Cách chọn ổ cắm điện, tránh mua phải hàng kém chất lượng

author 16:59 25/12/2023

(VietQ.vn) - Ổ cắm điện là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình nhưng để chọn được một sản phẩm phù hợp, chất lượng cũng cần tìm hiểu kỹ.

Chọn mua loại ổ điện phù hợp với nhu cầu

Việc xác định nhu cầu sử dụng khi mua ổ cắm điện là điều quan trọng, người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp giữa nhiều loại ổ điện khác nhau trên thị trường. Trên thị trường hiện nay, có hai loại ổ cắm điện phổ biến:

Ổ cắm điện di động: Đây là loại ổ cắm dễ dàng di chuyển hoặc mang theo bên người, đi kèm với dây điện dài từ 2 đến 10 mét. Loại ổ này thường được sử dụng cho các thiết bị cần di chuyển nhiều như sạc laptop, quạt đứng, máy hút bụi và các thiết bị điện tương tự.

Ổ cắm điện cố định: Thường được lắp đặt cố định trên tường, chủ yếu sử dụng cho các thiết bị điện được đặt cố định và ít di chuyển như lò nướng, bếp điện, tivi, máy giặt, tủ lạnh,...

Lựa chọn ổ cắm điện có chất lượng tốt

Để lựa chọn ổ điện phù hợp, nên chọn sản phẩm làm từ chất liệu nhựa ABS cao cấp, có khả năng chịu nhiệt tốt và cách điện hiệu quả. Mạch điện của ổ cắm điện tốt thường là đồng nguyên chất 100%, nhằm tăng cường khả năng truyền dẫn điện ổn định khi sử dụng.

 Mua ổ cắm điện phải đảm bảo chất lượng, tránh hàng kém chất lượng dễ rủi ro cháy nổ. Ảnh minh họa

Chọn mua ổ cắm điện tương thích với công suất của các thiết bị điện

Việc lựa chọn ổ cắm điện tương thích, với công suất của các thiết bị trong nhà là rất quan trọng. Thông tin về nguồn điện tương ứng và công suất chịu tải thường được ghi trên bao bì của ổ cắm điện một cách chi tiết. Nên xem xét kỹ thông tin này, để có thể chọn mua đúng loại ổ điện phù hợp.

Ví dụ, nếu muốn mua ổ cắm điện cho tivi, đèn chiếu sáng, hoặc quạt điện trong nhà thì chỉ cần chọn loại có công suất dưới 500W. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng như điều hòa, lò vi sóng, bình nóng lạnh,... thì nên ưu tiên chọn ổ cắm điện có công suất cao, ít nhất là từ 800W trở lên để đảm bảo việc sử dụng được ổn định.

Chọn mua ổ cắm điện của các thương hiệu lớn uy tín

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng nên mua ổ điện từ các siêu thị lớn, và cửa hàng uy tín. Thêm vào đó, nên chọn những thiết bị từ những nhà sản xuất uy tín, nổi tiếng trên thị trường để đảm bảo chất lượng và sự an toàn.

Tránh mua các sản phẩm không có nguồn gốc hoặc xuất xứ rõ ràng, cũng như là có giá thành cực kỳ rẻ và độ chênh lệch lớn so với thị trường. Điều này giúp bạn tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng, gây nguy hiểm khi sử dụng trong gia đình.

Cần chọn ổ điện làm từ chất liệu nhựa ABS cao cấp, có khả năng chịu nhiệt, cách điện hiệu quả. Mạch điện nên sử dụng 100% đồng nguyên chất để tăng cường khả năng truyền dẫn điện khi sử dụng.

Nên chọn ổ cắm điện có tích hợp cổng sạc USB

Về cơ bản, các dòng ổ cắm điện không có nhiều điểm khác biệt. Chúng có thể có 2 hoặc 3 chấu, tùy thuộc vào chân của phích cắm điện và số lượng thiết bị cần sử dụng. Việc lựa chọn loại ổ cắm điện phù hợp phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng người dùng.

Việc sử dụng ổ cắm điện tích hợp cổng USB, sẽ mang lại sự tiện lợi hơn so với việc sử dụng ổ cắm điện thông thường. Thiết bị này cho phép sạc pin cho các thiết bị di động mà không cần dùng bộ sạc riêng biệt, đồng thời cũng có thể sử dụng chung với các thiết bị điện khác. Điều này giúp tiết kiệm không gian cho nhà bạn, tránh tình trạng bừa bộn do quá nhiều ổ cắm và dây điện.

Có thể chọn mua ổ cắm điện thông minh

Ổ cắm điện thông minh là loại ổ cắm điện kết nối với các thiết bị sử dụng Wifi, cho phép điều khiển các thiết bị điện trong nhà từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại. Loại ổ cắm này sẽ biến mọi thiết bị điện trong nhà bạn, trở nên thông minh hơn mà không tốn nhiều chi phí. Đồng thời, thiết bị này còn giúp tiết kiệm điện bằng khả năng tắt ổ cắm từ xa khi không sử dụng.

Các tính năng của ổ cắm điện thông minh bao gồm: Bật/tắt thiết bị điện dễ dàng: Bộ hẹn giờ tích hợp giúp dễ dàng điều khiển các thiết bị như quạt điện, máy lọc không khí, máy lạnh, theo yêu cầu.

Sạc thiết bị di động: Bạn có thể cài đặt quá trình sạc pin từ nửa đêm đến sáng sớm để thiết bị có dung lượng pin đầy sẵn sàng cho ngày hôm sau.

Kiểm soát thiết bị trong phòng trẻ nhỏ: Có thể tắt/mở các thiết bị như tivi, máy tính dễ dàng qua ứng dụng trên điện thoại. 

Tích hợp cảm biến chuyển động: Người dùng có thể cài đặt thiết bị kích hoạt đèn khi phát hiện chuyển động, hoặc kết hợp với chuông báo động để đối phó với các hiện tượng xâm nhập trái phép.

Lựa chọn mức giá ổ cắm điện hợp lý

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại ổ cắm điện với nhiều mức giá khác nhau. Ổ cắm điện thông thường sẽ có giá khoảng từ 80.000đ đến 250.000đ. Trong khi đó, ổ cắm điện thông minh có giá từ 350.000đ đến 500.000đ hoặc cao hơn, tùy thuộc vào tính năng và tiện ích cụ thể của từng loại.

Việc lựa chọn loại ổ cắm phù hợp nên dựa trên nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính cũng như phong cách nội thất (đối với ổ cắm âm tường). Tuy nhiên, quan trọng nhất là ưu tiên mua sản phẩm từ các địa chỉ uy tín, tránh mua các sản phẩm giá quá rẻ. Bởi vì ổ cắm điện là thiết bị được sử dụng hàng ngày và liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người dùng, việc chọn mua sản phẩm chất lượng và đảm bảo an toàn là rất quan trọng.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13590-2:2023 (IEC 60309-2:2021) về Phích cắm, ổ cắm cố định hoặc di động và ổ nối vào thiết bị dùng cho mục đích công nghiệp - Phần 2: Yêu cầu tương thích về kích thước đối với phụ kiện dạng chân cắm và tiếp điểm dạng ống.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho phích cắm, ổ cắm cố định di động và ổ nối vào thiết bị có điện áp làm việc danh định không quá 1000v một chiều hoặc 1000 V xoay chiều với tần số không quá 500 Hz và dòng điện danh định không quá 800 A, chủ yếu được sử dụng trong công nghiệp, trong nhà hoặc ngoài trời. Các phụ kiện này được thiết kế để lắp đặt chỉ bở những người được huấn luyện hoặc những người có kỹ năng.

Các phụ kiện phải được thiết kế và có kết cấu sao cho trong sử dụng bình thường tính năng của chúng là tin cậy và đạt được sự an toàn băng cách giảm rủi ro đến mức chấp nhận được. Nếu có thẻ sử dụng được trong môi trường nhiễm bẩn khác thì chiều dai đường rò và khe hở không khí phải theo IEC 60664-1. Các phụ kiện phải có cấp bảo vệ bằng vỏ ngoài tối thiểu. Sự kết hợp giữ phích cắm, ổ nối vào thiết bị, ổ cắm được thiết kế để sử dụng cùng nhau phải phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang