Lý do người dùng không thể rời bỏ Facebook

author 06:16 17/11/2021

(VietQ.vn) - Facebook đang vướng hàng loạt bê bối, nhưng nhiều người vẫn không thể rời bỏ mạng xã hội này dù rất mong muốn làm vậy.

Hàng loạt báo lớn của Mỹ đồng loạt xuất bản các câu chuyện trích ra từ hàng nghìn trang tài liệu nội bộ của Facebook mà cựu quản lý Frances Haugen cung cấp. Niềm tin suy giảm và tương lai bất định được giới phân tích đánh giá là khủng hoảng khốc liệt nhất trong lịch sử của mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Hàng loạt bê bối về các cáo buộc liên quan đến việc công ty không thể ngăn chặn làn sóng chống thông tin sai lệch, phân biệt chủng tộc, kích động sự thù hận và nhiều tác hại do nền tảng này gây ra. Trước đó, các vấn đề về bảo vệ quyền riêng tư của người dùng của mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng được nhắc tới nhiều lần.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để người dùng rời bỏ được Facebook.

Ứng dụng Facebook trên điện thoại. Ảnh: Reuters  

"Một trong những dấu hiệu của nghiện mạng xã hội là duy trì những hành động mà chính bản thân không đồng tình. Nhiều người chỉ trích, nói Facebook không tôn trọng các giá trị được họ đề cao nhưng vẫn sử dụng mạng xã hội này hàng ngày. Đó chính là những người nghiện Facebook", Anna Lembke, giáo sư tâm lý và khoa học hành vi ở Đại học Stanford, nhận xét.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của việc người dùng không thể dứt khỏi ngay cả khi liên tục bày tỏ mong muốn ngừng sử dụng Facebook là do nền tảng này đã chạm đúng nhu cầu giao tiếp xã hội và các động lực sinh học của hầu hết người dùng.

Tâm lý muốn kết nối

Facebook được thiết kế hướng tới những yếu tố thu hút con người trong quá trình tiến hóa.

Ngay từ khi chào đời, con người đã có nhu cầu kết nối với người khác. Trong quá khứ, để mở rộng quan hệ con người từng mất nhiều công sức và phải tìm những cách giao tiếp phức tạp. Nhưng khi mạng xã hội xuất hiện và phát triển đã giúp cho tiềm năng tương tác gần như không giới hạn với chỉ vài lần click chuột.

Về mặt sinh học, khi con người đọc những bài viết kích thích cảm xúc thì não bộ sẽ sản sinh ra dopamine, đây vừa là hormone vừa là chất dẫn truyền thần kinh, đóng vai trò quan trọng trong não và cơ thể. Tuy nhiên, bộ não không được thiết kế để tiếp nhận lượng dopamine khổng lồ trong thời gian ngắn nên nó buộc phải cắt giảm lượng hormone được tạo ra. Điều này khiến người dùng rơi vào trạng thái thiếu thốn dopamine. Và để thỏa mãn phải liên tục trở lại nguồn sản sinh dopamine.

Nhu cầu kiểm tra mạng xã hội liên tục

Không chỉ tác động đến cảm xúc sinh học, các mạng xã hội như Facebook còn cung cấp nhiều động lực để người dùng gắn bó.

Con người có xu hướng muốn định nghĩa bản thân và tìm vị trí của mình trong trật tự xã hội. Những hoạt động liên tục trên mạng xã hội khiến người dùng muốn trở thành một phần của những gì đang diễn ra. Và điều này khiến người dùng gắn bó với nó, không thể tách ra, buộc họ liên tục truy cập.

Giờ đây, với nhiều người dùng điều họ quan tâm là sáng này facebook có gì mới không, có ai chia sẻ gì không, mình sẽ đăng gì lên facebook vào sáng này và bài đăng sẽ có bao nhiêu lượt like.

Công ty sở hữu mạng xã hội Facebook vừa đổi tên thành Meta. Ảnh: Reuters 

Facebook là nơi cập nhật thông tin nhanh nhất

Chỉ cần lướt qua một vòng là biết ai có người yêu, ai sắp cưới, ai có bầu, ai mới đẻ,… hay Tổng thống Mỹ hôm nay sẽ phát ngôn gì gây sốc... 

Nhưng thực tế cũng phũ phàng. Những thông tin đó không hề mang lại bất kỳ bước tiến nào trong hệ thống tư duy hay làm sâu sắc thêm vốn sống, kiến ​​thức chuyên môn của cả chúng ta. Chưa xác định, thông tin trên facebook cũng không phải là hệ thống nguồn được chứng nhận, tin giả tràn lan. 

Bộ não của chúng ta có năng lực xử lý lượng thông tin nhất định. Mỗi giây, chúng ta gửi vào thông tin não bộ 11 triệu BIT nhưng nó chỉ xử lý được khoảng 126 BIT - từ 5 - 7 phần thông tinTrong 11 triệu BIT thông tin chạy tuột vào não, thì có tới 10 BIT thông tin được thu vào mắt. Cả bạn không có chủ nhìn, xem. Chỉ cần để mắt bạn hướng về phía nào thì nó sẽ ghi toàn bộ thông tin vào não. Rời bỏ facebook cũng là cách bạn “thanh lọc” cho đôi mắt của bạn. Không để nó tiếp tục vô bổ thông tin vào não tự làm nữa. Dung lượng của não cũng như khả năng xử lý của nó đều có giới hạn.

Facebook là nơi có rất nhiều thứ thú vị để giải trí

Các trò chơi, ứng dụng trên Facebook cũng là một "móc khóa" giữ người dùng lại với mạng xã hội này tốt hơn. 

Rất nhiều video hài hước, giật gân, nhiều trò chơi để chúng ta cùng nhau hứng thú. Dần dần khiến chúng ta nghiện facebook mà không hề biết mình nghiện.

Như đã nói ở trên, facebook không xấu. Nếu bạn chỉ xem vài clip hài hước chỉ 5-10 phút thì ổn thôi. Bởi những điều thú vị khiến ta cười nghiêng ngả cũng giúp ta thư giãn đầu một chút. Nhưng nếu bạn xem 6 clip khiếm xúc cảm bị xúc động như tức giận, đau khổ, buồn bã hoặc sợ hãi. Tốt nhất là nên dừng lại, bởi nó sẽ khiến bạn nghiện thứ cảm xúc mà những thứ đó mang lại. Bạn sẽ sẵn sàng chìm đắm vào đó để tìm kiếm đồng cảm. Rời bỏ facebook cũng là cách bạn tự bảo vệ mình, tránh xa những tin tức tiêu cực. Dù cho bạn không cố gắng tiếp nhận, họ vẫn nhập hàng vào não bạn. 

Dù là thứ mang lại cho bạn tiếng cười sảng khoái, cũng nên đặt cho mình một giới hạn. 

Làm thế nào cai nghiện Facebook?

Facebook có sức hấp dẫn lớn, nhưng vẫn có những cách để người dùng rời bỏ.

Theo các nhà tâm lý học, người dùng nên dứt hoàn toàn khỏi mạng xã hội trong một tháng, thay vì giảm dần cường độ sử dụng. Trong 2 tuần đầu, người dùng sẽ cảm thấy tồi tệ nhưng đến tuần 3 - 4, họ sẽ ít nghĩ về Facebook hơn và bắt đầu tận hưởng các hoạt động khác.

Sau một tháng, người dùng cần xây dựng thời hạn truy cập, tắt thông báo những ứng dụng khiến người dùng mất kiểm soát như Facebook, Instagram hay Tiktok để kiểm soát cường độ sử dụng. Có thể lựa chọn các hoạt động khác như ra ngoài đi bộ, rửa mặt nước lạnh,… nếu sau khi hết thời hạn sử dụng mà vẫn bị cám dỗ.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang