Những dòng xe ô tô, mô tô của BMW vướng lỗi hệ thống phanh

author 06:07 30/03/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống phanh trên ô tô, mô tô liên quan trực tiếp tới an toàn của người lái. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế, sản xuất nhiều hãng xe không thể tránh khỏi lỗi buộc phải triệu hồi, trong số đó phải kể tới BMW.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

BMW là hãng xe đến từ nước Đức, hãng xe này được thành lập ngày 7 tháng 3 năm 1961. Chiếc xe đầu tiên của BMW được ra đời vào năm 1929. Sau một thời gian phát triển, hãng xe xếp thứ 3 trong 10 thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới.

Nhắc đến BMW, người ta nhớ ngay đến hình tượng những chiếc xe sang trọng, với mức giá không hề rẻ và khả năng vận hành cực kỳ ổn định, bền. Tuy nhiên, với người bán ô tô, hoặc những người chơi ô tô lâu năm, họ đánh giá xe của BMW tuy được trang bị công nghệ tiên phong mới nhất, nhưng độ bền thì không bằng các hãng xe đến từ Nhật Bản. Đặc biệt thời gian qua hãng xe này đã liên tục triệu hồi xe do nhiều lỗi khác nhau, một trong số lỗi này là ở hệ thống phanh.

BMW triệu hồi xe X5, X6, X7, 7-Series tại Mỹ

Đợt triệu hồi gần đây nhất phải kể tới vụ BMW thông báo về đợt triệu hồi đối với các dòng xe đang bán trên thị trường bao gồm X5, X6, X7, 7-Series và xe hiệu suất cao BMW M3, M4 thế hệ mới tại Mỹ.

Theo Cục An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ, tổng số phương tiện bị ảnh hưởng là 901 chiếc với tỷ lệ lỗi ước tính là 12%. Các xe bị triệu hồi gồm các mẫu xe thuộc đời 2019, 2020 và 2021.

BMW triệu hồi xe X5, X6, X7, 7-Series do lỗi hệ thống phanh

Cụ thể, các mẫu xe bị triệu hồi gồm: M3, M3 Competition, M4 Coupe và M4 Coupe Competition, 740 Li, 740 Li xDrive, 750 Li xDrive, M760 Li xDrive và 745 Le xDrive. Các mẫu xe X5 M gồm: X5 M50i, X5 xDrive50i, X5 xDrive 40i, X5 sDrive40i và X5 xDrive45e.

Các mẫu xe X6 M gồm: X6, X6 M50i, X6 xDrive50i, X6 xDrive40i và X6 sDrive40i. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc thu hồi cũng ảnh hưởng đến X7 M50i , X7 xDrive50i và X7 Xdrive40i.

Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do việc hàn không đúng cách có thể dẫn đến mất hệ thống chống bó phanh ABS và hỗ trợ phanh.

Trong phần mô tả về khiếm khuyết, nhà sản xuất cho biết rôto và trục trong hệ thống có thể chưa được hàn theo đúng thông số kỹ thuật, điều này sẽ khiến bộ phận này bị “vỡ” trong trường hợp phanh gấp, dẫn đến “giảm hỗ trợ phanh” và có thể xảy ra hỏng hóc của hệ thống chống cứng bó phanh ABS.

BMW cho biết, thời gian bắt đầu tiến hành thu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi trên sẽ bắt đầu từ ngày 5/4/2021. Tất cả các chi phí sữa chữa là hoàn toàn miễn phí.

Lỗi phanh, BMW triệu hồi xe tại Việt Nam các dòng 3 series, 5 series, X1, X3 và Z4, phiên bản từ 2012 đến 2014

Hãng xe sang BMW cũng vừa công bố chiến dịch triệu hồi hơn 75.000 chiếc xe có khả năng lỗi phanh thuộc các dòng 3 series, 5 series, X1, X3 và Z4, phiên bản từ 2012 đến 2014. Các dòng xe trên cũng đang được phân phối tại Việt Nam.

Mới đây, BMW đã báo cáo tới Ủy ban an toàn giao thông xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA) về chiến dịch triệu hồi hơn 75.000 chiếc thuộc 5 dòng xe nêu trên do khả năng mất trợ lực phanh dẫn tới không thể phanh được xe theo ý muốn. Do phanh thủy lực vẫn hoạt động nên lái xe phải đạp phanh mạnh hơn bình thường rất nhiều mới có thể phanh xe, đồng thời khoảng cách từ thời điểm phanh đến chỗ xe dừng hẳn cũng gia tăng.

Theo báo cáo của tập đoàn BMW, đã có 3 tai nạn nhỏ liên quan đến lỗi mất trợ lực phanh nhưng không xảy ra chấn thương nào về người

Chiến dịch triệu hồi này ảnh hưởng đến các mẫu xe đời từ 2012 đến 2014, được trang bị động cơ N20 hoặc N26 sản xuất từ tháng 5/2012 đến tháng 8/2013, cụ thể: 320i/328i, 320i/328i xDrive sedan đời từ 2012 -2014, sản xuất từ tháng 5/2012 đến tháng 8/2013;  328i xDrive Sports Wagon đời 2014 sản xuất tháng 3-5/2013; 528i, 528i xDrive sedan đời 2012-13 sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013; X1 sDrive28i, X1 xDrive28i đời 2013-2014 sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013 * X3 xDrive28i đời 2013-2014 sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 8/2013 * Z4 sDrive28i đời 2012-2014 sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013.

Những dòng xe có nguy cơ cháy nổ của BMW (VietQ.vn) - BMW là một trong những dòng xe ô tô sang nổi tiếng nhất thế giới, tuy nhiên dòng xe này cũng không tránh khỏi lỗi nguy hiểm gây cháy nổ buộc hãng xe của Đức phải triệu hồi.

BMW Motorrad triệu hồi gần 6.000 xe G310 GS, G310 R, C400X bị lỗi phanh

Không chỉ gặp rắc rối đối với ô tô, hãng BMW còn gặp rắc rối trên một số mẫu mô tô buộc phải triệu hồi. Theo dó, không lâu sau khi phân phối BMW G310 GS, G310 R và dòng xe tay ga C400X ra thị trường, BMW Motorrad đã chính thức thông báo chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi liên quan đến hệ thống phanh trên các dòng xe này.

Cụ thể, BMW Motorrad vừa báo cáo Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) đợt triệu hồi 5.938 xe thuộc các mẫu G310 GS, G310 R và dòng xe tay ga C400X.

Trong số này, dòng G310 GS đời 2018 - 2020 chiếm khoảng 2.781 xe, số còn lại thuộc các phiên bản G310 R đời 2017 - 2020 và C400X đời 2019. Tất cả đã được các đại lý BMW Motorrad phân phối đến tay khách hàng, chủ yếu tại thị trường Mỹ.

Theo NHTSA, qua kiểm tra BMW Motorrad xác định theo pít-tông trong kẹp phanh thuộc hệ thống phanh đĩa trước và sau trên cả 3 mẫu xe này có thể bị ăn mòn, có thể gây hiện tượng kẹt phanh, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người dùng.

Bộ kẹp phanh lắp đặt trên của các mẫu xe này G310 GS, G310 R, C400X thuộc diện triệu hồi lần này mang thương hiệu Brembo do công ty con của hãng tại Ấn Độ sản xuất. Ngoài một số sản phẩm mô tô của BMW, bô kẹp phanh này còn được cung cấp cho các dòng xe của KTM.

Theo BMW Motorrad, sự cố kẹt phanh do pít-tông trong kẹp phanh bị ăn mòn có thể xảy ra khi người dùng gặp hiện tượng phanh phát ra tiếng kêu lạ, khó đạp phanh, phanh giảm hiệu suất khi tăng tốc hoặc mùi bất thường phát ra từ phanh...

Trước mắt, BMW Motorrad sẽ phối hợp với các đại lý phân phối thông báo thông tin triệu hồi đến các chủ xe, có xe nằm trong diện ảnh hưởng. 

Tiêu chuẩn TCVN 5658-1992 áp dụng cho hệ thống phanh trên một số dòng ô tô

Tiêu chuẩn TCVN 5658-1992 áp dụng cho hệ thống phanh của ô tô du lịch, ô tô tải, ô tô chở khách (gọi chung là ô tô) và quy định yêu cầu an toàn và phương pháp thử. Tiêu chuẩn này không áp dụng cho phanh ô tô móc kéo, ô tô có tốc độ lớn nhất không quá 20 km/h, ô tô ba bánh với khối lượng toàn tải không lớn hơn 1 tấn.

Yêu cầu an toàn

1.1 Hệ thống phanh phải đảm bảo tốt khả năng làm việc an toàn và đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn này.

Trong quá trình sử dụng, không cho phép thay đổi kết cấu của hệ thống phanh.

1.2 Ô tô phải được trang bị hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sự cố và hệ thống phanh tay. Tùy theo tính chất làm việc và khối lượng toàn tải của ô tô có thể trang bị thêm phanh phụ.

1.3 Tất cả các chi tiết, cụm chi tiết và cơ cấu của hệ thống phanh có độ bền được đảm bảo cũng như dầu phanh, ống dẫn dầu v.v…không được thay bằng các chi tiết chế tạo tùy tiện tại các cơ sở phi công nghiệp không phù hợp với yêu cầu đã quy định của cơ sở chế tạo ô tô.

1.4 Vị trí bộ phận điều khiển phải được bố trí sao cho có thể điều khiển thuận lợi và an toàn.

1.5 Các chi tiết của bộ phận dẫn động phanh, thùng chứa dầu phanh, bình chứa khí nén phải được che chắn và bố trí hợp lý trên ô tô để không bị đốt nóng và không làm suy giảm khả năng làm việc của hệ thống phanh trong điều kiện vận hành đã quy định.

1.6 Hệ thống phanh chính, hệ thống phanh sự cố và hệ thống phanh tay phải làm việc tốt và an toàn, không có sự hư hỏng tức thời của bất cứ chi tiết nào trong hệ thống khi tác động vào bộ phận điều khiển một lực không lớn hơn lực điều khiển lớn nhất cho phép, được quy định trong bảng 1 và 2.

1.7 Các tiêu chuẩn phản ánh hiệu quả của phanh khi làm việc toàn tải và không tải của hệ thống phanh chính phải phù hợp với chỉ dẫn trong bảng 1, của hệ thống phanh sự cố trong bảng 2.

1.8 Sự rò rỉ khí nén của hệ thống phanh khí nén không được gây ra sự sụt áp của không khí nén khi máy nén không làm việc đến 5Pa (0,5 kg/cm2) trong thời gian 30 phút khi cơ cấu điều khiển phanh ở vị trí không làm việc.

1.9 Hệ thống phanh tay phải đảm bảo cho ô tô đứng im trên mặt đường có độ dốc 16% khi toàn tải, còn khi không tải ô tô tại M phải đứng yên trên mặt đường có độ dốc 23% và ô tô loại N phải đứng yên trên mặt đường có độ dốc 31%.

1.10 Để đảm bảo an toàn, ô tô loại N3 và M3 cần được trang bị hệ thống phanh phụ. Khi chạy trên vùng đồi núi với tốc độ 30 ± 5km/h hệ thống phanh phụ phải đảm bảo giảm tốc độ ô tô với gia tốc không nhỏ hơn 0,5m/s2 khi toàn tải và 0,8m/s2 khi không tải.

1.11 Để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh của ô tô phải được trang bị các hệ thống thiết bị và kiểm tra để bảo đảm cho người lái biết trạng thái kỹ thuật của phanh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang