Lưu ý khi chọn mua điện thoại cũ

author 13:58 24/07/2014

(VietQ.vn) - Chọn mua điện thoại cũ giúp chúng ta được sử dụng công nghệ với gá thành rẻ. Tuy nhiên, khi chọn mua điện thoại cũ chúng ta cũng cần cân nhắc một vài điểm để không mất tiền mà "rước" về một "cục chặn giấy".

Rẻ là yếu tố hàng đầu để người tiêu dùng khi quyết định mua điện thoại cũ. Giá của 1 chiếc điện thoại đã qua sử dụng không cố định, phụ thuộc nhiều vào khả năng “làm giá” của người bán và sự am hiểu của người mua. Khi mua điện thoại cũ, khách hàng nên tiến hành 1 số bước kiểm tra các bộ phận, so sánh thông số trên phiếu bảo hành và máy, số IMEI, tem dán còn nguyên hay không… để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng bị “luộc”, hàng dựng.

Xem máy bung hay chưa

Đây là vấn đề quan trọng nhất khi mua máy cũ. Đa phần lúc nào người bán cũng nói hàng của mình chưa bung. Khi đó người dùng nên kiểm tra độ sắc nét của ốc vít, mở vỏ mặt trước của máy ra để kiểm tra các ốc vít trên board mạch chủ và cả bàn phím. Nếu máy còn “zin”, cạnh trong của các con ốc đều rất sắc nét và không có vết xước. Nếu máy bị bung, không có tay thợ nào cao thủ đến mức tháo ốc mà không bị trầy, đây là điểm dễ nhận biết nhất.

Lưu ý khi mua điện thoại cũ

Lưu ý đầu tiên khi mua điện thoại cũ là xem máy đã bị tháo chữa hay chưa. Ảnh minh họa

Kiểm tra những tem dán trên thân máy xem có bị dán đè tem khác lên hay không. Thông thường các nhà phân phối chỉ dán 1 tem nhỏ lên ốc hoặc thân máy. Vì thế cần lưu ý với những chiếc điện thoại được dán tem kín 4 góc, bởi cách này thường được sử dụng để tránh trường hợp người mua có thể kiểm tra ốc vít.

Kiểm tra bên ngoài điện thoại

Đây không phải là một lời khuyên thừa thãi. Chắc chắn, bạn sẽ kiểm tra xem smartphone định mua có bị xước màn hình hay lỏng nắp lưng hay không. Tuy vậy, điều quan trọng nhất mà bạn cần kiểm tra là liệu chiếc smartphone này đã từng bị nước vào hay chưa.

Lưu ý khi chọn mua điện thoại cũ

Khi chọn mua điện thoại cũ cũng cần xem xét kỹ vỏ ngoài của điện thoại. Ảnh minh họa

Hãy mở nắp lưng và kiểm tra tem dán trên pin xem có dấu hiệu ngả màu bất thường (thường là màu vàng hoặc da cam sậm) nào hay không. Trong trường hợp chủ sở hữu của chiếc smartphone này đã đổi pin, hãy kiểm tra các tem dán bên trong có dấu hiệu ngả màu hay không. Kiểm tra các cổng kết nối (USB và chân pin) có bị ngả màu hay không. Với bất kì linh kiện kim loại nào, ngả màu bất thường là một dấu hiệu cho thấy máy đã bị nước vào.

Hãy kiểm tra kỹ để xem liệu màn hình có bị nứt, vỡ hay không bằng cách bật màn hình điện thoại lên. Bạn cũng cần kiểm tra cả bộ phận ống kính camera. Nếu một chiếc smartphone có quá nhiều vết nứt, vỡ, chắc chắn chiếc điện thoại này đã bị rơi rất nhiều lần, và do đó có thể hoạt động không ổn định.

Kiểm tra sạc và pin

Người mua nên tháo pin ra, đặt trên mặt bàn phẳng, tốt nhất là mặt kính xem pin có bị cong hay phù không. Cả hai trường hợp trên cho thấy pin sắp hỏng. Ngoài ra, nên sạc pin trong khoảng 10-15 phút để kiểm tra tốc độ sạc và nhiệt độ. Nếu có hiện tượng nóng máy và chập thì máy không còn tốt nữa. Kiểm tra chân đồng tiếp xúc pin, đa số pin “xịn” thì màu đồng này hơi mờ chứ không sáng bóng.

Pin cũng là điểm cần lưu ý khi mua điện thoại cũ

Pin cũng là điểm cần lưu ý khi chọn mua điện thoại cũ. Ảnh minh họa

Anh Tuấn người có kinh nhiều năm trong ngành hàng phụ kiện của thegioididong.com cho biết, mặt sau pin có dòng chữ “Made in China” có chất lượng tốt hơn. Các loại pin khác như “Made in Japan” phần lớn là hàng có nguồn gốc không rõ ràng và chất lượng cũng chỉ bình thường. 

Tính năng và phần cứng

Khi mua máy cũ, nên để ý các chức năng có trên điện thoại cho dù ít khi sử dụng đến như Bluetooth, Wifi, camera sai màu hoặc không thể chụp, mất chức năng GPS, không thể kết nối với máy tính… Những chức năng này có thể đôi khi không cần thiết đối với vài người nhưng nó cũng cho biết phần nào tình trạng của chiếc điện thoại dự định mua.

Đa số người mua thường quên không kiểm tra các kết nối cơ bản của máy như cắm sạc, tai nghe, cáp kết nối… Có rất nhiều trường hợp máy mua về rồi mới biết thiết bị không thể sạc hay sử dụng tai nghe được.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, người mua nên đến chỗ quen biết hoặc những cửa hàng uy tín có tên tuổi trên thị trường. Mặt khác, khách hàng nên đòi hỏi thời gian bảo hành ít nhất 1 tháng trở lên để xác định được chất lượng máy.

 An Yên(Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang