Kính thông minh Facebook vướng tranh cãi quay lén

author 09:41 13/09/2021

(VietQ.vn) - Chiếc kính thông minh Ray-Ban Stories có tính năng quay video ngắn, chụp ảnh bằng cách nhấn nút trên kính hay ra lệnh bằng giọng nói và mọi tranh cãi bắt nguồn từ đây.

Một số chuyên gia đã dùng thử Ray-Ban Stories của Facebook và cho rằng chiếc kính thông minh này có thể trở thành công cụ theo dõi trái phép. "Tôi đã quay phim hơn 20 người nhưng không ai phát hiện họ đang bị ghi hình cho đến khi tôi nói với họ", phóng viên Joanna Stern của Wall Street Journal cho biết.

Camera và đèn LED báo hiệu đang quay phim trên Ray-Ban Stories. (Ảnh: Wall Street Journal)

Ray-Ban Stories là kính thông minh mới được Facebook công bố ngày 9/9. Thiết bị có thể chụp ảnh nhanh và quay video 30 giây qua hai camera độ phân giải 5 megapixel.

Nó được đồng bộ với Facebook View, ứng dụng lưu trữ và cho phép người dùng chỉnh sửa trước khi chia sẻ ảnh, video tới các ứng dụng khác (không chỉ Facebook). Trên gọng kính có một nút bấm để quay video, hoặc người dùng chỉ cần nói: "Hey Facebook, take a video". So với kính Spectacles của Snapchat, Ray-Ban Stories kém tiên tiến khi không có màn hình ở mắt kính như phiên bản Spectacle mới nhất.

Hai bên gọng kính của Ray-Ban Stories có loa kết nối Bluetooth với điện thoại cho phép bạn nhận cuộc gọi hoặc nghe nhạc mà không cần nhấc điện thoại. Một touchpad nhỏ ở bên gọng cho phép bạn chỉnh âm lượng hoặc dừng các bản nhạc đang nghe. Đèn LED phía gọng phải sẽ phát sáng để báo hiệu cho người đối diện rằng họ đang bị ghi hình. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, người bị quay video không để ý đến đèn LED này vì ánh sáng trắng của nó không đủ mạnh để cảnh báo, nhất là trong môi trường có nguồn sáng mạnh.

Đèn LED là chấm màu trắng nằm trên gọng kính (ảnh trái), được một người dùng lấy băng dính màu đen che lại 

Alex Himel - Phó chủ tịch tại bộ phận thực tế ảo Facebook nói rằng hành vi che đèn LED bị xem là vi phạm điều khoản dịch vụ của kính thông minh. Đèn LED chỉ được thêm vào sau khi Facebook tham khảo ý kiến của các nhóm ủng hộ quyền riêng tư. Ngoài tín hiệu ánh sáng, cố vấn quyền riêng tư Jeremy Greenberg cũng đề xuất Facebook nên thêm vài tín hiệu rõ ràng hơn nữa để người ngoài biết khi nào người đeo kính đang bật tính năng quay phim, chụp hình. 

Trong khi đó, các sản phẩm tương tự như Spectacles của Snapchat trang bị đèn LED xung quanh ống kính, giúp việc nhận biết dễ dàng hơn. Ngoài ra, kẻ xấu hoàn toàn có thể dùng băng dính đen để che đèn LED.

Trên mạng xã hội như Facebook và Reddit, một số người cũng bày tỏ lo ngại về việc Ray-Ban Stories có thể trở thành thiết bị gián điệp, vi phạm quyền riêng tư. "Mọi người sẽ phải chú ý hơn đến người đeo kính trong tương lai vì rất có thể họ đang ghi lại những gì bạn làm", tài khoản Reddit có tên Ping bình luận. "Tôi sẽ không tiếp xúc với ai đang đeo Ray-Ban Stories, tôi sợ họ sẽ ghi lại những gì mình nói", tài khoản Bazkur viết.

Trong quá khứ, một số sản phẩm kính thông minh được trình làng nhưng đã thất bại do liên quan đến quyền riêng tư. Trong đó, Google Glass ra mắt năm 2014 là một ví dụ. Hãng tìm kiếm Mỹ được cho là đã hủy bỏ kế hoạch phát triển thế hệ tiếp theo của chiếc kính này vì không được người dùng đón nhận.

Trong khi đó, Alex Himel, Phó chủ tịch phụ trách mảng Thực tế tăng cường của Facebook khẳng định công ty đã nhận thức nguy cơ vi phạm quyền riêng tư đối với Ray-Ban Stories và sẽ hạn chế thiết bị này trong một số tình huống nhất định. Chẳng hạn, người dùng cần nhấn nút trên gọng kính, hoặc phải nói to "Hey Facebook, take a video" khi quay phim hay "Hey Facebook, take a picture" khi chụp ảnh.

Bên cạnh đó, Himel nói Facebook đã tham khảo ý kiến của các tổ chức và chuyên gia về quyền riêng tư trong quá trình phát triển. Công ty cũng đang lên kế hoạch triển khai chiến dịch truyền thông để giúp khách hàng nhận thức việc quay lén là vi phạm quyền riêng tư.

Một số người dùng khác lo ngại dữ liệu ảnh và video thu được từ kính có thể là "nguồn dữ liệu tiếp theo" mà Facebook khai thác cho mục đích quảng cáo. Himel khẳng định Ray-Ban Stories và Facebook View - ứng dụng đi kèm cho phép chỉnh sửa, chia sẻ video, ảnh lên Facebook và các nền tảng khác - sẽ không thu thập dữ liệu người dùng. Ông cho biết sẽ tiếp tục nhận phản hồi từ để hoàn thiện Ray-Ban Stories và Facebook View.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang