Mã hóa đầu cuối - Biện pháp bảo mật, an toàn thông tin cuộc trò chuyện bằng tin nhắn

author 15:08 14/12/2023

(VietQ.vn) - Mã hóa đầu cuối là một tính năng bảo mật quan trọng trên các ứng dụng tin nhắn, giúp bảo vệ các cuộc trò chuyện của bạn khỏi bị đọc trộm. Tuy nhiên, tính năng này cũng thường bị các đối tượng xấu lợi dụng để che dấu hành vi phạm tội.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Mã hóa đầu cuối đã trở thành một giải pháp bảo mật tối ưu trong quá trình truyền tải tin nhắn, hình ảnh và video giữa người gửi và người nhận. Điều này đảm bảo rằng thông điệp của bạn chỉ có thể được đọc trên thiết bị của bạn và thiết bị của người nhận, ngăn chặn mọi cố gắng can thiệp từ các tội phạm mạng, gián điệp, hay thậm chí là từ các nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan chính phủ.

Mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tối đa tin nhắn

Mức độ an toàn của mã hóa đầu cuối là gần như tuyệt đối, với ước tính rằng việc phá khóa mã hóa ở dạng 256 bit thông thường sẽ đòi hỏi sự hoạt động của 50 siêu máy tính trong vòng 3.000 năm. Hiện tại, các ứng dụng nhắn tin hàng đầu như Facebook Messenger, Telegram và WhatsApp đã tích hợp công nghệ này vào hệ thống của mình, mang lại sự an toàn và riêng tư cho người dùng.

Các hãng công nghệ và những người ủng hộ quyền riêng tư đều khẳng định rằng mã hóa đầu cuối là một yếu tố cần thiết để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng. Bà Loredana Crisan, Phó Chủ tịch Messenger, cho biết tính năng mã hóa đầu cuối của Facebook Messenger giúp người dùng bảo vệ thông tin cá nhân, vì chỉ khi bật chế độ này, người gửi và người nhận mới có thể đọc nội dung tin nhắn hay nghe cuộc gọi.

Meta, công ty mẹ của Facebook Messenger, cũng đã đưa ra cam kết rằng không có ai, kể cả Meta, có thể xem được những gì được gửi hoặc nói trong tin nhắn và cuộc gọi. Chỉ khi nào có báo cáo về nội dung gửi đi có vấn đề, Meta mới có thể xem được nội dung tin nhắn hay cuộc gọi.

Tuy nhiên, mặc dù tính năng mã hóa đầu cuối là một lựa chọn mặc định cho tin nhắn cá nhân, các cuộc trò chuyện nhóm trên Messenger vẫn giữ lại tính năng này như một tùy chọn. Tin nhắn trên Instagram cũng chưa được mã hóa mặc định, nhưng theo dự kiến, tính năng này sẽ được triển khai trong tương lai.

Bà Crisan nhấn mạnh, mặc dù tin nhắn được bảo vệ từ lúc rời điện thoại của bạn cho đến khi đến thiết bị của người nhận, có một cách mà người khác có thể đọc tin nhắn mã hóa: nếu một người tham gia trò chuyện báo cáo tin nhắn đến Meta. Việc này nhấn mạnh sự cân nhắc giữa việc bảo vệ quyền riêng tư và quản lý nội dung trái pháp luật trên các nền tảng trò chuyện trực tuyến.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang