Lý do không nên mua bình đun siêu tốc không nhãn mác giá rẻ

authorNgọc Nga 05:50 21/11/2023

(VietQ.vn) - Bình đun siêu tốc là sản phẩm phổ biến hiện nay trong các gia đình. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng không nên ham rẻ mua vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Rủi ro khi mua bình siêu tốc không nhãn mác

Theo thông tin của các chuyên gia Điện Máy Xanh, bình đun siêu tốc sử dụng điện năng để tạo nhiệt đun nóng nước tới nhiệt độ sôi 100 độ C. Vì vậy, với những bình đun siêu tốc giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ, các loại bình làm bằng nhựa tái chế và inox kém chất lượng khi gặp nhiệt độ cao sẽ giải phóng các chất độc hại lâu ngày tích tụ trong cơ thể con người gây khả năng ung thư.

Thêm nữa, các bình đun siêu tốc với ruột bình kém chất lượng sẽ dễ bị đóng cặn, ảnh hưởng tới chất lượng nước sau khi đun sôi và từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể người dùng qua thời gian dài.

Các bình đun siêu tốc kém chất lượng không nhãn mác, không rõ đơn vị sản xuất với giá thành siêu rẻ sẽ ví như “quả bom nổ chậm” trong nhà.

Không nên mua bình siêu tốc không có nhãn mác, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Bình đun siêu tốc kém chất lượng mẫu mã có đẹp nhưng sẽ mau xuống cấp trong thời gian ngắn sử dụng. Khả năng không tương thích với nguồn điện cao; khả năng dây dẫn kém chất lượng, chịu nhiệt yếu dễ gây rò rỉ điện dẫn đến giật hay chập cháy; khả năng rờ le nhiệt hư hỏng không hoạt động khiến bình cạn nước mà không tự ngắt, bình nóng quá mức gây nguy cơ nổ, là những nguy hại rình rập bạn bên cạnh bình đun siêu tốc kém chất lượng.

Thêm vào đó, với các bình đun kém chất lượng dễ khiến bình bị đóng cặn làm cho quá trình nấu sẽ tốn thời gian hơn, dẫn đến hao phí điện năng hơn. Như vậy, bạn mua hàng giá rẻ mà lại hóa ra gây thêm nhiều hao phí, lại kéo thêm những mối nguy hiểm rình rập mất an toàn cho cuộc sống gia đình.

 
Theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử, Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ ban hành QCVN 4: 2009/BKHCN Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử. Theo đó kể từ ngày 01/6/2010, các thiết bị điện và điện tử chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chất lượng theo quy định.
 

Cách lựa chọn bình đun siêu tốc an toàn

Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim cho biết, khi mua bình siêu tốc tốt nhất nên lựa chọn các bình đun siêu tốc làm từ nhựa nguyên sinh có khả năng chịu nhiệt cao an toàn với sức khỏe, hay các bình đun siêu tốc bằng inox cao cấp (không pha) không thôi nhiễm chất độc hại vào nước uống trong quá trình nấu. Muốn như thế hãy lựa chọn các điểm bán hàng uy tín, chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, có thương hiệu và bảo hành rõ ràng để đảm bảo chất lượng và an toàn sử dụng.

Nên tìm đến những đơn vị bán hàng uy tín như siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm, đại lý thương mại điện tử… để đảm bảo hàng hóa luôn mới, rõ nguồn gốc và chất lượng.

Mua bình đun siêu tốc có dung tích phù hợp với nhu cầu gia đình, để có thể sử dụng đủ trong một lần nấu, không khiến bình hoạt động liên tục làm giảm tuổi thọ sử dụng.

Khi mua những bình chất lượng thường làm bằng inox cao cấp, thủy tinh hay nhựa melamine… nên xem xét cẩn thận thành phần chất liệu khi mua sắm để tránh mua phải nhựa hay inox kém chất lượng.

Nhìn bằng mắt thường nên chọn những bình đun siêu tốc có ruột bình sáng bóng, trơn nhẵn, không chọn các bình có ruột nhám hay hạt li ti trên bề mặt sẽ dễ phải nhựa kém chất lượng hay inox pha không đảm bảo chất lượng sử dụng.

Thường bình đun có công suất 1800W - 2200W. Tốc độ đun sôi nước của bình công suất lớn là khoảng 1 - 3 phút để đun sôi 1,7 lít nước, nhưng sẽ tốn nhiều điện năng hơn khi dùng bình có công suất nhỏ. Do đó nên lựa chọn công suất phù hợp.

Khi mua sản phẩm phải đảm bảo có chế độ bảo hành và phải luôn kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm trước khi mua về từ ruột bình, vỏ bình, dây điện đến đế tiếp điện… để chắc chắn chúng không bị hư hại gì và đúng với chất lượng được ghi trên bao bì, nhãn mác.

Cần để ý tới các tiêu chí đảm bảo chất lượng của chất liệu thân bình siêu tốc như: Phải có khả năng chịu nhiệt cao. Không bị gỉ sét hay oxy hóa khi sử dụng trong thời gian và đun ở nhiệt độ cao. Không phản ứng hóa học hoặc tạo ra chất độc hại khi đun sôi. Lựa chọn chất liệu được chuyên gia chứng nhận cho phép sử dụng trong ngành sản xuất thực phẩm. Đảm bảo yếu tố về mặt sức khỏe và an toàn cho người sử dụng.

Không nên cho thêm gia vị, thức ăn vào bình siêu tốc để tránh tình trạng làm hư hỏng và giảm tuổi thọ của bình đun. Bình đun chỉ dùng cho việc đun sôi nước. Cần cho lượng nước vừa, tránh tình trạng cho quá nhiều để tràn nước khi sôi, hoặc nếu cho thấp hơn mức tối thiểu sẽ gây đóng cặn cho bình. Mẹo ở đây là bạn có thể căn cứ vào mức thang đo max - min mà nhà sản xuất thiết kế trên bình.

Không nên để cặn quá nhiều trong bình đun siêu tốc. Cần thường xuyên vệ sinh để tránh rỉ sét và giảm khả năng truyền nhiệt của sản phẩm. Lưu ý dùng ngay nước khi vừa đun xong, tránh để nước nguội và phải đun nóng lại gây lãng phí điện năng.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang