Lưu ý khi mua máy tính để bàn đảm bảo chất lượng, sử dụng bền lâu

authorNgọc Nga 06:09 16/12/2023

(VietQ.vn) - Máy tính để bàn là sản phẩm phổ biến hiện nay nhất là đối với những người làm việc văn phòng. Tuy nhiên thị trường có nhiều loại với mức giá khác nhau nên cần lựa chọn kỹ trước khi quyết định 'xuống tiền'.

Máy tính để bàn là một công cụ vô cùng quan trọng đối với nhiều người, đặc biệt là giới văn phòng, nó xuất hiện hầu hết ở các văn phòng, công sở dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên nếu mua máy tính để bàn mà không được lựa chọn kỹ càng sẽ khiến cho người sử dụng liên tục phải sửa chữa bảo trì.

Về thiết kế

Người sử dụng nên ưu tiên chọn lựa các mẫu máy tính để bàn có thiết kế gọn nhẹ, bởi điều này sẽ không làm tốn quá nhiều công sức, thời gian cho việc lắp đặt, đồng thời khi muốn di chuyển cũng dễ dàng hơn và không gian để để máy cũng sẽ không chiếm quá nhiều diện tích. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng đến tính thẩm mỹ trong thiết kế của PC, vì nó sẽ giúp cho không gian học tập hoặc làm việc trở nên chuyên nghiệp và đẹp hơn. Từ đây tạo ra mạch cảm xúc tích cực và sự hăng hái lao động mỗi khi sử dụng máy vi tính để bàn.

Về màn hình

Kinh nghiệm mua PC nên lựa chọn màn hình có kích thước dao động từ 19 đến 24 inch, có độ phân giải full HD (1920X1080 pixels) và tần số quét 60 đến 75 Hz. Từ đây sẽ bảo đảm vừa giúp tiết kiệm tối đa không gian đặt máy, vừa đáp ứng toàn bộ những nhu cầu giải trí, làm việc tốt nhất.

Lưu ý khi mua máy tính để bàn đảm bảo chất lượng, không nhanh hư hỏng. Ảnh minh họa

Về bộ vi xử lý CPU

Nên lựa chọn máy tính để bàn được trang bị chip CPU core i3 hoặc i5 để mang lại hiệu năng xử lý mượt mà, không bị giật hoặc lag khi sử dụng các tác vụ như: nhập dữ liệu, nghe nhạc, lướt web,... Đặc biệt dòng PC này giúp tiết kiệm năng lượng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra nếu sử dụng PC để chơi các game nặng, thiết kế đồ họa, dùng các phần mềm kỹ thuật,... Lúc này có thể lựa chọn các dòng PC sở hữu bộ vi xử lý CPU core i9 hoặc i7 để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm một cách chất lượng nhất.

Về RAM

Một chiếc máy vi tính để bàn có dung lượng RAM lớn sẽ hỗ trợ cho khả năng đa nhiệm của máy càng hiệu quả. Vì thế nên chọn lựa các mẫu PC trang bị bộ nhớ RAM từ 4GB trở lên. Đây được đánh giá là thông số tiêu chuẩn giúp thiết bị có thể hoạt động được nhiều tác vụ một cách trơn chủ, mượt mà, hạn chế tình trạng giật hoặc lag xảy ra.

Về bộ nguồn PSU

Lựa chọn máy tính để bàn có bộ nguồn PSU khoảng 500W là cực kỳ hợp lý để sử dụng. Vì với mức công suất này đáp ứng đủ điện năng cho những bộ phận bên trong của máy có thể làm việc được ổn định nhất.

Về ổ cứng

Khi mua PC nên chọn loại máy được trang bị ổ cứng có dung lượng lưu trữ từ 500GB trở lên. Bởi với mức lưu trữ rộng rãi này sẽ giúp bạn thoải mái sao lưu trò chơi, các loại phần mềm, bản vẽ kỹ thuật, video, phim ảnh,... trong máy mà không cần quá lo lắng đến vấn đề bị đầy bộ nhớ.

 
Thiết bị công nghệ thông tin thuộc danh mục sản phẩm buộc phải công bố hợp quy bao gồm những thiết bị nào?
Căn cứ theo quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 2/2022/TT-BTTTT của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về thiết bị công nghệ thông tin thuộc danh mục sản phẩm buộc phải chứng nhận hợp quy bao gồm: Máy tính cá nhân để bàn (Desktop computer); Máy tính xách tay (laptop and portable computer); Máy tính bảng (Tablet).
Theo đó máy tính để bàn có mã HS là 8471.41.10, máy tính xách tay có mã HS 3471.30.20, máy tính bảng có mã HS 8471.30.90 đều thuộc danh mục sản phẩm buộc phải chứng nhận hợp quy theo quy định hiện hành. 
Như vây, kể từ ngày 01/7/2022 đối với doanh nghiệp sản xuất máy tính để bàn công bố hợp quy phải đảm bảo mô tả như sau: Thiết bị được thiết kế chứa trong cùng một vỏ, có ít nhất một đơn vị xử lý trung tâm, một đơn vị nhập và một đơn vị xuất, kết hợp hoặc không kết hợp với nhau, có hoặc không tích hợp một hoặc nhiều chức năng.

Thu phát vô tuyến sử dụng kỹ thuật điều chế trải phổ trong băng tần 2,4 GHz; Truy nhập vô tuyến băng tần 5 GHz; Đầu cuối thông tin di động W-CDMA FDD; Đầu cuối thông tin di động E-UTRA FDD; Đầu cuối thông tin di động thế hệ thứ năm (5G); Phát, thu-phát vô tuyến cự ly ngắn.

 
 
 
 
 
 
 
 

Về vỏ máy tính

Hiện nay vỏ máy tính để bàn có thiết kế từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Tuy nhiên nên lựa chọn PC có vỏ được làm từ kim loại, vì nó sẽ giúp máy tản nhiệt hiệu quả hơn. Mặt khác những loại máy tính có vỏ được làm từ kim loại đều có thiết kế tinh tế, nhỏ gọn, thanh lịch mang đến nhiều tiện ích cho quá trình sử dụng.

Về ổ đĩa quang

Trên thực tế đĩa DVD, CD đã ít trở nên phổ biến hiện nay, vì vậy một số mẫu PC đã loại bỏ ổ đĩa quang. Tuy nhiên, nếu có nhu cầu sử dụng để cài đặt phần mềm hoặc hệ điều hành cho máy, lúc này việc dùng ổ đĩa quang sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn so với dùng USB. Vì thế nên lựa chọn máy vi tính được trang bị ổ đĩa quang được tích hợp cả chức năng ghi và đọc dữ liệu trên DVD, CD.

Về bo mạch chủ

Mỗi loại bo mạch chủ sẽ tương thích với các dòng RAM và chip CPU riêng biệt. Vì thế bạn nên căn cứ vào cấu hình hiện tại của PC để lựa chọn loại mainboard sao cho thích hợp, bảo đảm chúng có thể hoạt động bền bỉ và hiệu quả nhất.

Về card đồ hoạ

Tùy vào nhu cầu sử dụng máy vi tính của bạn để lựa chọn card đồ họa thích hợp. Nếu chỉ sử dụng với các tác vụ văn phòng, xem phim, lướt web thì chọn loại card đồ họa tích hợp (onboard) là đủ. Trong trường hợp dùng PC để xử lý các tác vụ phức tạp và chuyên nghiệp như vẽ 3D, chơi game nặng, render video,... lúc này nên có thêm một các loại card rời để máy hoạt động tốt nhất.

Về chuột và bàn phím

Chuột và bàn phím là hai phụ kiện không thể thiếu của một chiếc máy tính để bàn, chúng phục vụ trực tiếp quá trình sử dụng của người dùng. Vì vậy nên lựa chọn kỹ càng trước khi quyết định mua. Nên gõ thử bàn phím để tạo cảm giác dễ sử dụng, đồng thời nên mua bàn phím của các hãng lớn và uy tín. Về chuột, nên lựa chọn các mẫu chuột vừa tay cầm bên cạnh đó đáp ứng độ nhạy, nẩy trong quá trình sử dụng.

Về thương hiệu và giá thành

Khi mua PC bạn nên lựa chọn máy của các thương hiệu uy tín, lớn, điều này sẽ đảm đảm về chất lượng, chính sách bảo hành và giả cả của thiết bị. Một số thương hiệu PC chất lượng như: Dell, HP, Apple, Asus,... Mặt khác, tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính mà bạn đang có để mua một chiếc máy tính để bàn phù hợp. Trên thị trường hiện nay phân khúc giá PC rất đa dạng, dao động từ 5 triệu đến 130 triệu đồng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang