Lưu ý khi tập thể thao để tăng cân, tăng cơ

author 11:52 11/04/2014

Tập luyện đúng sẽ giúp bạn tăng cơ và có hình thể lý tưởng, cải thiện thân hình cò hương của mình để tăng cân, tăng cơ nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình tập bạn hãy lưu ý những điều dưới đây khi tập luyện với bất cứ bộ môn nào nhé!

Tập đúng giờ và đều đặn
Đừng vì một lý do không chính đáng nào đó mà thay đổi lịch tập vốn đã trở thành thói quen của mình. Bởi lẽ, nếu đột nhiên thay đổi lịch tập, bạn sẽ bị mệt mỏi và quan trọng nhất là hiệu quả của việc tập luyện sẽ bị giảm sút đáng kể.

http://www.vnenews.com/2014/04/luu-y-khi-tap-thao-e-tang-can-tang-co.html


Ưu tiên cho những bài tập ngắn
Cũng giống như người béo cần giảm cân, người gầy muốn tăng cân cũng cần phải có những bài tập cho riêng mình. Tuy nhiên, trong khi tập, bạn cũng cần có những nguyên tắc tập luyện riêng.
Đối với người gầy, bạn nên có một lịch trình tập luyện khoa học. Bạn không nên tập nhiều hơn 2-3 bài tập cho mỗi bộ phận cơ thể. Dù có mong muốn tăng cân, tăng cơ đến như thế nào, bạn cũng không nên đẩy mạnh cường độ bài tập. Những bài tập nặng chỉ làm cho bạn bị mất sức, đó là chưa kể đến những chấn thương không mong muốn có thể xảy ra.

Những bài tập có thời gian và cường độ qúa dài sẽ làm cho nồng độ hormon dị hóa tăng lên rất nhiều. Chúng sẽ gây phá vỡ cơ bắp. Vì vậy, bạn nên giới hạn thời gian tập cho mình. Mỗi buổi tập của bạn chỉ nên kéo dài trong vòng từ 40- 50 phút là lí tưởng nhất.

Tập thể dục vào buổi chiều là lí tưởng nhất.
Nhiều người gầy muốn tăng cân nhanh thường chọn buổi sáng là thời gian để tập luyện. Tuy nhiên, đây không phải là khoảng thời gian lí tưởng giúp cơ thể tăng cân, tăng cơ nhanh nhất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng thời gian từ 3 đến 6 giờ chiều là thời điểm thích hợp nhất để tập luyện thể dục thể thao với cường độ cao. Đây là khoảng thời gian mà nhiệt độ cơ thể của bạn thường ở mức cao nhất, sự trao đổi chất và vận động cơ đạt mức cao điểm. Nếu tập luyện tăng cơ vào thời gian này, cơ thể sẽ tiêu hao mỡ thừa và xây dựng cơ bắp hiệu quả. 

Tắm nước ấm sau khi tập luyện
Không nên tắm ngay sau khi tập luyện là nguyên tắc mà bất kì ai cũng nắm rõ. Tuy nhiên, nước ấm hay nước lạnh sẽ tốt hơn ho cớ thể thì không phải ai cũng biết.
Sau khi tập xong, nhiệt độ của cơ thể đang tăng cao, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi mới thư giãn trong dòng nước ấm. Việc tắm nước ấm vừa giúp cơ thể sạch sẽ, vừa giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu.

Bạn không nên tắm nước lạnh. Khi cơ thể đột ngột gặp lạnh, các lỗ chân lông sẽ co lại rất nhanh, dễ khiến cho cơ thể mắc bệnh. Ngược lại, nước quá nóng sẽ tác động không tốt đến các dây thần kinh giao cảm, do đó khiến bạn ngủ không ngon.

Không nên tập luyện ngay sau bữa ăn
Nếu muốn tập luyện, bạn chỉ nên vận động sau bữa ăn chính khoảng 1 - 1,5 tiếng đồng hồ. Thường thì sau bữa ăn, máu sẽ phải cung cấp đầy đủ cho bộ máy tiêu hoá làm việc. Nếu bạn bắt tay vào tập luyện ngay sau đó thì máu phải huy động cho các hoạt động cơ bắp, như vậy việc tiêu hóa thức ăn sẽ kém đi, năng lượng hấp thụ vào cơ thể được rất ít, vì thế quá trình bạn ăn sẽ không có tác dụng. Hơn nữa, bạn cũng rất dễ bị đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa mặc dù chỉ tập luyện những môn thể dục nhẹ nhàng nhất. 

Bổ sung năng lượng sau khi tập
Việc bổ sung năng lượng sau khi tập luyện là điều rất quan trọng. Nó giúp bổ sung năng lượng để cơ thể phục hồi sau những bài tập. Hai dưỡng chất quan trọng mà bạn cần phải bổ sung là Protein (chất đạm) và carbohydrate (chất bột đường). Chúng giúp hình thành và phát triển cơ bắp để phát triển. Bổ sung protein và chất bột đường sau khi tập sẽ giúp quá trình phục hồi cơ bắp hiệu quả hơn, ngăn ngừa mất lượng glycogen, việc này sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho nhu cầu của cơ thể để phát triển cơ bắp và tăng cân hiệu quả.

Tổng hợp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang