Cách kéo dài tuổi thọ của pin xe ô tô điện người dùng cần biết

author 06:38 11/08/2022

(VietQ.vn) - Pin là bộ phận quan trọng trong chiếc xe điện, vì vậy, việc sử dụng pin đúng cách là yếu tố quan trọng để tăng tuổi thọ của pin, giúp xe di chuyển lâu hơn, an toàn.

Tránh để pin trực tiếp dưới nhiệt độ quá cao

Pin của xe rất nhạy cảm với nhiệt độ, nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, có thể ảnh hưởng đến tốc độ sạc và tuổi thọ của pin sẽ bị ảnh hưởng. Thời tiết lạnh ảnh hưởng đến hóa học của pin và phạm vi hoạt động của pin. Sự kết hợp giữa nhiệt độ thấp và bật nhiệt trong ô tô có thể làm giảm năng lượng của pin.

Các thử nghiệm do AAA thực hiện cho thấy khi nhiệt độ giảm xuống 20 ℉, phạm vi giảm 12%. Tương tự, nhiệt độ ấm hơn có thể cải thiện hiệu quả sử dụng pin, nhưng nhiệt độ quá cao sẽ làm giảm tuổi thọ của pin.

Báo cáo của AAA tiếp tục nói rằng một khi nhiệt độ lên đến 95 độ F, nó dẫn đến giảm nhẹ 4% trong phạm vi lái xe.

Cách sử dụng pin xe điện đúng cách làm tăng tuổi thọ của pin 

Cách lái xe cũng là vấn đề quan trọng

Việc lái xe quá chậm hay quá nhanh cũng ảnh hưởng đến dung lượng của pin. Những xe chạy điện được biết đến là tăng tốc và tạo ra nhiều mô-men xoắn hơn so với các đối thủ ngốn xăng của chúng. Thiết kế này giúp bạn dễ dàng tăng tốc.

Chúng thường được biết đến là những phương tiện có hiệu suất cao khi nói đến tốc độ - ngay cả những loại không được thiết kế như xe thể thao. Ví dụ, chiếc xe chạy điện như Tesla Model SPlaid có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ trong 2,07 giây.

Việc lái xe quá nhanh thì phù hợp với người thích tốc độ, nhưng có thể làm giảm đáng kể năng lượng pin - đặc biệt nếu họ đang lái xe ở những vùng có khí hậu lạnh hơn.

Tránh sạc nhanh - sạc đầy pin liên tục

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học California, sạc nhanh có thể là tiện lợi để nạp đầy pin ô tô của bạn, nhưng có thể khiến nó nhanh hỏng hơn. Họ đã công bố một nghiên cứu cho thấy các trạm sạc nhanh đã khiến pin ô tô bị nứt, rò rỉ và mất khả năng lưu trữ.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thử nghiệm sạc từ từ kết quả cho thấy sau 13 chu kỳ sạc đều đặn, dung lượng lưu trữ của pin hầu như không thay đổi.

Tránh sạc - xả pin liên tục làm ảnh hưởng đến chất lượng  

Tuy nhiên, sau khi sạc nhanh, dung lượng giảm nhanh hơn nhiều. Các nhà nghiên cứu cho biết sau 40 chu kỳ sạc, pin chỉ còn 60% dung lượng lưu trữ. Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của pin càng lâu thì sạc chậm có thể là cách tốt nhất. Điều này có thể phù hợp với hai loại: Sạc cấp độ 1 hoặc cấp độ 2.

Mức 1 là mức rẻ nhất nhưng cũng mất thời gian sạc lâu nhất từ 40 đến 50 giờ từ khi hết pin đến khi sạc đầy. Sạc cấp độ 2 có thể được tìm thấy trong các khu dân cư và các trạm sạc công cộng. Nó có thể sạc đầy pin trong vòng 4 đến 10 giờ.

Việc sạc đầy pin lithium-ion liên tục khiến chúng xuống cấp và mất điện theo thời gian. Những chu kỳ sạc là lý do rất lớn khiến pin EV có tuổi thọ ngắn và không thể sử dụng được nữa khi chúng đạt khoảng 70% đến 80% dung lượng (thông qua Science Direct ).

Để giải quyết vấn đề này, hầu hết các xe điện đều có hệ thống giám sát và quản lý pin tích hợp để ngăn pin cạn kiệt về 0 và sạc lên đến 100%.

Lưu trữ pin đúng cách

Người dùng cần bảo quản và lưu trữ EV của mình trong điều kiện thích hợp để duy trì sức khỏe pin tối ưu. Các nhà sản xuất khác nhau đã đưa ra nhiều phương pháp để bảo quản pin EV không bị giảm chất lượng. Một số nhà sản xuất như Ford nói rằng bạn không nên sạc xe đến 100% hoặc cắm điện khi cất giữ. Thay vào đó, công ty khuyến nghị người dùng nên sạc một phần đến 50% và rút phích cắm trong bộ nhớ.

Theo MotorTrend bạn nên cất giữ pin ở nơi khô ráo, tránh ẩm ướt. Bạn nên để xe điện của mình trong nhà xe là tốt nhất, vì pin bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin và thậm chí kiểm soát được khí hậu nếu có thể.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang