Lưu ý thói quen ăn uống sau khi cắt amidan tránh biến chứng nguy hiểm

authorKhánh Mai 10:03 21/02/2023

(VietQ.vn) - Cắt amidan là một phẫu thuật khá đơn giản, an toàn. Tuy nhiên, việc chăm sóc sau phẫu thuật hết sức quan trọng, nếu chăm sóc không đúng cách sẽ gặp nhiều biến chứng.

Nếu miệng bị nhiễm trùng thường xuyên, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hoặc các biến chứng liên quan đến kích thước amidan có thể phải cắt amidan. Phẫu thuật cắt amidan còn được khuyến nghị để ngăn ngừa các đợt viêm amidan tái phát thường xuyên. Phẫu thuật cắt amidan thường chỉ mất khoảng 30 đến 45 phút. Thông thường, người bệnh nên ăn thức ăn mềm trong hai tuần sau phẫu thuật. Tuy nhiên, tùy theo tình hình sức khỏe, người bệnh có au khi cắt amidan, người bệnh cần kiêng ăn những loại thực phẩm dễ gây kích thích như sau:

Đồ ăn cứng: Trong 10 ngày đầu sau khi phẫu thuật cắt amidan, chỉ nên ăn những loại đồ ăn mềm như cháo, sữa để cung cấp dưỡng chất. Không nên ăn những loại thực phẩm cứng hay thô ráp như bỏng ngô, các loại hạt, mía... Vì lúc này vết mổ vẫn chưa ổn định, những loại đồ ăn này có thể chạm vào vết mổ gây đau, khó nuốt và chảy máu. Bên cạnh đó, bánh kẹo hay các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh, hạt dẻ,... còn khó nhai, khó nuốt.

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Đây là thực phẩm nên tránh sử dụng không chỉ sau khi cắt amidan mà với những người đang bị viêm amidan, các bác sĩ đều khuyến cáo không nên ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh để tránh kích thích niêm mạc amidan.

Thực phẩm chua cay: Các loại thực phẩm cần kiêng khi mắc viêm Amidan và sau cắt viêm đều tương đối giống nhau, chủ yếu là những nhóm thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những món chua, cay nóng thì càng không nên ăn. Những loại đồ ăn này có thể gây nóng rát ở cổ họng, nhất là khu vực amidan vừa mới cắt, do đó có thể gây ra cảm giác đau và khó chịu. Những thực phẩm muối chua (như củ cải, dưa cải, dưa chuột,...) hay thức ăn được chế biến với nhiều gia vị (tỏi, ớt, tiêu,...) luôn nằm trong danh sách những món ăn nên kiêng sau khi cắt amidan.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Tương tự như thực phẩm chua cay, thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng là những thứ cần kiêng sau phẫu thuật cắt amidan. Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể tích tụ lại ở vòm họng sau khi ăn. Nếu chúng mắc lại ở đó lâu có thể gây ra nhiễm trùng hoặc viêm tại vị trí phẫu thuật. Không những thế, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ còn không tốt cho sức khỏe tim mạch, gây ra tình trạng nóng trong, làm cổ họng khó chịu.

 Cần cẩn trọng trong việc ăn uống hậu phẫu amidan tránh gây ra biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Các chất kích thích: Sau khi cắt amidan, vết mổ chưa lành, sức khỏe còn yếu, việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,... sẽ khiến tình trạng nhiễm trùng vết mổ thêm trầm trọng. Còn nếu vết mổ đã lành thì nguy cơ táiviêm amidan cũng sẽ rất cao.

Thực phẩm sống, chưa chín: Vết cắt amidan cần được giữ sạch sẽ và vô trùng, trong khi đó việc tiêu thụ thức ăn sống hoặc chưa chín sẽ khiến vết mổ bị nhiễm trùng nghiêm trọng. Đó là lý do người vừa phẫu thuật cắt amidan tuyệt đối không ăn đồ sống, tái, gỏi nộm hay rau sống. Ngoài ra, đồ ăn sống thường sẽ còn cứng, không tốt cho cổ họng và cả đường tiêu hóa.

Đồ uống có gas: Bình thường, đồ uống có gas khiến người uống cảm thấy gắt cổ, ho. Nếu ho mạnh và nhiều có thể làm vết cắt amidan bị tổn thương và chảy máu. Một khi amidan đã bị chảy máu thì việc cầm máu là rất khó, dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra đồ uống có gas và các chất kích thích còn làm giảm hiệu quả của các loại thuốc như kháng sinh, chống viêm.

Không khạc đờm sau cắt amidan: Việc khạc đờm sau cắt amidan sẽ khiến tình trạng tồi tệ hơn, nó có nguy cơ cao gây chảy máu tại vết cắt.

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể cảm thấy đau vừa đến nặng ở cổ họng trong 1-2 tuần, đau ở tai, cổ hoặc hàm, buồn nôn và nôn trong vài ngày, sốt nhẹ trong vài ngày, hôi miệng, sưng lưỡi hoặc cổ họng, cảm giác có gì đó mắc kẹt trong cổ họng... Chế độ ăn uống sau phẫu thuật hợp lý giúp giảm đau và tăng tốc độ hồi phục sau khi cắt amindan. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, một số lưu ý trong ăn uống có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Sau phẫu thuật, cơ thể cần được giữ đủ nước, nhất là trong 72 giờ đầu tiên. Quá trình hydrat hóa giúp có thể giữ ẩm cho làn da, góp phần chữa lành vết thương và cũng làm giảm đau. Mất nước là một trong những lý do phổ biến tại khoa cấp cứu sau phẫu thuật. Để cổ họng mau lành, người bệnh cũng cần uống đủ nước mỗi ngày. Đồ uống lạnh như nước táo, nước đá hoặc soda mang đến cảm giác dễ chịu hơn vì chúng làm mát cổ họng bị tổn thương. Đồ uống ấm cũng mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh vào thời điểm này.

Thời gian hồi phục sau khi cắt amidan phụ thuộc vào độ tuổi. Trẻ em và thanh thiếu niên hồi phục nhanh hơn người lớn. Tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể và những yếu tố khác, trung bình người 19 tuổi có thể hồi phục trong thời gian khoảng từ 7 đến 14 ngày. Người lớn trên 19 tuổi có thể mất từ 2 đến 3 tuần để hồi phục. Ngoài lưu ý ăn uống, người bệnh nên theo dõi các triệu chứng như chảy máu, sốt, mất nước, các vấn đề hô hấp như ngủ ngáy, khó thở... để phát hiện sớm sự biến chứng hậu phẫu

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang