nguy hiểm khi đi lốp xe đã không đảm bảo chất lượng.

Thay lốp xe theo cặp

Lốp sẽ dần bị thoái hóa trong thời gian dài vận hành, thường trong khoảng 1 vạn km. Nếu thay toàn bộ lốp của xe cùng một lúc là điều tốt nhất. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí cần thiết thì nên thay theo cặp và nên đặt cặp lốp mới ở phía sau dù bất kì loại xe nào.

Việc đặt lốp mới phía sau sẽ giúp xe bám đường tốt và xử lí các tình huống phanh gấp được an toàn hơn. Nếu thay theo kiểu mòn lốp nào thay thế lốp đó sẽ dẫn đến sự mất cân bằng với lốp đối diện, việc này làm xe vận hành không được tốt và sẽ nguy hiểm khi lái xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang