Dễ gặp rủi ro nếu bỏ qua 8 lưu ý này khi lái xe tải nặng

author 06:50 19/02/2020

(VietQ.vn) - Lái xe tải nặng đường dài luôn là một thử thách lớn không chỉ với lái mới mà còn với nhiều lái xe đã có kinh nghiệm. Do đó, việc tích lũy kỹ năng lái xe là điều cần thiết không nên bỏ qua.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Xe tải nặng là xe có trọng lượng lớn và trở thành phương tiện vận tải chuyên nghiệp bậc nhất và đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc vận chuyển đường bộ, đặc biệt là đối với các dịch vụ vận tải như chuyển phát nhanh, chuyển phát liên tỉnh… 

Xe tải nặng cho phép vận chuyển đa dạng hàng hóa với khối lượng và số lượng lớn hàng hóa. Tuy nhiên cùng với những ưu điểm đó thì cũng là nhược điểm do xe chở được nhiều hàng hóa, có sức nặng lớn nên nó có thể làm đường xá nhanh xuống cấp vì thế một số tuyến đường sẽ hạn chế sự di chuyển của các xe vận tải hạng nặng. Nguy hiểm hơn, xe tải nặng cũng là một trong những "thủ phạm" gây ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, nhất là trên đường cao tốc. Do đó, để giảm thiểu mọi rủi ro trước khi lái xe tải nặng đường dài tài xế nên trang bị cho mình những kinh nghiệm cơ bản nhất.

Lái xe tải nặng gây nhiều áp lực và nguy hiểm cần trang bị tốt kỹ năng để tránh mọi rủi ro ngang đường. Ảnh minh họa

Nghiên cứu địa hình trước khi khởi hành

Trước khi khởi hành với một thùng hàng nặng, tài xế cần nghiên cứu trước địa hình và đường đi để chuẩn bị sẵn tinh thần cũng như trang thiết bị hỗ trợ nếu không may gặp sự cố khi di chuyển.

Không xuống dốc nhanh hơn khi lên dốc

Tránh việc sử dụng phanh hãm liên tục khi xuống dốc. Để làm được điều này, lưu ý nguyên tắc lên số nào xuống số đó. Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài và dốc của đèo. Với xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo.

Dừng lại nếu thấy nguy hiểm trong thời tiết xấu

Kinh nghiệm lái xe tải nặng trong điều kiện thời tiết phức tạp như sương mù, bão, tuyết rơi cần đi chậm, quan sát kỹ càng hơn, bật đèn sương mù và luôn bám sát vạch kẻ đường. Thời tiết xấu đem theo rất nhiều rủi ro, hãy chủ động cảnh giác, có thể dừng lại nếu cảm thấy nguy hiểm.

Những sai lầm ‘chết người’ thường gặp khi lái xe trên cung đường đèo dốc (VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, lái xe qua đường đèo dốc nếu không có kỹ năng, thậm chí chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng khiến tài xế phải đánh đổi cả tính mạng.

Chấp hành quy định về tải trọng xe

Vận chuyển hàng hóa đúng quy định, không chở hàng quá khổ, quá tải. Lưu ý giới hạn khối lượng hàng hóa đúng quy định, không được vượt quá chiều cao 2.8m và chiều dài không quá 1.1 lần chiều dài của xe tải.

Không chủ quan khi lái xe

Thực tế nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ việc lái xe chủ quan chứ không phải do tay lái yếu hay kỹ thuật kém, hoặc một nguyên nhân nào khác. Do đó, yếu tố quan trọng nhất là ý thức và sự cẩn thận của người lái xe trước khi cầm vô lăng. Tuyệt đối chú ý khi điều khiển xe tải nặng vì nhiều tình huống bất ngờ có thể làm mất tay lái khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Thuộc biển báo giao thông

Một trong những kinh nghiệm lái xe tải nặng mà bất kỳ tài xế nào cũng cần phải nắm rõ đó chính là thuộc biển báo giao thông. Hãy luôn tập cho mình một thói quen đọc biển báo giao thông trước khi vào ngã ba hay ngã tư. Tránh bám đuôi các xe to như xe tải, xe bus, xe container vì khi sau những chiếc xe có kích thước lớn, cồng kềnh làm giảm tầm nhìn biển báo khi lái xe. Lưu ý tại những tuyến đường ưu tiên, đường cấm rẽ, cấm quay đầu, cấm đầu xe,..để tranh bị công an phạt khi bạn đang cò

Nhớ nguyên tắc nhường đường

Khi mới đi xe sẽ không thể sành đường tốt như người lái xe cứng nên hãy ưu tiên việc nhường đường. Những chiếc xe đi từ đường nhánh, đường không ưu tiên thì phải nhường đường cho những xe đi từ đường ưu tiên tới. Xe đi ngoài vòng xuyến thì phải nhường đường cho những phương tiện vào vòng xuyến trước. Xe rẽ hay quay đầu phải nhường cho xe đi thẳng, xe xuống dốc thì phải nhường đường cho xe lên dốc.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe tải định kỳ để đảm bảo an toàn

Không chỉ xe tải nặng, dù chỉ là một chiếc xe thông thường thì sau một thời gian dài sử dụng cũng xảy ra những hư hỏng, hao mòn ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động và sự an toàn của xe. Do vậy lái xe phải ghi nhớ chu kỳ bảo dưỡng của xe và đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra kỹ thuật, máy móc, đổ dầu và nhiên liệu đầy đủ để chuẩn bị cho những chuyến hàng suôn sẻ, thuận lợi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang