Thu hồi hai dòng xe điện của BMW do lo ngại pin cháy nổ

author 06:19 03/08/2022

(VietQ.vn) - Hai dòng xe điện i4 và iX của BMW vừa được thông báo thu hồi do lo ngại pin xe điện có thể phát cháy nổ, thậm chí hai mẫu xe này còn được khuyến cáo không nên để gần trạm sạc hay đỗ ngoài trời.

Mới đây, BMW đã phát đi lệnh triệu hồi đối với “một lượng nhỏ” sedan i4 phiên bản 2022 và mẫu SUV iX tại Mỹ do lo ngại nguy cơ cháy pin. Liên quan đến vụ việc này, BMW xác nhận pin điện áp cao trên ôtô “có thể bị hỏng từ bên trong”, gây đoản mạch và sau cùng dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Đợt triệu hồi lần này bao gồm 56 chiếc BMW iX xDrive50 và iX M60, cùng với 27 chiếc i4 eDrive40 và i4 M50 được bán ra tại thị trường Mỹ.

BMW cũng đồng thời khuyến cáo các chủ xe không nên điều khiển xe, cũng như cần đỗ ôtô ngoài trời và cách xa các phương tiện, công trình khác. Các chủ xe tạm thời không nên sạc pin, đồng thời liên hệ với các đại lý BMW để được thay pin miễn phí cho những mẫu ôtô bị ảnh hưởng.

Xe điện của BMW bị thu hồi do lỗi pin có nguy cơ gây cháy nổ 

Lệnh triệu hồi được đưa ra sau khi BMW nhận thấy “một sự cố thực tế ở Mỹ liên quan đến chiếc BMW i4 eDrive40 đời 2022” xảy ra hồi tháng 4/2021. Một phân tích kỹ thuật đã phát hiện ra các mảnh vụn từ điện cực dương đã thấm vào trong viên pin.

Hai sự cố khác cũng được báo cáo vào tháng 6 gần đây, một tại Mỹ liên quan đến chiếc iX xDrive50, vụ việc còn lại liên quan đến mẫu iX M60 đời 2022. Cả hai đều được phát hiện có mảnh vỡ tồn tại bên trong bộ pin do Samsung SDI cung cấp.

Tuy nhiên, BMW xác nhận họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tai nạn hay thương tích gây ra do lỗi từ bộ phận pin. Jay Hanson, người phát ngôn của BMW, cho biết bộ phận chăm sóc khách hàng của BMW Mỹ cũng đang liên hệ với tất cả chủ xe bị ảnh hưởng để xin thông tin và đề nghị hỗ trợ.

BMW i4 và iX là những chiếc ôtô điện mới nhất thuộc diện bị triệu hồi, trước đó là 49.000 chiếc Mustang Mach-E được Ford triệu hồi do lo ngại xe có thể bị dừng đột ngột vì ắc quy mất điện.

Thực tế, việc cháy pin dù khá hiếm hoi nhưng vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất ôtô điện. Vẫn cần thêm nhiều dữ liệu để xác nhận, nhưng các nhà nghiên cứu có thể đưa ra kết luận tạm thời rằng phần lớn ôtô điện có nguy cơ cháy pin rất thấp.

Tuy vậy, nhiều địa phương đã phải đào tạo nhân lực ứng cứu khẩn cấp trong tình huống cháy nổ ôtô, bởi lẽ khi xảy ra sự cố, xe điện dùng pin lithium-ion sẽ cháy nhanh hơn, tỏa nhiều nhiệt hơn và cần nhiều nước hơn để dập tắt.

Khi pin xe ô tô điện có hiện tượng không ổn định, xe sẽ có những tín hiệu cảnh báo nhất định, như xe không khởi động được, các tín hiệu đèn trên xe hoạt động bị ngắt quãng. Đèn trên đồng taplo báo lỗi tức là pin xe của bạn đang không bình thường, biểu tượng pin sáng liên tục cho biết pin có vấn đề. Ngoài ra cũng cần kiểm tra hộp pin xem có bị phồng hay không ?

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang