Sai lầm khi lái xe số sàn gây hỏng xe, mất an toàn

(VietQ.vn) - Cắt côn khi vào cua, đề pha khi ở vòng tua thấp, đặt chân lên côn khi lái...là những sai lầm thường gặp của nhiều tài xế lái xe ô tô số sàn khiến xe nhanh hỏng, mất an toàn.
Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy
Lái xe ô tô trên đường trơn trượt cần lưu ý điều này kẻo gây tai nạn
Những lưu ý đặc biệt khi lái xe ô tô du Xuân năm 2020 để tránh tai nạn
Nguyên tắc ‘vàng’ để đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô trên cung đường phức tạp
Lái xe ô tô trời mưa trên đường cao tốc dễ gặp nạn nếu phớt lờ điều này
Tránh ẩn họa 'xe điên' khi lái xe số tự động lúc leo đèo
Cắt côn khi vào cua
Khi cắt côn, xe chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy mượt mà, đánh một "lèo" khi qua cua, khiến nhiều tài xế ưa thích. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hiểm. Khi chỉ còn lăn bánh theo quán tính, hệ thống phanh giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, tài xế khó kiểm soát tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Bên cạnh đó, bánh xe giảm độ bám đường khiến tăng rủi ro mất lái.
Sử dụng bộ ly hợp để giữ xe nơi đồi, dốc
Việc sử dụng bộ ly hợp để giữ xe nơi đồi, dốc cũng là lỗi phổ biến cả ở trên xe số tự động. Nó làm hao mòn những bộ phận bên trong và ly hợp của xe ô tô. Thói quen này sẽ không chỉ làm hao mòn cơ chế truyền động của xe mà còn ảnh hưởng đến hoạt động lăn tự do, được cho là giúp xe di chuyển nhanh chóng.

Lái xe số sàn tránh mắc sai lầm vì dễ tài xế gặp rủi ro, hỏng xe. Ảnh minh họa
Đặt chân lên bàn đạp ly hợp
Đặt chân lên bàn đạp ly hợp cũng là một lỗi phổ biến với các tài xế mới, đặt chân lên ly hợp sẽ làm cho ly hợp chỉ tham gia một phần dẫn đến những ma sát. Việc này không chỉ làm tốn xăng mà còn làm cho ly hợp hao mòn không cần thiết.
Đề pha khi ở vòng tua thấp
Việc đạp vào chân ga là để chọn tốc độ và làm cho xe di chuyển nhanh hơn. Tuy nhiên, để điều đó có thể xảy ra thì xe ô tô cần được vào đúng vòng tua. Việc nhấn ga ở vòng tua thấp trong khi xe không đúng vòng tua sẽ gây hư hại cho xe.
Đặt chân lên chân côn khi lái xe
Điều này hoàn toàn sai. Hầu hết mọi người thường nghỉ chân lên bàn đạp ly hợp vì họ lười di chuyển chân. Điều này sẽ làm mòn ly hợp. Do vậy lái xe nên hạn chế đặt chân lên ly hợp càng ít càng tốt, tốt hơn hết nên nghỉ chân dưới sàn xe.
Gạt cần số sai vị trí khi dừng xe chờ đèn đỏ
Việc gạt cần số không đúng vị trí khi chờ đèn đỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Vì bánh răng không cần thiết tham gia vào quá trình chuyển động của xe, trong khi ly hợp không cần thiết trong việc tham gia nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên. Tốt hơn hết nên đặt xe ở chế độ N để bảo vệ và duy trì tuổi thọ của ly hợp.
Để máy ì, không chuyển số
Một lỗi phổ biến mà cả người mới lái và lái lâu năm dễ mắc phải. Trên các xe số sàn cho phép người lái được tùy chọn số lái bất kỳ. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường nghĩ rằng lái xe ở tốc độ cao ở vòng tua thấp sẽ tiết kiệm được nhiên liệu. Nhưng, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua có thể gây ì máy.
Chuyển số khi xe đang lùi
Việc gạt cần số khi xe đang lùi có thể gây hậu quả lớn vì khi đó bánh răng nhỏ có nguy cơ vào trục. Nếu không dùng có thể bị mài mòn hoặc hư hỏng khi lái ở tốc độ cao.
Côn trước, phanh sau
Một lỗi nữa mà các tài xế mới hay mắc phải là "côn trước, phanh sau" vì sợ để xe chết máy. Việc này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao vì việc cắt côn trước sẽ khiến cho phanh mất tác dụng và làm giảm độ bám đường. Lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm lái xe là phải phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu sắp "lựng khựng" thì nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
Lười chuyển số
Lười chuyển số xảy ra khi tài xế gặp những tình huống phải chạy chậm lại, nối đuôi hoặc sau đó cần đà để vượt. Nhiều tài xế có kiểu "đi một số", tức rất hạn chế chuyển số về số thấp mà lạm dụng chân ga.
Trong trường hợp vượt, ví như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo lớn nhất giúp xe tăng tốc nhanh vượt, nhưng một số tài xế lại vẫn để 5 hoặc chỉ về 4, khiến xe ỳ, thời gian vượt lâu, thậm chí có thể dẫn tới nguy hiểm.
An Dương (T/h)